02 149 5555 ถึง 60

 

สำหรับ 6 วิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ได้แก่

สำหรับ 6 วิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ได้แก่

1.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มเครื่องดื่มที่สามารถให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นของผิวหนัง

2.เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้พร้อมและทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผ้าห่ม โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองให้แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือต้ม เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง

3.งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงภาวะอากาศหนาว เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้และไม่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น

4.ระมัดระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยที่กินยาบางชนิด เช่น ยากล่อมประสาท ยารักษาอาการชัก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง

5.ในช่วงอากาศหนาวอาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" คือ "ปิด"ปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม หากป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย "ล้าง" มือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของสงสัย หลีก "เลี่ยง" การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย เมื่อป่วยควร "หยุด" เรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด

ส่วนโรคติดต่อทางอาหารและน้ำที่ต้องระมัดระวัง คือ โรคอุจจาระร่วง ในช่วงฤดูหนาวจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอุจจาระร่วง โดยให้ยึดหลัก "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" และ "สุก ร้อน สะอาด" โดยปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง หลีกเลี่ยงอาหาร สุกๆ ดิบๆ และอาหารทะเลที่ใช้การลวก กินอาหารที่ยังร้อน ปรุงสุกใหม่ ไม่ควรเก็บไว้ข้ามมื้อ หากยังไม่กินต้องเก็บในตู้เย็น แล้วนำมาอุ่นก่อนกิน เลือกร้านค้าที่มีที่ปรุง ที่นั่งกิน และบริเวณรอบๆ สะอาด ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ ส่วนน้ำดื่ม อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป ควรเลือกที่มีเลข อย.กำกับ และดูว่ามีสี กลิ่น รส เป็นปกติหรือไม่

6.หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และอาศัยในที่อบอุ่นสามารถป้องกันลมหนาวอย่างเหมาะสม

20 February 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1057

 

Preset Colors