เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

5 สารอาหารต้านแก่

5 สารอาหารต้านแก่

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุหลักของความแก่ พร้อมแนะวิธีการชะลอความแก่ เรื่องแย่ๆ ที่ใครก็อยากหนี

เมื่อพูดถึง “ความแก่” เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่อยากเผชิญ แต่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้ก็คือการชะลอความแก่หรือความเสื่อมให้ช้าลงนั่นเอง

เรื่องนี้ พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Medical Center ได้ให้ข้อมูลว่า สาเหตุหลักของความแก่ ก็คือสารอนุมูลอิสระ หรือ Free radical ซึ่งเป็นสารที่ขาดอิเล็คตรอน เลยไม่เสถียร ต้องมาแย่งอิเล็คตรอนจากเซลล์ปกติ ทำให้เซลล์เราเสื่อม เป็นโรค เป็นมะเร็ง ผิวหนังเหี่ยวย่น เป็นต้น

การแก้ความแก่มี 2 วิธีหลักๆ ก็คือ

เรื่องเล่าของ “หัวใจ” วันหัวใจโลก

วิ่งแค่ 30 นาที ได้ผลดีเท่านี้เลยหรือ

วิธีที่ 1 ต้องทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระน้อยลงทั้งจากภายใน ได้แก่ อาหาร (ไม่รับประทานหวาน มัน เค็ม แปรรูป) เลี่ยงความเครียด เสี่ยงติดเชื้อ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และจากภายนอก ได้แก่ มลภาวะทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 อาหารและน้ำปนเปื้อนสารพิษ โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง รังสี UV จากแสงแดด เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก

วิธีที่ 2 เป็นวิธีที่ควรเน้น คือการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถทำได้โดยการให้สารอาหารช่วยชะลอความแก่ (เสื่อม) ได้แก่

Vitamin C มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวใส เต่งตึง พบในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะขามป้อม ฝรั่ง เป็นต้น

Vitamin E ช่วยปกป้องไขมันจากการถูก Oxidized ช่วยลดการเกิดหลอดเลือดอุดตัน ซึ่ง Vitamin E มีหลายฟอร์ม เช่น Alpha tocopherol, Gamma tocopherol ในธรรมชาติ พบมากในอาหารจำพวกธัญพืช จมูกข้าวสาลี เมล็ดทานตะวัน ดอกคำฝอย

Vitamin A สำคัญสำหรับภูมิคุ้มกัน การมองเห็น สายตาและผิว วิตามินเอละลายในไขมันจึงพบในน้ำมันตับปลา เครื่องใน ไข่แดง นม ผักสีส้มเหลือง เขียวเข้ม เช่น แครอท ฟักทอง ผักโขม เป็นต้น

Astraxanthin เป็นสาร carotenoid สร้างจากสาหร่ายสีแดง คือสารสีแดงที่พบในอาหารทะเล กุ้ง ลอบสเตอร์ แซลมอน

Coenzyme Q10 ร่างกายสร้างเองได้บางส่วน แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็สร้างได้ลดลง มีหน้าที่ช่วยขนส่งอิเล็กตรอนในกระบวนการสร้างพลังงานระดับเซลล์ ซึ่งจำเป็นสำหรับเซลล์หัวใจ เซลล์สมอง เซลล์กล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วย โคเอนไซม์คิวเทน พบในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ปลา เป็นต้น

โดยปกติแล้วสารต้านอนุมูลอิสระส่วนใหญ่ อยู่ในอาหารที่เป็นผัก ผลไม้ ซึ่งเราต้องรับประทานให้มากเพียงพอที่จะป้องกันความแก่ เช่น รับประทานสลัดผักให้ได้ 5-7 จานต่อวัน และต้องรับประทานให้หลากหลายชนิด ดังนั้น การรับประทานจากอาหารอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องได้รับในรูปแบบอาหารเสริม แต่ก็ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะได้รับปริมาณที่เหมาะสม และไม่เกิดอันตราย

29 กันยายน 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1143