02 149 5555 ถึง 60

 

เช็กอาการ โรคซึมเศร้า กรมสุขภาพจิตย้ำรักษาได้

เช็กอาการ โรคซึมเศร้า กรมสุขภาพจิตย้ำรักษาได้

โรคซึมเศร้า อาจกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนที่รักจากไป เป็นอาการที่หลายคนเป็นอยู่ ที่ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความสุขในแต่ละวัน ล่าสุดกรมสุขภาพจิต มีคำแนะนำ และวิธีเช็กอาการมาบอกกัน

สาเหตุและอาการโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า สาเหตุหลักเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง แต่มีสาเหตุอื่นๆ ด้วย เช่นพันธุกรรม สารเสพติด ความเครียด การสูญเสียคนรัก และความผิดหวัง อาการเบื้องต้นที่เช็กได้ มีอาการหลัก เช่น อารมณ์เศร้า ท้อแท้ ซึม หงอย ทั้งที่ตัวเองรู้สึก หรือคนอื่นสังเกตเห็น

มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เบื่ออาหาร หรือกินมากเกินไป นอนไม่หลับ หรือนอนเยอะเกินไป ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ใจลอย ไม่มีสมาธิ ตัดสินใจอะไรไม่ได้ ทางด้านความคิดคือตำหนิตัวเอง หรือมองว่าตัวเองเป็นคนไร้ค่า คิดเรื่องการตาย

สิ่งที่ควรทำต่อไปคือ ไปพบแพทย์ เพื่อรักษาอย่างถูกวิธี กินยาตามที่แพทย์สั่ง ไม่ใช่สารเสพติด ดูแลตัวเอง อย่าอดนอน ไม่เครียด ไม่อดอาหาร ออกกำลังกาย ย้ำว่าซึมเศร้าไม่ได้แปลว่าอ่อนแอ และรักษาได้

สัญญาณเตือน วิธีป้องกันเสี่ยงฆ่าตัวตาย

สำหรับวิธีสังเกตว่ามีสัญญาณเตือนเรื่องความเสี่ยงฆ่าตัวตายหรือไม่ กรมสุขภาพจิตแนะนำว่าสังเกตได้ เช่น มีโพสต์สั่งเสียที่บอกเป็นนัยหรือไม่ เช่น “ไม่อยากอยู่อีกต่อไปแล้ว” “รู้สึกผิด ล้มเหลว ผิดหวังในชีวิต” “เป็นภาระของผู้อื่น รู้สึกไร้ค่า” “ความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน” “ขอบคุณ ขอโทษ ลาก่อน”

หากคนรอบข้างสังเกตเห็น สิ่งที่ควรทำ เช่น แสดงความเห็นใจ แนะนำอย่างจริงใจ, ยอมรับว่าสิ่งที่เขาโพสต์นั้นเป็นปัญหาของเขาจริงๆ ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น, ให้กำลังใจ ทำให้เห็นว่าปัญหานั้นสามารถแก้ไขได้ และผ่านไปได้, ชักชวนให้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอก เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตมีคำแนะนำเรื่องนี้อย่างละเอียด คลิกดูเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊กของกรมสุขภาพจิต หรือโทร 1323

20 July 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1099

 

Preset Colors