02 149 5555 ถึง 60

 

โควิดระลอกใหม่ ทบทวนวิธีตั้งการ์ด เช็กอาการและป้องกัน

โควิดระลอกใหม่ ทบทวนวิธีตั้งการ์ด เช็กอาการและป้องกัน

โควิดระลอกใหม่ โอกาสเสี่ยงติดง่ายขึ้น เรามาตั้งการ์ด ทบทวนวิธีเช็กอาการและวิธีป้องกันในชีวิตประจำวันกัน

โควิดระลอกใหม่ มันมาอีกแล้ว ติดง่ายกว่าเดิมอีก ตัวเลขผู้ติดก็มากขึ้นทุกวัน แถมกระจายไปหลายจังหวัดแล้ว เรารวบรวมอาการต่างๆ ที่ควรเฝ้าระวังและควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการอย่างใกล้ชิด จะได้ไม่มีปัญหาต่างๆ บานปลายไปมากกว่าเดิม (ซึ่งตอนนี้ก็แย่พออยู่แล้ว) ตามเช็กอาการของตัวเองกันก่อนไปพบแพทย์กันดีกว่าค่ะ

หลักๆ อาการโควิด19 จะคล้ายกับอาการไข้หวัดทั่วไป บางคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองแค่เป็นไข้ธรรมดา เลยไม่ไปหาหมอเพื่อเช็กอาการ แล้วเลือกซื้อยากินเองเพราะคิดว่าจะหาย แต่ถ้าใครเป็นช่วงนี้เราแนะนำว่าควรไปตรวจเช็กเพื่อความปลอดภัย เพราะโรคโควิดมักจะไม่แสดงอาการในทันทีที่ได้รับเชื้อ ดังนั้นในช่วงที่เราป่วยแนะนำให้เช็กตัวเองและดูอาการ

สิ่งที่จะพบหลักๆ เลยก็คือ

1. มีไข้ มีน้ำมูก ตรวจไข้แล้วพบว่ามีไข้สูงมากกว่า 37 องศา แต่ถ้าไข้ธรรมดาจะมีอาการ 3-4 วันแล้วจะค่อยๆ ดีขึ้น

2. มีอาการไอ จาม มีเสมหะร่วมด้วย เป็นมาหลายวันแล้วยังไม่หายขาด รวมถึงมีเลือดปนเวลาไอ

3. ถ่ายเหลว ท้องเสีย สำหรับข้อนี้จะพบในบางผู้ป่วย คือมีอาการท้องร่วง ท้องเสียร่วมด้วย

4. หายใจติดๆ ขัดๆ หายใจไม่สะดวก อาการนี้เริ่มรุนแรงขึ้นและควรรีบพบแพทย์เลยค่ะ เพราะอาจจะมีการติดเชื้อทางปอด

5. ปวดเมื่อย ไม่มีแรง รู้สึกว่าเดินไม่ไหว วูบบ่อยๆ

อาการเหล่านี้เป็นเพียงแค่การตรวจเช็กเบื้องต้นเท่านั้นค่ะ ถ้าอยากให้มั่นใจแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตามอาการอย่างใกล้ชิด อย่าคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาแล้วจะหายไปเอง เพราะช่วงนี้ไม่ว่าใครจะเป็นไข้มากน้อยแค่ไหน สิ่งที่ควรทำก็คือการยอมไปตรวจเพื่อไม่ให้ลำบากกับคนรอบข้างรวมถึงตัวเองด้วย

วิธีป้องกันตัวเองจากโควิด19

สำหรับใครที่ต้องออกไปไหนมาไหน ทำงานนอกบ้าน ไปเจอผู้คน เราก็มีวิธีในการป้องกันตัวจากเชื้อโรคที่กำบังแพร่ระบาดอยู่ตอนนี้ เอาไว้เตรียมตัวและป้องกันตัวเอง รวมไปถึงการป้องกันผู้อื่นที่อาจมีเชื้อเข้ามสู่เราได้ แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนแพนิคเกินไป เพราะมันจะทำให้เกิดอาการเครียด ส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย ถ้าเราป้องกันตัวเองดีแล้วเชื่อว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะติดน้อยมากน้า หรือถ้าไม่มั่นใจว่าตัวเองป้องกันได้ดีหรือยัง ก็ตามมาอ่านและเช็กกันอีกรอบเพื่อความชัวร์กันจ้า

1.หน้ากากอนามัย

ออกไปไหนต้องพกหน้ากาอนามัยติดตัวไว้ตลอดเวลาเลยค่ะ เพราะเชื้อโรคมันจะมาในรูปของของเหลว ผ่านการไอ จาม น้ำมูก เสมหะต่างๆ ซึ่งถ้าไม่ใส่แล้วไปอยุ่ใกล้ชิดกับคนที่มีอาการดังกล่าว ก็อาจจะได้รับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว และที่สำคัญคือ อย่าใส่ซ้ำ ใช้แบบ one day แล้วทิ้งเลยน้า

2.เลี่ยงที่แออัด

สถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมาะสมที่จะออกไปในที่ที่มีคนเยอะ ที่แออัด หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีลมหายใจของใครต่อใคร การเลือกที่จะอยู่บ้านเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วค่ะ ณ เวลานี้ หรือถ้ามีความจำเป็นมากจริงๆ ก็ต้องป้องกันตัวเองให้มากพอ และรู้วิธีการเลี่ยงผู้คนให้ได้มากที่สุดนะ

3.อย่าสัมผัสของสาธารณะ

ในช่วงที่ออกไปข้างนอกไม่แนะนำให้ใช้มือสัมผัสสิ่งของสาธารณะตามสถานีรถไฟ รั้ว กำแพงต่างๆ เพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะมีเชื้อโรคจากใครบ้าง หลายต่อหลายมือคนอาจจะทำให้เราได้รับเชื้อโรคมาแบบไม่รู้ตัว หรือถ้าสัมผัสเสร็จแล้ว ก็ควรรีบล้างมือด้วยสบู่ฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์เจลทันที

4.หมั่นล้างมือบ่อยๆ

ช่วงนี้หมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือพกแอลกอฮอลล์เจล สบู่ล้างมือ ทิชชูเปียกฆ่าเชื้อแบบพกพาเพื่อกันสิ่งต่างๆ รอบตัว และเราไม่รู้ว่าไอโรคนี้จะหมดไปเมื่อไร ควรซื้อตุนอุปกรณ์ทำความสะอาดมือเหล่านี้ไว้ด้วยนะ เผื่ออนาคตหาซื้อยากหรือแพงขึ้นอีก

5.กินอาหารที่สะอาด ปรุงสุก

สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องคือ เรื่องการกิน ต้องเลือกอาหารที่สด สะอาด ช่วงนี้แนะนำให้เลือกกินของสุกสดใหม่เท่านั้น เพราะโควิดนางติดต่อทางสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พวกเนื้อสัตว์นี่แหล่ะ ดังนั้นถ้าเลือกจะกิน ก็ต้องมั่นใจว่าสุกจริงๆ

24 December 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1617

 

Preset Colors