02 149 5555 ถึง 60

 

ของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ป้องกันภาวะสมองเสื่อม

ของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ป้องกันภาวะสมองเสื่อม

เมื่อเร็วๆ นี้มีการจัดการแข่งขันประกวดออกแบบของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ในโครงการ Big Toys 61+ : 2019 วัยเก๋าเขาเล่นอะไร? จัดโดย สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หวังมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าให้กลุ่มผู้สูงวัยได้มีของเล่นสำหรับการพัฒนาศักยภาพตามความเหมาะสม ลดการเกิดสภาวะสมองเสื่อมในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งปรากฏว่านักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ

นายอิสราฤทธิ์ ศรีโท หรือบี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาออกแบบอุตสาหกรรม แขนงวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า โจทย์ที่ได้รับจากการประกวดออกแบบของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ในโครงการ Big Toys 61+ : 2019 วัยเก๋าเขาเล่นอะไร? คือ ของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

จากการลงพื้นที่สำรวจความต้องการในชุมชนวัดม่วง ผู้สูงอายุไม่ได้อยากได้ของเล่น เพราะคิดว่าเป็นของเด็ก ทีมเราจึงพัฒนาผลงานให้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับออกกำลังกายหรือกายภาพบำบัด ผนวกกับการบูรณาการเข้ากับรายวิชาการออกแบบเบื้องต้น จึงออกแบบการเล่นหนังยางเข้ากับสกูลให้เกิดเป็นรูปร่าง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายโดยการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก บวกกับแนวคิดเรื่องการทายคำจากรูปร่าง คำสุภาษิต เนื่องจากผู้สูงอายุแต่ละคนมีทักษะต่างกัน บางคนอ่านหนังสือไม่ออก ทีมจึงลดเรื่องการใช้ตัวอักษร และใช้แรงดึงหนังยางแทน เป็นการกายภาพบำบัดไปในตัวด้วย มีการแข่งขันในกลุ่มผู้สูงอายุที่สร้างเสียงหัวเราะ รวมถึงลดอาการสมองเสื่อมได้ และยังสามารถนำไปใช้ในโรงพยาบาลและใช้กับเด็กที่ต้องการพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กได้

โครงการดังกล่าวมีทีมที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขันจำนวน 9 ทีม จากทั่วประเทศ อยู่ในช่วง ม.2- ระดับอุดมศึกษา ทีม มทร.อีสานมี 3 คน แต่ละคนจะถูกจับกลุ่มแยกให้ไปอยู่รวมกับนักออกแบบมืออาชีพและผู้ประกอบการ มีการเวิร์กช็อปในทุกวันเสาร์เป็นเวลา 1 เดือน ต้องนั่งรถทัวร์โดยสารจากนครราชสีมาไปกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ครั้ง ในระหว่างนี้ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจ ณ ชุมชนบ้านม่วง จ.นครราชสีมา

"เมื่อประกาศผลว่าได้รับรางวัลชนะเลิศ และอีกผลงานหนึ่ง ได้รับรางวัลคือรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รู้สึกดีใจที่ทีมเราสร้างชื่อเสียงให้ มทร.อีสาน เมื่อเราใส่เครื่องแบบนักศึกษาไปยืนอยู่ในกลุ่มนักออกแบบ เรามีความภูมิใจ นอกจากความดีใจแล้ว สิ่งที่ทีมเราได้เรียนรู้คือเราสามารถเปิดโลกทัศน์ตัวเองว่าของเล่นไม่ใช่ของเด็กเสมอไป เราได้ลงมือทำงานกับมืออาชีพ ได้ทราบกระบวนการ วิธีคิด วิธีวางแผนตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการทำตลาด ที่สำคัญคือการออกแบบไม่ได้คำนึงถึงแต่ตัวเรา แต่เราออกแบบให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จครับ สุดท้ายอยากให้ทุกคนมองว่างานออกแบบก็สามารถทำงานเพื่อส่วนรวมได้ครับ" นายอิสราฤทธิ์กล่าว.

27 January 2563

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1002

 

Preset Colors