02 149 5555 ถึง 60

 

ส่งทีมสุขภาพจิตดูแล “ชาวระยอง” ย้ำมีสติรู้ตัว หากไม่เสี่ยง ใช้ชีวิตปกติ ใส่หน้ากาก-ล้างมือ-เว้นห่าง

ส่งทีมสุขภาพจิตดูแล “ชาวระยอง” ย้ำมีสติรู้ตัว หากไม่เสี่ยง ใช้ชีวิตปกติ ใส่หน้ากาก-ล้างมือ-เว้นห่าง

กรมสุขภาพจิต ชี้ เคสทหารอียิปต์ จ.ระยอง ไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ แนะมีสติรู้ตัว ปัญญารู้คิด ตามพระราชดำรัส รัชกาลที่ ๙ สำรวจตัวเองเสี่ยงมาก-น้อย อย่าตระหนกไปทั้งหมด หากไม่เสี่ยง ใช้ชีวิตปกติ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เตรียมส่งทีมสุขภาพจิตดูแลคนในพื้นที่ หากเครียด กังวล

วันนี้ (16 ก.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เหตุการณ์ทหารอียิปต์ที่ จ.ระยอง ทำให้เกิดภาวะตระหนก อาจมีความเครียด เบื่อหน่าย ท้อแท้ หรือมีความโกรธ เนื่องจากประสบภาวะเหตุการณ์ที่เริ่มจะมีการระบาดรอบสองหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มี ทั้งนี้ การต่อสู้กับโรคอุบัติใหม่ ต้องต่อสู้ด้วยความรู้ ร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็ง หากขาดสติ ก็จะตระหนก ก็จะเกิดอารมณ์ตามมาหลายอย่าง ดังนั้น เราต้องตระหนักแต่ไม่ตระหนก แต่ถ้ามีสติจะสามารถดูแลตนเองและป้องกันได้ โดยขอยกพระราชดำรัส ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เมื่อปี 2553 ที่ว่า “สติรู้ตัว ปัญญารู้คิด” โดยสติรู้ตัวว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นมาแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้

“เราเคยเผชิญเหตุอย่างนี้มาแล้ว รู้จักวิธีการป้องกัน คือ การใส่หน้ากาก รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือ เว้นระยะห่าง อยากให้มีสติกับสิ่งเหล่านี้ และสำรวจตัวเองว่า เราเป็นคนในกลุ่มไหน เสี่ยงน้อย เสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง ไม่ใช่ตระหนกไปทั้งหมด อย่างเป็นคนระยอง แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเลย เราก็ทำชีวิตปกติ คือ ใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือไว้ ไม่ว่าอยู่ตรงไหนก็ป้องกันสิ่งเหล่านี้ป้องกันโรคได้และขอให้ประชาชนพยายามทำให้ตนเองปลอดภัย ดูแลสุขอนามัยตัวเอง อยู่ในความสงบ และมีความหวัง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เหตุทหารอียิปต์เชื่อว่า คงไม่ได้เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะไม่ได้ไปในฝูงชนเหมือนกรณีสนามมวย ที่พบปะคนจำนวนมาก โดยกรมควบคุมโรคระบุคนใกล้ชิดได้แล้ว ขอให้อยู่ในความสงบ ดูแลรักษาตนเองให้ปลอดภัย มีความหวัง ติดตามข่าวจากราชการที่ถูกต้อง ส่วนการดูแลสุขภาพจิตจะส่งทีมไปดูแลด้วย หากมีความเครียดมากก็จะดูแลรักษา โดยจะมีทีมสุขภาพจิตไปกับทีมตรวจเชื้อด้วย หรือ โทร. 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

17 July 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1132

 

Preset Colors