02 149 5555 ถึง 60

 

5 โรครุมเร้าคนวัยทำงาน

5 โรครุมเร้าคนวัยทำงาน

การใช้ชีวิตที่สบายมากเกินไป โดยไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่ออกแรง ไม่ออกกำลังกาย อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และนำไปสู่การเกิดโรคชนิดต่างๆ ได้

หลายๆ คนที่ทำงานในสภาวะความกดดันและความเครียด  ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต้องเกาะติดกับจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเครื่องมือสื่อสาร ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ  และ โรคยอดนิยมสำหรับคนทำงานออฟฟิศมีดังนี้

 

โรคเครียด โรคฮิตสำหรับคนวัยทำงาน เกิดขึ้นได้กับทุกๆ ช่วงอายุการทำงาน ซึ่งวิธีการหลีกเลี่ยงที่ง่ายที่สุดก็คือ พยายามไม่เครียด ผ่อนคลายให้เพียงพอ หรือแค่คุณลองละจากงานไปเดินเล่นสัก 10 นาที ก็ถือว่าได้ผ่อนคลายแล้ว

 

ไมเกรน ปวดศีรษะเรื้อรัง เวลานั่งทำงานนานๆ จะรู้สึกปวดหัวบริเวณขมับด้านหน้าศีรษะ หรือหลังต้นคอ นั่นคือสัญญาณเตือนให้คุณรู้ถึงภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่เกรน ง่ายที่สุดคือพักผ่อนไม่เพียงพอ แสงแดด ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิด ก็เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้เช่นกัน

 

โรคอ้วน ล่าสุดพบว่าคนวัยทำงานเป็นโรคนี้กันมาก โดยเฉพาะพวกที่ชอบทำงานไปด้วยรับประทานไปด้วย และยังเป็นบ่อเกิดของโรคสำคัญๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ผู้ที่เป็นโรคอ้วนควรดูแลใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ควรปรึกษานักโภชนาการ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการอั้นปัสสาวะ เป็นเวลานานๆ แล้วไม่สะดวกต่อการขับถ่าย อาจทำให้เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะได้ ซึ่งมักเกิดจากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปทางท่อปัสสาวะทำให้เกิดการอักเสบ โดยโรคนี้จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 

ความดันโลหิตสูง มักพบเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งเกิดจากปัจจัยบางอย่าง ได้แก่ คนในครอบครัวเป็นโรคนี้โดยไม่ทราบสาเหตุ จะมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าคนอื่นๆ ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ยังเกิดจากโรคอ้วน ความเครียด การรับประทานอาหารรสเค็ม การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือผู้ที่ทำงานนั่งโต๊ะในสำนักงานจะมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้ที่ทำงานใช้กำลัง ความดันโลหิตสูงไม่ใช่แค่เรื่องความดันแต่อาจนำมาซึ่งภาวะเส้นเลือดแตก อัมพฤกษ์อัมพาต ไตวาย พิการ และหัวใจวายอีกด้วย

การใช้ชีวิตประจำวันทีไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดโรคมาสู่ตัวคุณเองโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพเพื่อให้มีร่างกายและแข็งแรงและพร้อมที่จะทำงานอย่างมีความสุข.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/756419

17 February 2563

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1068

 

Preset Colors