เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

อยู่บ้านออกกำลังกายไม่เสี่ยงโควิด-19

อยู่บ้านออกกำลังกายไม่เสี่ยงโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่อยู่บ้านออกกำลังกายสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ควรเลือกประเภทที่ไม่เสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ประชาชนควรเลือกออกกำลังกายที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เพื่อลดการสัมผัสในจุดสัมผัสร่วมของอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยควรทำความสะอาดมือ เครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจำ ด้วยน้ำยา ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดหรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น และออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และระวังการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

นายแพทย์บัญชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการออกกำลังกายที่บ้าน ควรเน้นความเหมาะสมตามบริบทของผู้ออกกำลังกาย อุปกรณ์ สถานที่ หากไม่มีอุปกรณ์หรือพื้นที่ อาจเลือกชนิดการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เช่น การเดินเร็วรอบ ๆ บ้าน กระโดดเชือก เต้นแอร์โรบิก โยคะ หรือออกกำลังกายเพื่อฝึกความแข็งแรงแบบบอดี้เวท หรือเลือกใช้สิ่งของทดแทน เช่น การยกน้ำหนัก โดยใช้ขวดน้ำแทน ยังรวมถึงการทำงานบ้าน การเดิน หรือเปิด youtube ดูตัวอย่างการออกกำลังกาย สามารถทำตามได้ทันที ซึ่งการออกกำลังกาย แต่ละครั้งขอให้ได้ถึงระดับที่เหนื่อยพอพูดเป็นประโยคสั้น ๆ ได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ก็จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

ทั้งนี้ ประเด็นที่กำลังเป็นกระแสในสังคมกรณีการออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หรือการรวมตัวกันทำกิจกรรมออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ นั้น แนวปฏิบัติในขณะนี้ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ให้ใช้แนวทาง Social Distancing โดยยึดหลัก 2 ห่าง คือ 1. ห่างสังคม หมายถึงการเลี่ยงกิจกรรมทางสังคม เช่น งานเลี้ยง การเข้าไปที่ชุมชนหรือที่แออัด การรวมตัวออกกำลังกายก็เข้าข่ายเช่นเดียวกัน และ 2. ห่างบุคคล โดยเว้นระยะ 2 เมตร เพื่อลดการรับสัมผัสเชื้อโรคที่ลอยมากับเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้อื่น หรือจากการจับต้องสัมผัสมือกับผู้อื่นแล้วมาสัมผัสหน้าตนเอง เป็นการนำเชื้อเข้าร่างกาย

"ขอให้ทุกคนตระหนักให้มากเมื่อออกจากบ้าน เพราะมีโอกาสไปจับต้องของสัมผัสร่วม เช่น ลิฟต์ ราวบันได หรือต้องไปใกล้กับคนอื่น ทำให้เกิดความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น การออกกำลังกายในบ้านหรือลานบ้านส่วนตัว จะเป็นทางเลือก ที่นับว่าปลอดภัย และถือว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางประเทศที่กำลังรณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อันเป็นวาระสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงจะลดความรุนแรงภัยจากโควิด-19 ให้อยู่ในระดับจัดการได้ ด้วยกำลังบุคลากรทางการแพทย์ที่ล้วนรับภาระหนักเพื่อทุกคนในขณะนี้” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

3 เมษายน 2563

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views,