เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

วิธีแก้ปัญหาความเครียดแบบฉบับชาวญี่ปุ่น

วิธีแก้ปัญหาความเครียดแบบฉบับชาวญี่ปุ่น

■เมื่อเป็นความเครียดประเภทอึดอัดใจ มีความวิตกกังวลเรื่องปัญหาความสัมพันธ์ และความเครียดเรื่องงาน

ที่จริงแล้วเมื่อคุณเกิดความเครียดในกรณีดังกล่าวขึ้น ไม่ได้หมายความว่าพลังงานชีวิตของคุณจะลดลง เมื่อคุณรู้สึกอึดอัดใจไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไร หรือกังวลกับเรื่องทั่วๆ ไป รวมทั้งความเครียดที่ได้รับผลกระทบมาจากคนอื่นๆ เหล่านี้ คงจะดีถ้าสามารถมีวิธีบรรเทาความเครียดที่ช่วยให้เปลี่ยนมุมมองและสถานการณ์ให้กระจ่างคลี่คลายมากขึ้น

สิ่งที่แนะนำที่ควรทำเพื่อบรรเทาความเครียดดังกล่าวคือ "การเดิน" "การขับรถ" "การกอด" และ"หางานอดิเรก" เป็นต้น

☆การบรรเทาความเครียดด้วย "งานอดิเรก"

แนะนำให้หากิจกรรมที่ชอบ หรือทำงานอดิเรกที่คุณสนใจต่างๆ เพื่อให้ลืมเกี่ยวกับความกังวลหรือความหดหู่ต่างๆ

สําหรับการเลือกงานอดิเรกที่ชอบนั้น หลายอย่างมักจะสร้างเพื่อนหรือความสัมพันธ์แบบใหม่ให้เราด้วย ซึ่งจะต่างจากความสัมพันธ์ในที่ทำงานในองค์กรทั่วไป และจะช่วยบรรเทาความเครียดได้ อย่างน้อยก็ทำให้รู้สึกว่าเรายังมีสถานที่หนึ่งที่จะมีเพื่อนที่มีความชอบคล้ายๆ กัน เป็นส่วนช่วยให้ความเครียดเรื่องความสัมพันธ์ดีขึ้น

☆สร้างความอบอุ่นด้วยการกอด

มีผลวิจัยยืนยันว่าการกอดอย่างอบอุ่นกับคนหรือสิ่งที่เรารักและไว้ใจช่วยลดความเครียดลงได้ ช่วยคลายความรู้สึกกังวลใจ และปัญหาความสัมพันธ์ต่างๆ ได้

การกอดดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยเยียวยาและให้ความสงบของจิตใจเท่านั้น แต่ยังเพื่อสุขภาพของร่างกาย ดังนั้นฝ่ายตรงข้ามอาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่เรารัก หรือตุ๊กตาตัวโปรดก็ได้

☆ เยียวยาจิตใจด้วยภาพของแมวน่ารักและสัตว์น้อยน่ารักต่างๆ

เมื่อเราไม่ต้องการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นต้นเหตุของความเครียด ความกังวลใจ หรือความสัมพันธ์ หรือความกังวลในหน้าที่การทํางาน ขอแนะนำให้ดูรูปหรือวิดีโอเกี่ยวกับแมวน้อยน่ารักและสัตว์เลี้ยงน่ารักต่างๆ ซึ่งจะช่วยเยียวยาหัวใจ และไม่รู้ตัวว่าเผลอยิ้มออกมาตั้งแต่เมื่อไร

☆เยียวยาด้วย Game app แอปเกม 

มีเกมในแอปต่างๆ มากมายให้เล่น เพื่อนช่วยผ่อนคลายความเครียด อย่างเกม Old Man's Journey" เป็นเกมที่ได้รับรางวัลมากมาย เกมผจญภัยปริศนาเพื่อจิตวิญญาณกับช่วงเวลาที่มีค่าของชีวิต, ความฝัน, และการเปลี่ยนแปลงแผน ในขณะที่มาพร้อมกับการเดินทางกับตัวเอกในขณะที่ต้องมีการแก้ปริศนาบ้างเล็ก ๆ เป็นครั้งคราว ก็ทำให้หยุดคิดเรื่องเครียดได้เช่นกันเพราะได้เปิดโลกทัศน์มุมมอง เห็นโลกที่สวยงามนั้นช่วยเยียวยาจิตใจได้

■เมื่อหัวใจอ่อนแอลงจากความเครียดเกี่ยวกับ "ความเศร้าและความเหนื่อยล้า"

เมื่อคุณรู้สึกว่าหัวใจของคุณอ่อนแอลงด้วยความเสียใจอย่างมากหรือด้วยความเหนื่อยล้าซ้ำแล้วซ้ำอีก และทำให้พลังงานของคุณลดลง ลองใช้วิธีการบรรเทาความเครียดที่เงียบสงบเพื่อรักษาเยียวยาจิตใจและร่างกายของคุณ

