เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

5 กิจกรรมอยู่บ้านยังไงไม่ให้เบื่อ อดเที่ยวช่วงโควิด-19

5 กิจกรรมอยู่บ้านยังไงไม่ให้เบื่อ อดเที่ยวช่วงโควิด-19

ในภาวะโรคระบาด 'โควิด-19' ต้องอยู่บ้าน อดออกเดินทางท่องเที่ยวตามแผนที่แพลนไว้ ก็อาจจะเกิดความเหงาหรือเครียด มาดูวิธีคลายเครียด ระหว่างที่ติดแหง็กอยู่บ้านยาวๆ กันเถอะ

ก่อนหน้านี้วางแผนไว้ซะดิบดีว่าช่วงหยุดยาวปีใหม่จะออกเที่ยวที่ไหนบ้าง แต่แล้วฝันก็สลายลงไปพริบตา เมื่อ COVID เดินเข้ามาจับมือเธอแล้วเดินจากไป แต่ไม่ต้องเป็นกังวลใจเพราะ วันนี้ "เดลินิวส์ออนไลน์" มีไอเดียมานำเสนออยู่บ้านอย่างไรให้ไม่น่าเบื่อ

ปัดกวาดเช็ดถู

เริ่มจากสิ่งที่ควรทำมากที่สุด ณ ช่วงเวลานี้คือการทำความสะอาดบ้าน เชื่อว่าแต่ก่อนหลายคนคงงานยุ่งออกไปทำงานตลอดวัน พอกลับถึงบ้านก็เหนื่อยสายตัวแทบขาด เวลานี้จึงถือเป็นโอกาสที่เหมาะเจาะในการเริ่ม ปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดบ้านให้กลับมาสะอาดอีกครั้ง นอกจากบ้านจะเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ทำให้จิตใจสุขสงบ ไม่ต้องคอยรำคาญตาจากกองผ้าที่ไม่ได้ซักและขยะภายในห้องแล้ว ยังสามารถป้องกันการหมักหมม สาเหตุหนึ่งของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ปลูกพืชผักสวนครัวช่วงกักตัว

หนึ่งไอเดียที่สร้างสรรค์ไม่น้อยในช่วงที่ต้องอยู่บ้านยาวๆ คือการทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อยๆ อย่างการทำสวน ไม่ว่าจะเป็นสวนหลังบ้าน สวนในบ้าน สวนระเบียง ก็ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้นจากธรรมชาติ และมีอีกหนึ่งสิ่งที่อยากให้ลองทำเลยคือการลองปลูกพืชผักสวนครัวที่สามารถโตได้ในระยะสั้น 14 วัน อย่างเช่น ผักสลัด ถัวงอก ใบกะเพรา ที่สามารถนับมากินได้ และถือว่าเป็นหนึ่งในชาลเลนจ์ที่น่าสนใจในช่วงวันหยุดอยู่บ้านได้อย่างสร้างสรรค์แถมกินได้ด้วย

มาราธอนหนังและซีรีส์

ไม่มีช่วงเวลาไหนที่จะเหมาะกับการนั่งดูหนังและซีรีส์ยาว ๆ ไปมากกว่าเวลานี้แล้ว เพียงการเปิด Netflix ก็มีหนังและซีรีส์เลือกชมชนิดที่ว่ามีวันหยุดกี่วันก็ไม่พอกันแล้ว ซึ่งการดูหนังและซีรีส์นอกจากจะมอบความบันเทิงให้กับเราแล้ว หนังหรือซีรีส์ชั้นดี ยังสามารถที่จะมอบไอเดีย มอบแรงบัลดาลใจให้เราสามารถนำไปปรับใช้กับงานกับชีวิตของเรา จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ช่วงกักตัวไม่น่าเบื่อได้อย่างสนุกสนาน

หันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย

วันหยุดที่ต้องอยู่บ้านก็ออกกำลังกายได้นะ อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมที่จะต่อสู้กับเจ้าไวรัสตัวร้าย COVID-19 นั่นก็คือการออกกำลังกาย แต่ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกเพราะเดี๋ยวนี้มีรูปแบบการออกกำลังกายง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้านอย่างเช่น การออกกำลังกายแบบ T-25 ที่สามารถออกกำลังกายได้ตาม ไม่ยุ่งยาก หรือจะเป็นโยคะ ก็ดีไม่น้อย นอกจากจะแข็งแรงต้านโรคแล้วยังได้หุ่นดี ๆ กลับมาจากการทำงานหนักด้วยนะ

งานประดิดประดอยสร้างสมาธิและความคิดสร้างสรรค์

ย้อนกลับไปวัยเด็กสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ให้กับเราคือการประดิดประดอยของต่าง ๆ ตามจินตนาการหรือในชั่วโมงศิลปะ ลองใช้เวลานี้ให้เป็นประโยชน์ มาแต่งบ้านเพิ่มลูกเล่นเพิ่มความทรงจำให้กับบ้านของคุณด้วยข้าวของ DIY ยิ่งสำหรับคนที่มีลูกอยู่ที่บ้าน กิจกรรมนี้เหมาะมาก ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับลูก ๆ เพิ่มความภูมิใจ และยังสามารถเพิ่มความสัมพันธ์ภายในบ้านได้อย่างอบอุ่น......

29 ธันวาคม 2563

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views,