เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

5 วิธีจัดการความเครียดจากเรื่องการเมือง แบบไม่จำเป็นต้องเลิกสนใจการเมือง!

5 วิธีจัดการความเครียดจากเรื่องการเมือง แบบไม่จำเป็นต้องเลิกสนใจการเมือง!

คุณเคยพบว่าตนเองเครียดมากกว่าปกติจากสาเหตุการเมืองของประเทศอยู่บ่อยครั้งหรือไม่ คุณกังวลเกี่ยวกับทิศทางที่ประเทศกำลังดำเนินไปมากกว่าเมื่อก่อนหรือเปล่า

ในปี 2562 กรมสุขภาพจิต ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้ที่เครียดจากสาเหตุทางการเมือง และโทรมาปรึกษาที่ สายด่วนสุขภาพจิต (1323) มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย ส่วนใหญ่เกิดความเครียดเนื่องจากการมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมืองระหว่างคนใกล้ชิด

ลองมาดู 5 วิธี ที่จะช่วยบรรเทาความเครียดจากการเมือง ที่นอกจากจะช่วยลดความเครียดแล้วยังมีประโยชน์กับประเทศชาติอีกด้วย

ติดตามข่าวสารเป็นระยะ แต่ให้รู้ขีดจำกัดตนเอง

พิจารณาปริมาณข่าวสารที่รับต่อวันโดยดูว่ามันส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจและอารมณ์ของคุณมากน้อยเพียงใด ถ้ามันเริ่มรบกวนการกินและการนอนหลับ นี่เป็นสัญญาณว่าคุณควรจำกัดการรับข่าวสารลงบ้าง และพยายามลดการถกเถียงกับผู้คนในสังคมออนไลน์

หาความเหมือนร่วมกันคนอื่น

คุณอาจเจอผู้คนในสังคมออนไลน์ที่คิดเหมือนคุณได้ไม่ยาก และสามารถหาเพื่อนในชีวิตจริงที่สามารถรับฟังคุณอย่างเข้าใจได้ แต่บางครั้ง บุคคลใกล้ตัวของคุณบางคนก็อาจจะคิดไม่เหมือนคุณเลยในด้านการเมือง ลองฟังดูว่าเบื้องหลังของคนใกล้ตัวที่คิดไม่เหมือนคุณ เขากังวลในเรื่องใด คุณไม่จำเป็นต้องคิดและเชื่อแบบพวกเขา แต่คุณอาจเข้าใจและอดทนคนที่แตกต่างได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าคุณลองแล้วพบว่ามันไม่ได้ผล และทำให้คุณรู้สึกไม่ดี ก็พยายามหลีกเลี่ยงจะดีกว่า

หาวิธีใหม่ดี ๆ ในการเข้าร่วมกับกลุ่มอุดมการณ์ของคุณ

หากคุณพบเห็นปัญหาที่คุณให้คุณค่ากับเรื่องนั้น ๆ ลองค้นหาองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และขอเข้าร่วม ดูว่าคุณสามารถช่วยเหลือพวกเขาในวิธีใดได้บ้าง คุณอาจพิจารณาในการเข้าร่วมการรณรงค์ พัฒนา และแก้ไขปัญหาการเมืองท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณสามารถเห็นผลของการลงมือทำได้ชัดเจนกว่าการเมืองระดับชาติ ลองเข้าร่วมสภาตำบล หรือฟังและรวมตัวกันเสนอความคิดเห็นของคุณในเขตบ้านของคุณแก่ตัวแทนสภาผู้แทนราษฎร

หาที่พึ่งเพื่อสนับสนุนทางอารมณ์

ถ้าคุณมีความเชื่อ ลัทธิหรือศาสนา ให้ลองเข้าร่วมชุมชนทางความเชื่อเหล่านี้ดู อาจจะเป็นชุมชนออนไลน์ก็ได้ ชุมชนเหล่านี้สามารถที่จะมอบความรู้สึกปลอดโปร่งทางจิตวิญญาณให้คุณ และลดความกดดันที่มีต่อตัวคุณเองลง และไม่ว่าคุณจะมีหรือไม่มีความเชื่อในลัทธิหรือศาสนา กิจกรรมผ่อนคลายเชิงจิตปัญญาอย่างการนั่งสมาธิ ก็อาจจะสามารถช่วยให้คุณรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับปัจจุบันและความสงบสุข

ดูแลสุขภาพของตนเอง

ความเครียดส่งผลกับสุขภาพร่างกายของคุณ ลองหากิจกรรมที่ช่วยชาร์จพลังอย่างการออกกำลังกาย ฟังเพลง เล่นเกม ใช้เวลากับครอบครัว แต่อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และสารเสพติด มีชีวิตที่ยืนยาวเพื่อรอคอยการได้เห็นประเทศที่มีการเมืองที่ดี พลเมืองมีชีวิตที่มีคุณภาพแบบที่คุณใฝ่ฝัน

15 ตุลาคม 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 908