02 149 5555 ถึง 60

 

รวมข้อห้าม-ข้อปฏิบัติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ในสถานการณ์โควิด

รวมข้อห้าม-ข้อปฏิบัติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ในสถานการณ์โควิด

หลายหน่วยงานร่วมให้คำแนะนำในช่วงวันสงกรานต์ เพื่อรักษาประเพณีที่ดีงามท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

เทศกาลสงกรานต์ บรรยากาศการเล่นสาดน้ำในประเพณีวันปีใหม่ไทยในปีนี้คงจะเงียบเหงากว่าทุกครั้ง เพราะสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ยังคาดเดาทิศทางได้ยาก โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีมติว่าให้เลื่อนเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 13-15 เมษายน ออกไปจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 จะคลี่คลาย ช่วงเวลานี้จึงทำให้คนไทยต้องงดการฉลองสงกรานต์แบบสาดน้ำครื้นเครง มาเป็นการแสดงความรักความห่วงใยต่อญาติผู้ใหญ่และการสืบสานประเพณีไทยในรูปแบบอื่น

กระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันผู้สูงอายุในปีนี้ ลูกหลานชาวไทยต้องปรับตัวและเปลี่ยนวิธีแสดงความกตัญญูต่อญาติผู้ใหญ่ งดการเล่นสาดน้ำ งดการเดินทางไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และระมัดระวังไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคระบาด โดยมีคำแนะนำดังนี้

คนไกลที่อยู่ห่างบ้านกับผู้สูงอายุ ขอให้อยู่ที่พักของตนเอง ไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนาไปไหว้อวยพรพ่อแม่และผู้สูงอายุในวันสงกรานต์ แนะนำให้แสดงความกตัญญูทางไกล เช่นโทรศัพท์คุยกัน คุยผ่านไลน์ หรือคุยแบบเห็นหน้าผ่านทางวิดีโอคอล

คนใกล้ที่อยู่บ้านเดียวกันกับผู้สูงอายุ ไม่แนะนำให้มีการรดน้ำดำหัวในครอบครัวในวันสงกรานต์ ไม่กอดหอมผู้สูงอายุ แต่ให้แสดงความกตัญญูต่อผู้สูงอายุโดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตรในการทำกิจกรรมในครอบครัว ทั้งนี้ อัตราการเสียชีวิตหลังการติดโควิด-19 ในผู้ที่มีอายุมากจะสูงกว่าในคนที่อายุน้อย เป็นข้อมูลที่เหมือนกันทั้งข้อมูลทั่วโลกและประเทศไทย โดยจากข้อมูลผู้เสียชีวิตในประเทศไทย 20 ราย พบว่าเป็นผู้สูงอายุ 9 ราย เกือบ 50%

คนใกล้ที่อยู่บ้านเดียวกันกับผู้สูงอายุ หลังทำงานเสร็จพอกลับถึงบ้านล้างมือให้สะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย เน้นล้างมือบ่อยๆ

การดูแลผู้สูงอายุช่วงเทศกาลสงกรานต์ งดพาผู้สูงอายุออกนอกบ้าน หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนรับประทานอาหาร และล้างมือหลังใช้ห้องน้ำ ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว แยกสำรับอาหารและแยกของใช้จำเป็นของผู้สูงอายุ อย่าให้ปะปนกับของลูกหลาน

ระมัดระวังและเตือนผู้สูงอายุ ให้เว้นระยะห่างจากบุตรหลานและผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร

10 April 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1149

 

Preset Colors