เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

จัดการความเครียดให้อยู่หมัดแบบคนฉลาดๆ

จัดการความเครียดให้อยู่หมัดแบบคนฉลาดๆ

ความเครียดกับคนทำงานเป็นของคู่กัน ไม่ใช่แค่วันไหนที่ต้องประชุมตั้งแต่เช้า เร่งปิดยอด หรือโหมงานด่วนเท่านั้น วันธรรมดาๆ ที่เราต้องคิดและจัดการงานตรงหน้าให้เข้ารูปเข้ารอย ความเครียดก็บังเกิดขึ้นง่ายๆ หลายครั้งความเครียดก็ไม่มีนิยามชัด แต่แสดงผ่านบางอาการ หรือบางภาวะที่เราอาจไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังเครียด ทราบอีกทีสุขภาพก็ย่ำแย่ บั่นทอนทั้งตัวเองและการงาน...ถึงเวลาแล้วที่จะต้องรู้จักความเครียดให้มากขึ้น และจัดการกับมันอย่างชาญฉลาด

อาการเป็นอย่างไร …ไหนบอกหน่อย

คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าความเครียดจากการทำงานหมายถึงการคร่ำเคร่งจากการใช้สมองขบคิดเท่านั้น แต่ความจริงแล้วความเครียดของคนทำงานเกิดได้ในหลายกรณี เพราะนอกจากเราจะใช้สมองช่วยทำงานอย่างหนักแล้ว อวัยวะต่างๆ ภายในก็ประสานกำลังกันช่วยร่างกายภายนอกให้เคลื่อนไหวจัดการภาระตรงหน้าให้ได้อย่างราบรื่นด้วย ความเครียดจึงเวียนมาเรื่อยๆ ในแบบที่เราอาจไม่รู้ตัว…ลองสำรวจดูว่าคุณมีอาการเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

๐ ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความรู้สึกเพลียๆ หมดกำลัง

๐ ร่างกายเคลื่อนไหวได้ช้าลง ขาดความกระฉับกระเฉง

๐ รู้สึกมึนงง จดจำสิ่งที่ควรต้องทำได้น้อยลง

๐ สมองเบลอ ต่อมความคิดไม่พร้อมทำงาน ไม่อยากคิดอะไร

๐ ความคิดสร้างสรรค์ลดลง หรือรู้สึกว่าไฟแห่งความคิดสร้างสรรค์จุดไม่ติด

๐ รู้สึกได้ว่าปากกับสมองเริ่มทำงานไม่สัมพันธ์กัน พูดติดๆ ขัดๆ

๐ อารมณ์ขุ่นมัว พร้อมระเบิดทุกเมื่อ

เหล่านี้เป็นผลมากจากการใช้ร่างกายอย่างหนักในการทำงาน และขาดสมดุล โดยมีปัจจัยสำคัญอย่างความเครียดเป็นตัวร่วมกระตุ้นด้วย เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ชื่อ “คอร์ติซอล” (Cortisol) มากผิดปกติ โดยทั่วไปแล้ว คอร์ติซอลจะเป็นฮอร์โมนที่ช่วยรักษาความสมดุลภายในร่างกาย แต่หากถูกหลั่งมากไปโดยมีความเครียดเป็นเหตุสำคัญแล้ว อาการหลายอย่างต่อไปนี้ ก็จะเกิดขึ้นกับร่างกายอย่างเห็นได้ชัดด้วย

๐ พละกำลังทางกายลดลง

๐ รู้สึกหดหู่ วิตกกังวล และซึมเศร้า

๐ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย

๐ ทางเดินอาหารแปรปรวน ส่งผลต่อความหิว ความอิ่ม

๐ ระบบขับถ่ายผิดปกติ ปัสสาวะบ่อยเกินไป

๐ น้ำหนักขึ้น มีภาวะบวม

๐ อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น

เครื่องคอมพิวเตอร์สำนักงานมีวันรวนได้ฉันใด มนุษย์ที่มีเนื้อหนังอย่างพวกเราก็มีวันที่ร่างกายและจิตใจ พังได้ด้วยความเครียดฉันนั้น ต่อให้งานสำคัญกับเราแค่ไหน ร่างกายก็สำคัญกว่าเสมอ ถึงเวลาแล้วล่ะ ที่จะต้องหยุดรับมือกับความเครียด

