02 149 5555 ถึง 60

 

น่าห่วงเด็กๆคิดสั้น

น่าห่วงเด็กๆคิดสั้น

อีกเรื่องราวที่ทำให้คนไทยต้องหันกลับมามองสภาพของสังคมที่เปลี่ยนชนิด “หน้ามือเป็นหลังมือ” กับเหตุการณ์ของเด็กนักเรียนกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตายหน้าโรงเรียน หากเป็นสมัยก่อนคงไม่มีเรื่องแบบนี้ แต่สภาพโลกเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่ว่าสภาพปัญหาสังคม เศรษฐกิจและ “สื่อออนไลน์” ที่มีบทบาทต่อการใช้ชีวิต

หวิดกลายเป็นเหตุความสูญเสีย

เปิดสาเหตุ เด็ก ม.3 พยายามกระโดดสะพานลอยอีกครั้ง หลังโดนเพื่อนบูลลี่

ช่วยระทึกหนุ่ม ม.3 ป่วยซึมเศร้า จะโดดสะพานลอยที่พัทยา โชคดีช่วยได้ทัน

เจอโควิดหลังผ่านกักตัว ซากเชื้อค้างอยู่ได้ 105 วัน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงกรณีสื่อออนไลน์นำเสนอข่าว “สั่งล่าคนขับรถสองแถวใจดำ โกงเงินนักเรียน จนทำให้นักเรียนคิดสั้น” บอกว่า สภ.สัตหีบรับแจ้งเหตุมีเด็กนักเรียนจะกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตายหน้าโรงเรียน เมื่อไปตรวจสอบพบเป็นเด็กชาย อายุ 15 ปี ที่กำลังพยายามกระโดดสะพานลอย

สอบปากคำในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเด็กนักเรียนได้นั่งรถสองแถวรับจ้างจากพัทยามาลงหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.สัตหีบ ได้จ่ายเงินค่าโดยสารรถสองแถวเป็นเงิน 100 บาท แต่คนขับรถไม่ยอมทอนเงินให้

เป็นเหตุให้เครียด และคิดฆ่าตัวตาย ผู้ปกครองได้มารับตัวกลับไปอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด

พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหาย และพยานไปแล้วจำนวนหลายปาก เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และติดตามผู้ขับรถสองแถวมาสอบปากคำ

พ.ต.อ.กฤษณะ บอกว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าคนขับรถสองแถวมีเจตนาที่นำเงินไปจากเด็กนักเรียนจริง เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดฐาน “ยักยอกทรัพย์” ตาม ป.อ.มาตรา 352 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือมีความผิดอื่นหากตรวจสอบแล้วพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมตามขั้นตอน

เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มองเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่น่าเกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้ให้บริการรถโดยสาร กำชับผู้บังคับบัญชาทุกระดับใน จ.ชลบุรี กำกับดูแลและกวดขันเรื่องนี้จริงจัง

ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ

ให้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมกำชับให้ติดตามผู้ขับรถสองแถวมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ฝากเตือนผู้ประกอบการต่างๆ อย่าเอารัดเอาเปรียบ หรือฉกฉวย “ซ้ำเติมความทุกข์ยาก” ของพี่น้องประชาชน

ซึ่งการกระทำนั้นอาจนำพามาซึ่งความสูญเสียแบบคาดไม่ถึงได้ รวมทั้งโรงเรียน ผู้ปกครองต้องช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมของเด็กไม่ว่าจะมาจากปัญหาเรื่องอะไร ที่อาจมีทั้งความกังวล ความเครียด ความไม่เข้าใจ โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียน เพื่อทำความเข้าใจ อธิบายเหตุผล

ป้องกันเด็กที่เจอปัญหาคิดหาทางออกด้วยวิธีการ “คิดสั้น” ฆ่าตัวตาย

เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไข.

24 September 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1099

 

Preset Colors