แนวทางบำบัดคือ "การกินอาหารอร่อย" "การอาบน้ํา แช่น้ำแร่อุ่นๆ " "การนอนหลับพักผ่อน" "การดูหนังและฟังเพลง" และ "การอ่าน" เป็นต้น 

☆ การดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ 

ดื่มน้ำนมถั่วเหลืองอุ่นๆ ถ้าคุณสังเกตว่าร่างกายและจิตใจของคุณเฉยชา เย็นชืด ไม่มีชีวิตชีวา ... ก่อนอื่นต้องทําให้ร่างกายอบอุ่นด้วยเครื่องดื่มร้อนๆ สักแก้ว

ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น นมถั่วเหลืองและชาอุ่นๆ ,น้ำขิงและน้ำสมุนไพรเครื่องเทศ, ที่มีรสชาติอ่อนโยนและทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น และช่วยให้จิตใจชุ่มชื่นขึ้นได้

☆ความเครียดที่ได้รับมาอาจจะกำจัดได้ด้วยอาหาร "อาหารอร่อยๆ " เพื่อช่วยฟื้นฟูจากความหนื่อยล้าทางจิต

บ้างก็คิดว่าร่างกายและจิตใจแยกส่วนกัน ไม่มีผลกระทบต่อกัน แต่อย่างไรก็ตามถ้าเรามีอาการปวดท้องหรือปวดหัวเนื่องจากความเครียด เมื่อร่างกายแข็งแรงปลอดภัยก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดอะไรมาก แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอกลับทำให้เราเจ็บปวดมากขึ้น จะเห็นว่าทั้งร่างกายและจิตใจมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอยู่

การสร้างสมดุลของร่างกาย และฟื้นฟูนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยอาหารและโภชนาการที่มีประโยชน์ ด้วยการรับประทานอาหารที่สมดุล ยังสามารถลดน้ําหนักจากความเครียดได้ด้วย

ตัวอย่างเมนูเพื่อช่วยเยียวยาความเครียด

◆อโวคาโด นัตโตะ งา

นอกจาก "อโวคาโด" ที่ได้รับการรับรองจากหนังสือกินเนสส์บันทึกว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดอย่างหนึ่งของโลกแล้ว นัตโตะ (natto) หรือถั่วเน่าญี่ปุ่น และ"งา" ก็ยังเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยเยียวยาจิตใจและบำบัดอาการเหนื่อยล้าได้ดี

แค่ผสมอาหารที่มีคุณประโยชน์เหล่านี้ หรือรับประทานร่วมกับมื้ออาหารทุกวันก็ไม่อยากนักใช่ไหม

◆สลัดกับฟักทองและถั่ว

ด้วยคุณค่าทางโภชนาการของฟักทองหวานและถั่ว ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เป็นส่วนผสมที่เข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ยังใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการปรุง หรือเพียงแค่ใช้ความร้อนจากเตาอบไมโครเวฟและผสมรวมกันรับประทานแทนของว่างได้ดี

☆ เยียวยาและลดความเครียด ด้วยการอ่าน

จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ในเวลาที่มีเรื่องเศร้าด้วยเหตุผลบางอย่าง หรือไม่มีเหตุผลก็ตาม ที่ไม่สามารถร้องไห้ออกมาได้ จากงานวิจัยเมื่อปี 2009 การศึกษาจากมหาวิทยาลัยUniversity of Sussex ระบุว่า 6 นาทีของการอ่านช่วยลดระดับความเครียดถึง 60 เปอร์เซ็นต์

เคล็ดลับคือการเลือกหนังสือเกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจหรือเรื่องราวที่ช่วยให้คุณสามารถคลายอารมณ์เศร้าได้ เช่น เกี่ยวกับงานอดิเรก ส่งที่ชอบและสนใจ

☆"การนอน" เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดอีกวิธีเพื่อบรรเทาความเครียด

วิธีที่ดีที่สุดเพื่อบรรเทาความเครียด เพราะช่วยรีเซ็ตและช่วยเตรียมจิตใจและปรับสมดุลร่างกายของคุณได้ใหม่อีกครั้ง นั่นคือการนอนหลับพักผ่อน

ในวันที่รู้สึกหดหู่ ลองจัดตารางเวลาและหาเวลาเข้านอนก่อนเวลาและในระหว่างวัน อาจหาเวลางีบสักประมาณ 30 นาที ในช่วงเวลาพักเบรกดื่มชากาแฟ

เพราะการนอนหลับพักผ่อน เพื่อช่วยฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย จึงเป็นสิ่งที่ง่ายและควรทำ

15 ตุลาคม 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1694