02 149 5555 ถึง 60

 

วิธีรับมือกับความเครียด หลังตกงาน กะทันหัน!!

วิธีรับมือกับความเครียด หลังตกงาน กะทันหัน!!

คนตกงานทั่วโลกปีนี้มีหลายล้านคน ประเทศไทยเผยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีแรงงานราว 4 ล้านคน ซึ่งเป็นร้อยละ 25 ของแรงงานทั้งหมดอาจต้องตกงานช่วงโควิด โดยเป็นธุรกิจเกี่ยวกับร้านค้า ที่พัก บริการท่องเที่ยว และบริการขนส่ง จึงเป็นตัวเลขที่ทำให้เกิดการว่างงานสูงกว่าเดือนก่อนๆ

Update "โควิด-19" คาดคนไทยตกงาน 6.5 ล้าน พุ่ง 15 เท่าจากปีก่อน (คลิป)

วิธีหาทางรอดก่อนตกงานยุคโควิด-19 หางาน เปลี่ยนงาน ตกงานแล้วก็ต้องอ่าน

คนว่างงานจากโควิดมาทางนี้ รับสมัคร 300 อัตราทั่วไทย รายได้วันละ 300

ความเครียดจากการตกงานช่วงโควิด มีอะไรบ้าง

เมื่อครั้งยังไม่มีโควิด กรมสุขภาพจิตเปิดเผยข้อมูลว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่โทรมาปรึกษา (ตั้งแต่ปี 2558 - 2560) ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน คิดเป็นร้อยละ 62 ความเครียดที่ปรึกษาเข้ามาเป็นเรื่องการใช้ยาผ่อนคลายความกังวลและเรื่องเกี่ยวกับอนาคต เช่น

การเงิน - ถูกพักงาน ถูกลดเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง ถูกชะลอการจ่ายค่าจ้าง ทำให้คุณเกิดความกังวลที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันในทุกๆ ด้าน

รูปแบบชีวิตที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป - เมื่อคุณไม่ได้ไปทำงานเจอเพื่อนและสังคมที่คุ้นเคย ทำให้เกิดความรู้สึกขาดหายอย่างบอกไม่ถูก

การจัดการความเครียดเมื่อตกงานช่วงโควิด เริ่มต้นอย่างไรดี

การศึกษาของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในกลุ่มผู้ตกงานติดต่อกันนาน 12 สัปดาห์ พบว่า สิ่งแรกที่ทุกคนรู้สึกเหมือนกันก็คือจะรู้สึกโกรธ ผู้ที่ตกงานจะโกรธนายจ้าง โกรธสิ่งต่างๆ มากมายที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

แต่ในขณะที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ควรโทษเชื้อโรคมากกว่าโทษตัวเอง ซึ่งวิกฤติแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มาดูกันว่าเหตุการณ์แบบนี้เราจัดการความเครียดอย่างไรได้บ้าง

มองดูว่าตกงาน เครียด ปรึกษาใครได้บ้าง เลือกคนที่จะปรึกษา เป็นเพื่อนร่วมงานที่เจอปัญหาเหมือนกัน หรือปรึกษาคนใกล้ชิดที่พร้อมจะให้กำลังใจที่ดีเสมอ

เข้าร่วมโครงการต่างๆ ที่รัฐช่วยเหลือ ศึกษาวิธีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล และมาตรการเงินกู้จากสถาบันการเงินในระบบกรณีที่จำเป็นต้องกู้สินเชื่อ และอย่าลืมลงทะเบียนรับเงินชดเชยว่างงานจากประกันสังคม หากคุณเป็นผู้ประกันตนมานาน

เข้าเว็บไซต์สมัครงาน ฝากโปรไฟล์หางาน อัปเดตเรซูเม่ โดยไม่ต้องรอว่ามีตำแหน่งงานที่ต้องการเปิดหรือยัง ให้กรอกประวัติการทำงาน ใส่ข้อมูลประสบการณ์เอาไว้เพื่อให้ผู้ประกอบการเจอตัวคุณได้ง่ายๆ และอย่าลืมเขียนเบอร์โทรศัพท์กับอีเมลให้ชัดเจน

หาอาชีพเสริม พิจารณาความสามารถของตัวเองว่าหารายได้อย่างไรได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการขับรถส่งอาหาร, รับจ้างทั่วไป, ทำงานประดิษฐ์ และอื่นๆ

กินอาหารที่มีประโยชน์ อย่าลืมว่าอาหารที่ดีมีสารอาหารที่เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท หากเราขาดสารอาหารก็จะทำให้ร่างกายอ่อนล้า ไม่แข็งแรง จิตใจขุ่นมัว

นอนหลับให้เพียงพอ พยายามเคลียร์เรื่องเครียดให้จบใน 1 วัน เพื่อให้ร่างกายได้นอนพักผ่อนซ่อมแซมความเหนื่อยล้ามาตลอดทั้งวัน

ออกกำลังกาย สร้างสารความสุขด้วยการออกกำลังกาย เพียงเดินเล่น 30 - 45 นาทีต่อวัน เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายความเครียด สร้างอารมณ์ดีขึ้นตามธรรมชาติ

ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น เพื่อดึงดูดความสนใจในเรื่องอื่น และแลกเปลี่ยนมุมมองดีๆ กับผู้อื่นมาเป็นกำลังใจให้ตัวเอง

นอกจากนี้หากต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำวิธีจัดการความเครียดที่ตรงจุด สามารถโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

20 April 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 2704

 

Preset Colors