02 149 5555 ถึง 60

 

ข่าวดีของโลก! เผยอาจมีวัคซีนรักษาโควิด-19 เร็วกว่าที่คาดภายในปีนี้เลย

ข่าวดีของโลก! เผยอาจมีวัคซีนรักษาโควิด-19 เร็วกว่าที่คาดภายในปีนี้เลย

บลูมเบิร์ก - อาจมีวัคซีนระงับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างเร็วที่สุดในปีนี้เลย ด้วยเบื้องต้นจะพร้อมใช้สำหรับกลุ่มคนอ่อนแอและกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ในนั้นรวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข เร็วกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก

ก่อนหน้านี้กลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด หรือ Coalition for Epidemic Preparedness Innovations : CEPI ซึ่งให้การสนับสนุนเงินทุนโครงการวีคซีนไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 9 โครงการ เคยบ่งชี้ว่าวัคซีนน่าจะพร้อมภายใน 12 ถึง 18 เดือน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพวกเขาได้วางเป้าหมายที่ทะเยอทะยานกว่านั้น

ริชาร์ด แฮชเชทท์ หัวหน้ากลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด องค์กรซึ่งตั้งอยู่ในกรุงออสโล บอกว่า การประเมินล่าสุดยังไม่นับรวมความเป็นไปได้ในกรณีที่บริษัททั้งหลายกำลังร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการเร่งรัดกระบวนต่างๆ, เปิดรับอาสามัครในการทดลองในมนุษย์ให้เร็วขึ้น รวมถึงปัจจัยอื่นๆ

“ทั้งหมดทั้งมวลที่เรากำลังมองอยู่ในตอนนี้เปรียบเสมือนโอกาสแห่งความเป็นไปได้ที่บางทีอาจเปิดตัววัคซีนเร็วกว่าระยะเวลา 12 ถึง 18 เดือนอย่างที่เราเคยพูดกัน” เขากล่าวในวันจันทร์ (27 เม.ย.)

ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเกิน 3 ล้านคน เริ่มมีแแรงกดดันหนักหน่วงมากขึ่นเรื่อยๆ ต่อผู้เชี่ยวชาญให้เร่งการคิดค้นหาแนวทางรักษาหรือวัคซีนต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ โดยเวลานี้มีหลายสิบบริษัททั่วโลกที่กำลังเสาะหาวัคซีนรักษาโควิด-19 ในนั้นรวมถึงซาโรฟิ, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา อิงก์

คณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่ทำโดย ซาราฟ์ กิลเบิร์ต ศาสตราจารย์ด้านวิทยาวัคซีน ได้เริ่มทดลองวัคซีนที่อยู่ในข่ายแล้ว และมีเป้าหมายได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผลอย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายน

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเรียกร้องให้ระมัดระวัง โดยเน้นว่าวัคซีนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาทดสอบข้ามปีก่อนวางจำหน่ายในตลาด และเวลา 12 ถึง 18 เดือนก็ถือว่าเร็วมากแล้ว พร้อมเตือนว่าการเร่งรีบพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ภายใต้เทคโนโลยีใหม่นั้นยังไม่เคยได้รับการพิสูจน์ว่ามันใช้ได้ผลกับมนุษย์

ในเรื่องนี้ แฮชเชทท์บอกว่า เขาก็ไม่อยากให้คำสัญญาจนเลยเถิดอะไร แต่บอกว่าหลายวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนจาก CEPI อาจเข้าสู่ขั้นที่ 2 ของการทดลองอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ หรือในช่วงฤดูร้อนนี้เลย นั่นหมายความว่าวัคซีนแรกอาจมีออกมาภายในปี 2020 หากว่ามันผ่านการพิสูจน์ด้านความปลอดภัยและประสิทธิผล โดยบางทีในเบื้องต้นมันอาจจะพร้อมสำหรับกลุ่มเสี่ยงบางกลุ่ม ก่อนจะสามารถเข้าถึงในระดับที่กว้างขวางเป็นลำดับต่อไป

“ผู้พัฒนาให้ความสนใจกับตัวอย่างต่างๆ ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเร่งรีบพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็ว แต่เคราะห์ร้ายมันนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่ๆ ดังนั้นเราจึงจะทำมันด้วยความจริงจังอย่างที่สุด เราไม่สามารถทำอะไรอย่างลวกๆ มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุดที่เราต้องรับประกันความปลอดภัยและประสิทธิผลของมัน” เขากล่าว

28 April 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1224

 

Preset Colors