02 149 5555 ถึง 60

 

เช็กสุขภาพจิตง่ายๆ ด้วย 5 แอปพลิเคชั่น

เช็กสุขภาพจิตง่ายๆ ด้วย 5 แอปพลิเคชั่น

สถิติการฆ่าตัวตายในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ด้วยปัจจัยหลายอย่าง มีข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตที่เปิดเผยว่า ปี 2562 คนไทยเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณ 4,419 ราย และใน 6 เดือนแรกของปี 2563 มีคนไทยเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณ 2,551 ราย เพิ่มขึ้นจาก 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย 2,092 ราย

ปัญหาสุขภาพจิตเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่เราต้องตระหนัก และถ้าพยายามป้องกันตัวเองและคนรอบข้างไม่ให้เผชิญปัญหานี้ได้ก็จะดี ซึ่งการจะป้องกันปัญหาได้ก็ต้องเริ่มจากการรู้เท่าทันสภาพจิตใจและร่างกายของตัวเอง ต้องหมั่นสังเกตว่าตัวเองมีความผิดปกติที่เสี่ยงหรือไม่

ลักษณะอาการเกี่ยวกับสุขภาพจิตเบื้องต้นที่สามารถสังเกตได้ เช่น มีปัญหาในการนอน ปวดศีรษะ ปวดท้อง เหนื่อยอ่อนเพลียไม่มีแรง เบื่ออาหาร เครียด กังวล สับสนฟุ้งซ่าน เหม่อลอย อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย คิดฆ่าตัวตาย จิตใจหดหู่ หงุดหงิดง่าย เหม่อลอย ไม่สนใจตนเองและสิ่งแวดล้อม ซึ่งโรคทางจิตเวชที่คนไทยส่วนใหญ่เป็น 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.โรคซึมเศร้า (depression) 2.โรคจิตเภท (schizophrenia) 3.โรควิตกกังวล (anxiety) 4.โรคจิตเวชเนื่องมาจากสารเสพติด (substance induced mental illness) 5.โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว (bipolar disorder)

ตามคำแนะนำทางการแพทย์คือหากพบว่าตนเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีความเสี่ยง ควรปรึกษาจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ทางจิตเวช แต่ปัญหาก็คือหลายคนอาจจะไม่มีเวลา หรือรู้สึกอาย รู้สึกกลัวที่จะไปพบจิตแพทย์ ซึ่งถ้าใครติดขัดไม่สะดวกไปพบจิตแพทย์ หรือบุคลากรผู้ให้คำปรึกษาอย่างที่ว่ามา ก็ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือการปรึกษาทางออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกมากมาย

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ได้เลือก 5 แอปพลิเคชั่นให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ iOS และ android มาแนะนำเป็นตัวเลือกสำหรับการปรึกษาง่าย ๆ ที่ช่วยเราได้เพียงปลายนิ้วจิ้ม

16 November 2563

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1342

 

Preset Colors