02 149 5555 ถึง 60

 

ผลวิจัยชี้ “รักษาระยะห่าง” เยอะๆ ยิ่งดีต่อตัวเอง

ผลวิจัยชี้ “รักษาระยะห่าง” เยอะๆ ยิ่งดีต่อตัวเอง

นับตั้งแต่มีการประกาศมาตรการผ่อนปรนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลายๆคน ก็ได้กลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติได้บ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตามที ซึ่งก็เชื่อได้เช่นกันว่า บางคนก็ยังทำตัวไม่ถูกเหมือนกันว่า จะทำตัวกันยังไง และก็จะประมาทเช่นเดียวกัน เพราะเชื้อโรค ‘โควิด-19’ นั้น ก็ยังอยู่ในรอบตัวเราเช่นเดิมปกติ

แต่ล่าสุด ผลการศึกษาจาก University of Nicosia ประเทศไซปรัส ได้พบว่า การเว้นระยะห่าง 2 เมตร ตามที่มีการรณรงค์ให้มีการรักษาระห่างนั้น อาจจะไม่เพียงพอซะแล้ว ถ้าอยู่ในสถานที่โล่งแจ้งที่มีลมพัดผ่านเบาๆ

โดยรายละเอียดในผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งมีการเผยแพร่ในวารสาร Physics of Fluld ได้ระบุว่า แค่ความเร็วลมปกติที่พัดประมาณ 3 เมตรต่อชั่วโมง ก็สามารถทำให้ละอองน้ำมูก น้ำลาย ลอยละล่องได้ไกลถึง 18 ฟุต หรือเกือบๆ 6 เมตร ภายในระยะเวลาแค่ 2 วินาที ซึ่งทำให้การไอเพียงครั้งเดียว จะมีละอองฝอยออกมาได้มากถึง 3000 หยด แต่ถ้าเป็นการจามนั้น จะมีมากถึง 40000 หยดเลยทีเดียว

ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงมากกกว่าคนอื่น ในกรณีที่ต้องอยู่ใกล้คนไอหรือจามนั้น หนีไม่พ้นคนที่ตัวเล็ก และเด็กๆ เพราะคนกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงได้รับละอองฝอยสูงกว่าคนตัวสูงนั่นเอง ฉะนั้น หากใครก็ตามได้ออกมาพักผ่อนหย่อนใจบริเวณภายนอกบ้านนั้น จะต้องมีการรักษาระยะห่างให้มากขึ้น เรียกง่ายๆ ก็คือ ยิ่งห่างยิ่งดี เพื่อความปลอดภัยทางสุขลักษณะของตนเองนั่นเอง

5 June 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1024

 

Preset Colors