02 149 5555 ถึง 60

 

ยิ่งเครียด ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อง่าย... ลดเครียดได้ ด้วยวิตามินบีปริมาณสูง

ยิ่งเครียด ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อง่าย... ลดเครียดได้ ด้วยวิตามินบีปริมาณสูง

เครียด...ใคร ๆ ก็เป็นกัน ภาวะเครียดเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานที่วัน ๆ เครียดกับงาน เศรษฐกิจ ครอบครัว คนหนุ่มคนสาวชาว Gen C ก็ไม่วายเครียดกับเรื่องอนาคต ความสุข ที่อยากจะสร้างสมดุลให้ชีวิต หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาเองก็ไม่วายเครียดกับการเตรียมตัวสอบ

ล่าสุด พวกเราเริ่มเครียดกับเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถควบคุมการติดเชื้อได้ แถมยอดผู้เสียชีวิตรายวันก็ยังมีตัวเลขรายงานออกมาอยู่ทุกวัน ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างก็วิตกกังวลถึงความปลอดภัยในชีวิตจนเกิดเป็นความเครียดไปตามๆ กัน

แต่ทราบหรือไม่ว่า ยิ่งเครียด ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อง่าย... ทำไมความเครียดถึงได้ร้ายแรงถึงขั้นชักศึกเข้าบ้าน ส่งผลให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายดายเช่นนี้ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

• ตรวจเช็คความเครียด

ความเครียดเป็นสภาวะทางอารมณ์ที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง หรือเจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกกดดัน วิตกกังวล หงุดหงิดไม่สบายใจ ผิดหวัง เสียใจอย่างรุนแรง หรือการใช้ชีวิตประจำวันแบบซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น นอนดึกตื่นเช้า ทำงานหนัก/เรียนหนัก เรียกได้ว่ากิจกรรมหรือพฤติกรรมใดที่มีผลกับความรู้สึกของคนเรา สามารถสร้างความเครียดให้เกิดขึ้นได้ และถือว่าความเครียดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้สำหรับทุกคน แต่รูปแบบของความเครียดอาจะแตกต่างกัน ทั่วไปแล้ว ความเครียดจะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ

1.ความเครียดแบบเฉียบพลัน เป็นความเครียดที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน เช่น เครียดเมื่อใกล้ถึงเดตไลน์การส่งงาน เมื่อต้องออกไปยืนพูดต่อหน้าคน เครียดในการสอบของนักเรียนนักศึกษา ความเครียดในเกมกีฬาของนักกีฬา หรือเมื่อต้องขับรถออกถนนใหญ่เป็นครั้งแรก ความเครียดรูปแบบนี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการ “ตื่นตัว” ผ่านการหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อ คอร์ติซอล ซึ่งเป็นกลไกทางธรรมชาติที่ร่างกายเตรียมพร้อมรับกับเหตุการณ์ที่ไม่ปกตินั้นเอง ซึ่งเจ้าความ “ตื่นตัว” จะสั่งการให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น เหงื่อออก หัวใจเต้นเร็ว กระสับกระส่าย ตัวร้อนหรืออุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นกว่าปกติ ในช่วงนี้ระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำงานมากขึ้น แต่เมื่อผ่านไปอาจทำให้รู้สึกเมื่อยล้า อ่อนเพลีย

2.ความเครียดแบบเรื้อรัง เป็นความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะสมเป็นเวลานาน จากการทำงานหนักมากเกินไป พักผ่อนไม่พอ หรือ ออกกำลังกายหนักจนร่างกายฟื้นตัวไม่ทันทำให้เกิดความเครียดสะสม ไม่เพียงแต่ความเครียดเรื้อรังนาน ๆ สามารถทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า แต่ร่างกายจะสั่งให้ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาเพื่อรับมือกับความเครียดอย่างต่อเนื่อง และเมื่อยิ่งนานไปก็จะกดการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้มีภูมิคุ้มกันให้ลดลง ซึ่งทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อง่ายขึ้น และร่างกายอ่อนแอ

• ฮอร์โมนคอร์ติซอล หน่วยกู้ภัยรับมือความเครียด

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอย่าเข้าใจผิดว่าฮอร์โมนคอร์ติซอลคือผู้ร้าย... ในภาวะปกติฮอร์โมนคอร์ติซอลคือหน่วยกู้ภัยที่มีหน้าที่สำคัญทันทีที่เกิดความเครียดขึ้นในร่างกาย โดยฮอร์โมนตัวนี้ถูกผลิตขึ้นได้ที่ต่อมหมวกไต คอยตรวจตราให้ระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล เราถึงตื่นนอนมาอย่างสดชื่น ตื่นตัว พร้อมออกไปเรียน ไปทำงาน สู้กับปัญหาได้ในทุกๆ เช้า และยังช่วยดูแลความดันโลหิต และลดอาการอักเสบของร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นฮอร์โมนที่ช่วยรักษาสมดุลและรับมือกับภาวะความเครียดได้นั่นเอง

