02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เดินหน้า"แง้มประเทศ"เล็งลดวันกักตัวตามระดับเสี่ยงประเทศต้นทาง

สธ.เดินหน้า"แง้มประเทศ"เล็งลดวันกักตัวตามระดับเสี่ยงประเทศต้นทาง

6 ตุลาคม 2563 120สธ.เตรียมฉายฉากทัศน์โควิดระบาดรอบต่อไป 7 ต.ค.นี้ เดินหน้า “แง้มประเทศ” เล็งลดวันกักตัวกำหนดตามระดับความเสี่ยงประเทศต้นทาง เผยใส่หน้ากากอนามัยร่วมไฟลท์บินคนติดเชื้อนาน 10 ชั่วโมง ช่วยป้องกันไม่ให้รับเชื้อ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 7 ต.ค. 2563 เวลา 13.00 น.กระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอแบบจำลองการระบาด (ฉากทัศน์)ของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในรอบต่อไป รวมถึง ความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ เนื่องจากประเทศไทยมีการจัดการการระบาดของโควิด -19 ได้ดี ได้รับคะแนนสูงสุดในโลก แต่ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็ได้รับผลกระทบมาก ดังนั้น ต้องมีการเปิดประเทศ แต่จะเป็นแบบค่อยๆ แง้มประตูในระดับที่สามารถรับได้ เป็นการสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมโรคกับเศรษฐกิจ

“อย่างแนวคิดเรื่องการลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวนั้น อยู่ระหว่างการศึกษาและทำแผนว่าหากกักตัว 14 วันความเสี่ยงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ลดกักตัวเหลือ10 วันความเสี่ยงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าลดเหลือ 7 วันความเสี่ยงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาด้วยว่ามาจากประเทศเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อยอย่างไร ซึ่งจำนวนวันของการกักตัวก็จะพิจารณาแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น มาจากประเทศเสี่ยงสูงอาจจะกักตัว 10 วัน แต่ถ้าประเทศเสี่ยงต่ำก็ลดวันกักตัวลง เป็นต้น”นพ.เกียรติภูมิกล่าว

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า มีการคุยกันในศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข(EOC) พบว่า การสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดต่อได้ดี แม้แต่โควิด-19 เพราะในจำนวนคนที่นั่งเครื่องบินจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งในเที่ยวบินนั้นมีผู้ป่วย 3-4 ราย โดยสารนานกว่า 10 ชั่วโมงจากอเมริกามาไทย แต่เพราะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่อง อาจจะมีช่วงสั้นที่ถอดเพื่อรับประทานอาหาร ก็ไม่มีการแพร่กระจายของโรค และคนสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้ติดเชื้อ

7 October 2563

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1242

 

Preset Colors