02 149 5555 ถึง 60

 

หยุดซื้อของ เลิกช้อปปิ้งไม่ได้ ระวังเป็น “โรคชอบซื้อ”

หยุดซื้อของ เลิกช้อปปิ้งไม่ได้ ระวังเป็น “โรคชอบซื้อ”

ถ้าหากเจอใครสักคนฟีดว่า “อยากหยุดซื้อ” “อยากเลิก F” คนรอบข้างต้องรีบพูดคุยและช่วยเหลืออย่างเข้าใจ ก่อนที่จะสร้างหนี้สินและปัญหาอื่นๆ ตามมา หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อดใจซื้อไม่ได้ทุกเทศกาล ระวังเข้าข่ายเป็น “โรคชอบซื้อ”

โรคชอบซื้อ Shopaholic

เว็บไซต์ Rama Channel อธิบายอาการของคนชอบซื้อ ไว้เบื้องต้นว่า หากการซื้อนั้นมากเกินกว่าความจำเป็น และควบคุมยาก อาจเข้าข่ายโรค “Shopaholic” อาการของคนเป็นโรคชอบซื้อ เช่น

ซื้อของมากเกินความจำเป็น

รู้สึกดี เมื่อได้เปรียบเทียบราคา ได้ซื้อ

รู้สึกขาดการซื้อไม่ได้

รู้สึกดีใจเฉพาะเมื่อได้แกะ และได้รับสินค้า แต่เป็นความรู้สึกดีในช่วงเวลาเดียว หลังจากนั้นเริ่มเป็นทุกข์ผิดหวังจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

หมกมุ่นกับการซื้อจนทำอะไรไม่ได้

ซื้อของเยอะจนไม่มีที่เก็บ

เป็นหนี้เป็นสิน

โกหกคนที่บ้านว่ามีคนให้มา หรือซื้อมาได้ถูกกว่าราคาจริง

เอาของไปซ่อน

อาการของคนที่เข้าข่ายเป็นโรคชอบซื้อ อาจมาจากสภาวะของร่างกายที่มีภาวะบางอย่างซ่อนอยู่ในตัวตน เช่น เป็นคนสมาธิสั้น, เป็นคนที่ขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง, เป็นคนที่มีความกังวลบางอย่าง และนอกจากการควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว ยังมาจากสิ่งกระตุ้น ได้แก่

โปรโมชั่น ที่ดึงดูดใจ ลดแลก แจก แถม

แอปพลิเคชัน เข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนการจัดส่ง สะดวกขึ้น

ดูเหมือนว่าความสะดวกที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี จะทำให้ผู้บริโภคถูกจูงใจและหยุดซื้อไม่ได้ หากจะหักห้ามใจด้วยการลบแอปทิ้ง หรือเลิกซื้อในทันทีก็คงจะยาก สิ่งเดียวที่จะทำให้คุณหยุดซื้อได้ คือการรู้เท่าทันอารมณ์

ขั้นตอนการหยุดซื้อ

1. ถ้ารู้ตัวว่าเลิกซื้อไม่ได้ ก็ลบแอปทิ้ง

2. ถ้ารู้ตัวว่าควบคุมตัวเองไม่ได้ ก็ต้องบอกกับคนรอบตัวให้ช่วยเหลือ คนรอบข้างอาจจะตักเตือน หรือช่วยเหลือทางการเงิน แนะนำให้คุณฝากเงินไว้กับแฟน พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อจะได้มีคนช่วยห้ามปรามเวลาซื้อ

3. ตั้งสติก่อนซื้อ ถามตัวเองว่ามันจำเป็นจริงๆ หรือเปล่า

4. ไม่ต้องกดติดตามร้านค้า หรือเก็บโค้ดกับสินค้าที่ไม่จำเป็นกับการใช้งาน

5. หากพบว่าตัวเองมีภาวะโรคทางจิตใจอื่นๆ ร่วมด้วย ก็ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อรักษาอาการให้หายขาด

แม้ว่าจากข้อมูลจะพบว่าผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย แต่การซื้อเกินความจำเป็นจนต้องหยุดซื้อนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นกับวัยทำงานขึ้นไป เนื่องจากเป็นวัยที่หารายได้ได้ด้วยตัวเอง หากคุณพบว่าตัวคุณหรือคนรอบข้างเริ่มซื้อของมากจนไม่มีที่เก็บและเป็นหนี้เป็นสิน ต้องมองหาความช่วยเหลือจากคนรอบข้างให้ช่วยเตือนให้ “หยุดซื้อ” ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

13 November 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 979

 

Preset Colors