เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

6 กลยุทธ์วัยใสดูแลใจช่วงโควิด

6 กลยุทธ์วัยใสดูแลใจช่วงโควิด

6 กลยุทธ์วัยใสดูแลใจช่วงโควิด - การเป็นวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตพวกเขาง่ายขึ้น เพราะชีวิตต้องเจอทั้งการปิดโรงเรียนชั่วคราวและการยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ทำให้เยาวชนจำนวนมากอาจพลาดช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต รวมทั้งเวลาแห่งความสนุกสนานในแต่ละวัน

เพื่อช่วยให้เยาวชนวัยใสทุกคนฝ่าฟัน กับความท้าทายครั้งนี้ องค์การยูนิเซฟ พูดคุยกับ ดร.ลิซา ดามูร์ นักจิตวิทยาวัยรุ่น ผู้เชี่ยวชาญ นักเขียนหนังสือเจ้าของผลงานยอดขายสูงสุดและคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ แนะนำ 6 กลยุทธ์เพื่อการดูแลตัวเองทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนี้

1. “เข้าใจความกังวล” ความวิตกกังวลนั้นเป็นเรื่องปกติ หากใครกำลังรู้สึกกังวลจากหัวข้อข่าวที่น่าตกใจในแต่ละวัน จงจำไว้ว่าคุณไม่ได้รู้สึกเพียงคนเดียวและไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะรู้สึกเช่นนี้ นักจิตวิทยายอมรับกันมานานแล้วว่าความวิตกกังวลเป็นกลไกปกติของร่างกายที่มีประโยชน์ในการแจ้งเตือนให้เราทราบถึงภัยคุกคามเพื่อหาวิธีป้องกันตนเอง ความกังวลจะช่วยให้เราตัดสินใจว่าจะต้องทำสิ่งใดในขณะนี้ เช่น ไม่พบปะผู้คนหรือไปอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก หมั่นล้างมือและไม่สัมผัสใบหน้าของตน ความรู้สึกเหล่านั้นไม่เพียงช่วยให้ตัวคุณเองปลอดภัย แต่ยังรวมถึงผู้อื่นด้วย

2. “ให้เวลากับตัวเอง” ทำกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ นักจิตวิทยาเห็นพ้องกันว่าเมื่อเราตกอยู่ในสภาวะยากลำบากอย่างต่อเนื่อง เราจะต้องแบ่งปัญหาออกเป็นสองส่วน คือปัจจัยที่ควบคุมได้และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แม้ในเวลานี้หลายๆ อย่างเราไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เรารับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้คือการมองหากิจกรรมที่เราสนใจ ลองทำการบ้าน ดูหนังเรื่องโปรด หรือนอนเอกเขนกอ่านนิยาย เพื่อผ่อนคลายและสร้างสมดุลให้ชีวิตในแต่ละวัน

3. “โฟกัสสิ่งที่ควบคุมได้” มุ่งมั่นทำสิ่งใหม่ คุณเคยสนใจทำอะไรใหม่ๆ บ้างไหม เช่น อ่านหนังสือเล่มใหม่ หรือฝึกเล่น เครื่องดนตรีชิ้นใหม่ นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด! การมีสมาธิอยู่กับกิจกรรมตรงหน้าและหาวิธีใช้เวลาที่เพิ่มขึ้นอย่างสร้างสรรค์ เป็นวิธีดูแลสุขภาพจิตของคุณที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

4.“โอบกอดความรู้สึก” ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง หากเศร้าก็จงเศร้า และเมื่อคุณปล่อยให้ตัวเองรู้สึกถึงความเศร้าแล้ว คุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เด็กแต่ละคนต่างมีวิธีจัดการกับความรู้สึกของตัวเองที่แตกต่างกัน เด็กบางคนสร้างสรรค์งานศิลปะ บางคนต้องการพูดคุยกับเพื่อนและเชื่อมโยงถึงกันผ่านความเศร้าใจแม้จะอยู่ไกลกัน หรือบางคนอาจหาวิธีบริจาคให้ธนาคารอาหาร สิ่งสำคัญคือการเลือกทำในสิ่งที่ “ใช่” สำหรับตัวเอง

5. “เพื่อนคนเดิม เพิ่มเติมคือโซเชี่ยล” หาวิธีใหม่ๆ ในการสนุกกับเพื่อนฝูง หากต้องการใช้เวลากับเพื่อนฝูงโดยที่ยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม สื่อสังคมออนไลน์เป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยม ลองมาใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น อาจเข้าร่วมกิจกรรม #มือสะอาด ใน Tik-Tok Challenge ฉันเชื่อมั่นในความคิดสร้างสรรค์ของวัยรุ่นเสมอว่าพวกเขาจะหาวิธีติดต่อกันทางออนไลน์ด้วยรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้เยาวชนลองปรึกษาผู้ปกครองเรื่องการจัดสรรเวลาบนหน้าจออย่างเหมาะสม และเรียนรู้วิธีใช้โลกออนไลน์อย่างปลอดภัย

6.“ส่งต่อความรัก” เมตตาตนเองและ ผู้อื่น วัยรุ่นบางคนกำลังเผชิญกับการถูกระรานหรือข่มเหงในสถานศึกษาโดยมีสาเหตุมาจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการคือ การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เด็กและวัยรุ่นที่ตกเป็นเป้าไม่ควรเผชิญหน้ากับการระรานเหล่านั้นเพียงลำพัง แต่พวกเขาควรหันไปหาเพื่อนหรือผู้ใหญ่ที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนพวกเขาได้ หากเห็นเพื่อนถูกรังแก จงยื่นมือเข้าไปและพยายามช่วยเหลือ จงจำไว้ว่าคำพูดของคุณสร้างความแตกต่างได้ และต้องไม่ลืมไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนส่งต่อข้อมูลหรือบอกกล่าวสิ่งใดๆ ที่อาจเป็นการทำร้ายจิตใจผู้อื่น โดยเฉพาะในช่วงภาวะวิกฤตเช่นนี้

5 พฤษภาคม 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views,