ตัวเลือกซ่อมร่าง… “วิตามินบี” กับการจัดการความเครียดคนทำงาน

หากคุณกำลังเครียดอยู่ คำตอบแรกของการจัดการคือ การพักผ่อน ถ้าเป็นไปได้ควรหยุดพัก การเว้นว่างจากบรรยากาศของออฟฟิศบ้างช่วยทำให้สมองผ่อนคลายขึ้น แต่การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมก็เป็นทางเลือกที่ช่วยต่อสู้กับความเครียดได้จริง เนื่องจากร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขที่ชื่อ “เอนดรอฟินส์” (Endorphin) ออกมาต้านทานพลังอำนาจของ “คอร์ติซอล” (Cortisol) ได้ และอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “วิตามินบี”

“วิตามินบี” มีความจำเป็นต่อร่างกายมากกว่าที่หลายคนรู้จัก และบทบาทสำคัญยังเกี่ยวข้องกับคนทำงานในฐานะตัวช่วยรับมือในภาวะเครียดได้ด้วย

๐ วิตามิน B1 หรือ ไทอะมีน (Thiamine) ช่วยบำรุงระบบประสาท

๐ วิตามิน B2 หรือ ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) ช่วยเสริมการมองเห็น

๐ วิตามิน B3 หรือ นิโคตินาไมด์ (Nicotinamide) ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

๐ วิตามิน B4 หรือ โคลีน (Choline) ช่วยสร้างสัญญาณสื่อประสาทและความจำ

๐ วิตามิน B5 หรือ กรดแพนโทเทนิก (Pantothenic Acid) ลดการอ่อนเพลีย ลดความเครียด สร้างภูมิต้านทาน

๐ วิตามิน B6 หรือ ไพริด็อกซิน (Pyridoxine) ช่วยสร้างสัญญาณสื่อประสาท เสริมภูมิต้านทาน

๐ วิตามิน B7 หรือ ไบโอติน (Biotin) ป้องกันผมหงอก ผมร่วง ผิวหนังอักเสบ

๐ วิตามิน B8 หรือ อิโนซิทอล (Inositol) ช่วยลดความวิตกกังวล ป้องกันอาการซึมเศร้า เร่งการเผาผลาญไขมัน

๐ วิตามิน B9 หรือ กรดโฟลิก (Folic Acid) ช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวพรรณ

๐ วิตามิน B12 หรือ โคบาลามิน (Cobalamin) ช่วยบำรุงระบบประสาท เพิ่มความจำ ลดความเครียด

การศึกษาวิจัยหลายชิ้นพบว่า ความเครียด ซึ่งสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนคอร์ติซอล ส่งผลต่อการลดลง หรือภาวะพร่องวิตามินบีในร่างกายอย่างมีนัยสำคัญ นั่นเป็นเหตุผลว่า เมื่อมีความเครียด หรือภาวะแฮงก์จากการทำงาน การเสริมวิตามินบีให้แก่ร่างกาย ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับคนวัยทำงาน โดยเฉพาะเมื่อเราเผาผลาญร่างกายและพลังชีวิตไปอย่างหนัก แต่เติมเข้าไปไม่ทันท่วงทีผ่านอาหารมื้อปกติ

อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงานจนปล่อยให้ความเครียดกัดกินเราแบบไม่รู้ตัว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเป็นผู้ชนะในสนามนี้ เพื่อความสุขในทุกวันกับการงาน

17 พฤศจิกายน 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1038