แต่เมื่อใดก็ตามที่ฮอร์โมนคอร์ติซอลถูกกระตุ้นให้หลั่งออกมามากกว่าปกติเพื่อไปจัดการกับความเครียด เจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะไปเร่งให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราทำงานหนักขึ้น เพื่อนำสารอาหารและวิตามินบีออกมาใช้ และเมื่อร่างกายใช้วิตามินบีจนหมด โดยไม่ได้เติมกลับเข้าไป จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย?

• วิตามินบีหมด ภูมิคุ้มกันลด

หลังสงครามความเครียดจบลง วิตามินบีที่มีส่วนช่วยลดความเครียด ต้านอาการซึมเศร้า และยังเป็นสารสำคัญที่ทำให้การทำงานของระบบภุมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพ ถูกดึงออกมาใช้จนหมดลงไปพร้อมๆกัน หากไม่เติมวิตามินบีปริมาณสูงที่เพียงพอกลับเข้าไป ร่างกายจะส่งสัญญาณออกมาผ่านความรู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนล้า ไม่สดชื่น เหนื่อยง่าย ขี้หลงขี้ลืม นั่นเพราะเมื่อร่างกายสูญเสียวิตามินบีไป และเมื่อนานเข้าระบบป้องกันตนเอง (defense mechanism) ของภูมิคุ้มกันก็อ่อนแอลง เมื่อมีสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย จึงไม่สามารถจัดการเชื้อโรคได้ เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ แพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรืออาจเรียกได้ว่าระบบภูมิคุ้มกันกำลังอ่อนแอเสียสมดุลนั่นเอง

• ปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน ด้วยวิตามินบีรวม

เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันและประสิทธิภาพการทำงานของสมองกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับทุกกิจกรรม เต็มที่ได้ทุกวัน วิตามินบีจึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยบำรุง ฟื้นฟูความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยกลุ่มวิตามินบีที่สำคัญสำหรับร่างกายจะประกอบไปด้วย

● วิตามินบี 1 : ช่วยลดอาการเหน็บชาและลดอาการเครียด

● วิตามินบี 2 : ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น และเผาผลาญอาหาร

● วิตามินบี 3 : ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดหัว ช่วยให้นอนหลับ

● วิตาบินบี 5 : ปรับการทำงานของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด

● วิตามินบี 6 : ช่วยสร้างสารสื่อประสาทที่ลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า

● วิตามินบี 7 : ช่วยนำน้ำตาลมาสร้างพลังงาน

● วิตามินบี 8 : ช่วยนำไขมันมาสร้างพลังงานกับร่างกาย

● วิตามินบี 9 : ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงนำออกซิเจนสู่สมอง

● วิตามินบี 11 : ช่วยสร้างสารสื่อประสาทเกี่ยวกับความจำ (Acetyl Choline)

● วิตามินบี 12 : ช่วยในการสร้างเยื่อหุ้มประสาทและการส่งกระแสสัญญาณประสาท

ซึ่งวิตามินบีทั้ง 10 ชนิดนี้ มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ และเป็นวิตามินที่ไม่สามารถสร้างเองได้ การมองหาทางเลือกที่สะดวก และมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย อย่างเช่น การเลือกรับประทานวิตามินบีปริมาณสูงที่รวมเอาวิตามินบีทั้ง 10 ชนิดไว้อย่างครบถ้วน ปริมาณเข้มข้นพียงพอต่อภาวะการขาดวิตามินบีของร่างกายจากความเครียด เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการในสถานการณ์เฝ้าระวังโรค รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนของเราในขณะนี้

โดยเฉพาะในวัยเรียนและวัยทำงาน ที่ร่างกายไม่เคยได้หยุดพัก และมีความเครียดหลายรูปแบบกำลังก่อตัวขึ้นในแต่ละวัน จำเป็นที่จะต้องหาเวลาเบรกเพื่อลดความเครียดของร่างกาย รักษาระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงเพื่อให้ร่างกายและจิตใจพร้อมกลับมาทำงานอย่างประสิทธิภาพ ด้วย วิตามินบีปริมาณสูง ที่มีวิตามินบี ทั้ง 10 ชนิด มาเป็นผู้ช่วยลดความเครียด เติมพลังสมองให้คุณพร้อมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับทุกกิจกรรม เต็มที่ได้ทุกวัน

24 April 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2793

 

Preset Colors