เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

เครียดกับการทำงาน จัดการอารมณ์ตัวเองยังไงดี ?

เครียดกับการทำงาน จัดการอารมณ์ตัวเองยังไงดี ?

การทำงานกับความเครียดมักเป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ว่าเราจะตั้งใจทำงานอย่างมากแค่ไหน คงต้องพบเจอกับปัญหาอุปสรรคอย่างแน่นอน นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นตัวการร้ายทำให้สุขภาพใจ สุขภาพกายของเราแย่ลงไปด้วย องค์กรอนามัยโลกได้ระบุอย่างชัดเจนเลยว่า เจ้าความเครียดนี่แหละ ทำให้สุขภาพกายของเราแย่ จนส่งผลกระทบต่อการหยุดงานเนื่องจากความป่วย หากคุณเป็นอีกคนที่รู้สึกว่าการทำงานในวันนี้มันช่างเครียดอย่างบอกไม่ถูก ลองอ่านบทความนี้ เพื่อค้นพบถึงวิธีการแก้ปัญหาความเครียดแล้วลองนำไปปรับใช้กับตัวเองดูกันนะคะ

ระบายสิ่งที่กังวลออกมา อย่าเก็บไว้คนเดียว

ไม่ว่าจะเป็นใครต่างก็เคยต้องมีเรื่องเครียดในที่ทำงานอย่างแน่นอน จะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่อย่างการต้องพรีเซนต์งานในที่ประชุม หรือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องงาน เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกเครียดสิ่งหนึ่งที่จะช่วยจัดการกับอารมณ์ให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ คือการระบายสิ่งที่คิดออกมา อาจจะเป็นการเขียนในสิ่งที่รู้สึกออกมาลงบนกระดาษ หรือพิมพ์ไว้ในโทรศัพท์มือถือก็ได้เช่นกัน การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มมุมมองความคิดให้มากขึ้น เราอาจเห็นสิ่งที่มองข้ามไปในข้อความที่เราระบายออกมา แถมยังเป็นการช่วยในเรื่องของความรู้สึกในการผ่อนคลาย และช่วยลดความอึดอัดใจได้

เลิกคิดในสิ่งที่กังวลแล้วหาอะไรทำให้ตัวเองไม่ฟุ้งซ่าน

แน่นอนว่าเมื่อไรที่รู้สึกเครียด คนเรามักจะจมอยู่กับความคิดเหล่านั้นจนไม่สามารถดึงตัวเองออกจากความทุกข์ใจได้ สิ่งที่ MIRROR อยากให้ทำเลยคือ การถามตัวเองแบบจริงจังว่า ตอนนี้รู้สึกอย่างไร และเราสามารถทำอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ้าง? เมื่อรู้แล้วว่าตัวเองรู้สึกอย่างไรก็ให้ยอมรับความรู้สึกตรงนั้น แล้วเดินออกมาหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เพื่อผ่อนคลายเรื่องราวที่เผชิญมา เพราะมันคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะคิดฟุ้งซ่านกับสิ่งนั้น ถ้ามันเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจัดการปัญหาได้ในทันที ดังนั้นการเปลี่ยนจุดโฟกัสจึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมาก ไม่แน่นะคะเมื่อสมองว่างๆ เราอาจมองเห็นวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างดีเลยค่ะ

หยุดพักบ้างให้สมองได้ผ่อนคลาย

การทำงานอย่างหน้าดำเคร่งเครียดทุกวัน มันอาจไม่ใช่เรื่องดีเท่าที่ควร และการที่เราทำงานอย่างเดียวแบบไม่มีเวลาหยุดพักคงจะไม่ใช่เรื่องที่ควรทำสักเท่าไร เพราะสมองคนเรามันควรมีการหยุดพักเพื่อผ่อนคลายให้มันได้หายใจ รีแลกซ์บ้าง ก็เหมือนเครื่องจักรที่ยังต้องหยุดพัก ตัวเราเองก็เช่นกันเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกถึงความเครียดให้รีบดึงตัวเองออกมา เพื่อเป็นการผ่อนคลายสมอง อาจเป็นการลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำ ออกไปเดินหาซื้อของอร่อยๆ เข้ามากิน ให้รู้สึกมีความสุขมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่เชิงบวกให้กับสมอง และลดความเครียดที่มีไม่มากก็น้อย

ออกกำลังกายก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

รู้หรือเปล่าว่าเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกเครียดการออกกำลังกายก็สามารถช่วยได้นะ ไม่ใช่เป็นเพียงให้เราสุขภาพดีเท่านั้น แต่เมื่อไรก็ตามที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเจ้าสารตัวนี้แหละที่จะช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ แถมยังช่วยเพิ่มความสุขได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้มันยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเราด้วย จากงานวิจัยยืนยันแล้วว่าในสารเอ็นโดรฟิน จะส่งผลต่อความมั่นใจของเราด้วยนะคะ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกเครียดลองออกไปวิ่ง ทำกิจกรรมอย่างการออกกำลังกายดี แล้วสาวๆ จะค้นพบความรู้สึกดีต่อตัวเองอย่างแน่นอนค่ะ

หวังว่าวิธีการที่เราแนะนำไปจะเป็นประโยชน์ต่อคนวัยทำงานทุกคน และไม่ว่างานที่ทำอยู่จะมีความเครียดมากแค่ไหน MIRROR ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคไปได้นะคะ

26 พฤศจิกายน 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views,