เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

วิธีหลีกเลี่ยงภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์

วันสุขภาพจิตโลก : วิธีหลีกเลี่ยงภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์

คุณกำลังรู้สึกกระวนกระวาย เครียด หรือเหนื่อยล้า อยู่หรือเปล่า

คุณกำลังรู้สึกว่างานเยอะเกินไปทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้สึกหรือเปล่า

หรืองานบ้านเยอะเกินไป จัดการไม่จบไม่สิ้นเสียที

เป็นไปได้ว่าคุณกำลังจะเริ่มมีภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์ หรือ emotional burnout

แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป ดร.ราดา ม็อดกิล แพทย์และนักจัดรายการชาวอังกฤษ มีเคล็ดลับในการสังเกตว่าคุณมาอาการนี้หรือไม่ และจะดูแลรักษาสุขภาพจิตตัวเองได้อย่างไร

ดร.ม็อดกิล เปรียบเทียบภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์ว่าเหมือนกับแบตเตอรีโทรศัพท์ที่หมดอย่างรวดเร็ว

ดร.ม็อดกิล บอกว่า ภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์ คือความเครียดในระดับที่มากเกินไปและเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เรา "รู้สึกว่าไม่สามารถจะจัดการกับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตได้"

เธอบอกว่า ปัจจัยของความเครียดเกิดจากหลายเรื่องไม่ใช่แค่งานเพียงอย่างเดียว

รู้สึกอย่างไร

ดร.ม็อดกิล เปรียบเทียบภาวะอ่อนล้าทางอารมณ์ว่าเหมือนกับแบตเตอรีโทรศัพท์ที่หมดอย่างรวดเร็ว รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับชีวิตเหมือนกับว่าไม่มีพลังสำรองเหลืออยู่แล้ว

แม้ว่าปกติแล้วคุณจะสามารถจัดการกับความเครียดจากเรื่องงานได้ดี แต่ว่าตอนนี้ "พลังสำรอง" ที่ว่านั้นอาจจะเหลือน้อยเต็มที

"แบตเตอรีของอารมณ์คนเราต้องการการใส่ใจ" ดร.ม็อดกิล กล่าว "เหมือนกับโทรศัพท์ ต้องถามตัวเองว่าเราจะชาร์จพลังให้ตัวเองขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร"

ดร.ม็อดกิล บอกว่า เหตุการณ์ใหญ่ ๆ ในชีวิตอาจทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเรื่องการเงิน ปัญหาความสัมพันธ์ ตกงาน หรือแม้แต่การย้ายบ้าน หรือการเตรียมสอบ

เคล็ดลับดูแลตัวเอง

-เป็นผู้ฟังตัวเองด้วยความเห็นอกเห็นใจ ใช้เวลาวันละ 20 นาที นั่งพิจารณาว่าตัวเองกำลังคิดและรู้สึกอะไร อย่าไปตัดสินตัวเอง

-มุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่กำลังไปได้ดี ถ้างานไม่ดี แต่สถานการณ์ที่บ้านดี พยายามซึบซับความรู้สึกเชิงบวกจากที่บ้านให้ได้มากที่สุด และส่วนดี ๆ ในชีวิตนี้เองสามารถช่วยคุณชาร์จแบตเตอรีให้ตัวเองได้

-ไปคุยเพื่อนที่ทำให้คุณรู้สึกดีได้ ความสัมพันธ์ที่แข็งแรงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณแข็งแกร่ง

-ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

Meeting friends, exercise and activities like singing can prevent emotional burnout

BBC

-ทำในสิ่งที่คุณชอบ และถือว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตของคุณ

-ฟังเพลงที่ชอบ

-นอนหลับให้เพียงพอ

-ทำสิ่งต่าง ๆ ที่พูดมานี้ให้เป็นนิสัย

ดร.ม็อดกิล บอกว่า ถ้าเราใส่ใจแบตเตอรีทางอารมณ์เราเท่ากับที่เราใส่ใจแบตเตอรีมือถือ สุขภาพจิตเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

12 ตุลาคม 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 995