เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

ขี้เซาจนเป็นเรื่อง! ทำความรู้จักกับโรค “นอนมากเกินไป”

ขี้เซาจนเป็นเรื่อง! ทำความรู้จักกับโรค “นอนมากเกินไป”

หลายคนคงเคยประสบปัญหานอนไม่พอ ทำงานยันดึกดื่น ปั่นจนโต้รุ่ง จนกระทบสุขภาพกันมาแล้ว แต่หารู้ไม่ว่าหากคุณกำลังมีอาการต้องการนอนมาก ๆ งีบหลับระหว่างวันบ่อย ๆ หรืออาการตื่นแล้วยังอยากนอนต่อ ตื่นยาก อาการเหล่านี้อาจหมายถึงโรคนอนมากเกินไป (Hypersomnia) ก็เป็นได้!

แล้วต้องใช้ชีวิตยังไง เมื่อนอนน้อยไปก็เป็นเรื่อง นอนมากไปก็เป็นโรคอีก แต่เราอยากจะบอกว่า จุดเริ่มต้นของโรคนอนมากเกินไป ก็มาจากการนอนน้อยนั่นแหละค่ะ

สาเหตุ

1. อดนอนมาเป็นเวลานาน และบ่อย ๆ จนร่างกายพักผ่อนไม่พอ ทำให้นอนเท่าไรก็ไม่รู้จักพอสักที

2. นาฬิกาชีวภาพในร่างกายแปรปรวน ปรับเวลาผิด เช่น เดินทางข้ามประเทศที่ต่างช่วงเวลากันมาก ๆ

3. ฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในสมองไม่ปกติ ทำให้ร่างกายนอนมากผิดปกติ

4. นอนกรน มีภาวะการณ์หยุดหายใจในช่วงหลับ ทำให้ร่างกายรับออกซิเจนไม่พอ

5. สมองได้รับบาดเจ็บหรือโรคเกี่ยวกับทางสมองต่าง ๆ

6. การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ฯลฯ

ซึ่งโรคนอนมากเกินไปเนี่ย ส่งผลกระทบร้าย ๆ กับร่างกายเราไม่ใช่น้อยเลยนะคะ เพราะสามารถทำให้สมองเฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา การทำงานของกระดูกกล้ามเนื้อและข้อลดประสิทธิภาพลงเพราะไม่ได้เคลื่อนไหวนาน ๆ น้ำหนักเกินมากกว่าเดิม เนื่องจากระบบการเผาผลาญไขมันลดลง มีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น และยังเป็นสาเหตุของภาวะซึมเศร้า การนอนมาก ๆ ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน โดยเฉพาะ “เคมีอารมณ์ สารความสุข” จำพวก “เซโรโทนิน (Serotonin)” และ “เอนดอร์ฟิน (Endorphin)” ลดต่ำลง

ฉะนั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดคือนอนให้พอดี อย่าอดนอนจนเป็นสาเหตุที่ทำให้นอนมากเกินไปกันนะคะ

27 ตุลาคม 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 726