02 149 5555 ถึง 60

 

อย่าประมาท! ความน่ากลัวของโรค “Happy Hypoxemia” อาจทำให้เสียชีวิตได้เฉียบพลัน

อย่าประมาท! ความน่ากลัวของโรค “Happy Hypoxemia” อาจทำให้เสียชีวิตได้เฉียบพลัน

“Drama-addict” เผยความน่ากลัวของอาการ “Happy Hypoxemia” หรือ “silent hypoxemia” ที่ไม่แสดงอาการในผู้ป่วยและเป็นปัญหาใหม่ของคนป่วยโควิด-19 อาจทำลายระบบเตือนร่างกายว่าออกซิเจนต่ำ พอแสดงอาการก็คือเข้าขั้นรุนแรงแล้ว

วันนี้ (3 ม.ค.) เพจดัง “Drama-addict” ได้ออกมาระบุข้อความถึงความอันตรายของอาการที่เรียกว่า “happy hypoxemia” หรือ “silent hypoxemia” ซึ่งมีลักษณะอาการคือ ไม่มีอาการเหนื่อย หรือมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่พอไปวัดค่าออกซิเจน กลับพบว่ามันต่ำกว่าปกติมาก ซึ่งอาการนี้ คล้ายกับอาการของผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 รายล่าสุด ที่ตอนติดเชื้อนั้นไม่มีอาการ จนมาพักที่ฮอสพิเทลแล้วเหนื่อยหอบและยังพอไหว เลยไม่ขอไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่นานก็เสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางเพจ “Drama-addict” ได้ระบุข้อความว่า “อันนี้น่าสนใจ คือ หลังๆ มีการรายงานอาการของผู้ป่วย covid-19 จากทั่วโลก แล้วเจออะไรแปลกๆ อย่างนึง คือ คนไข้จำนวนมาก แทบไม่มีอาการเหนื่อยเลย หรือมีอาการทางทางเดินหายใจน้อยมากๆ แทบจะปกติเลยก็ว่าได้ แต่พอไปวัดค่าออกซิเจนในเลือด พบว่ามันต่ำกว่าปกติมาก ซึ่งปกติคนที่มีค่าออกซิเจนในเลือดเท่านี้มันควรจะมีอาการหอบเหนื่อยแล้ว ซึ่งถ้ามีอาการขนาดนั้น ร่างกายมันจะมีระบบที่พอรู้ว่าร่างกายขาดออกซิเจนแล้วนะ ก็จะไปสั่งการให้ร่างกายทำงานเพื่อเพิ่มระดับออกซีเจนในเลือด เช่น สั่งการให้หายใจเร็วมากขึ้น ซึ่งหมอจะรู้จากอาการหายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ว่า คนไข้มีอาการไม่ค่อยดี แล้วพาไปตรวจรักษาละ แต่คนไข้ที่ติดโควิดจำนวนมาก แม้ค่าออกซีเจนจะต่ำกว่าปกติมาก แต่ยังชิวๆ อยู่เลย แต่พออาการมากขึ้นถึงจุดนึง จู่ๆ คนไข้เหล่านี้ จะมีอาการเหนื่อยแบบรุนแรง จนระบบหายใจล้มเหลว ต้องใส่ออกซิเจน ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังจากแสดงอาการ พวกวารสารและเว็บไซต์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่มีรายงานถึงอาการนี้ เรียกอาการนี้ว่า “happy hypoxemia” หรือ “silent hypoxemia”

ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาว่า อะไรที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้กับผู้ติดเชื้อ มีนักวิจัยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการที่ covid-19 ไปส่งผลต่อสมองหรือระบบประสาททำให้การทำงานของสมองที่ควรจะตอบสนองต่อภาวะขาดออกซีเจน ทำงานได้ลดลง อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ชัดเจนต้องรอนักวิจัยเขาศึกษากันต่อไป อันนี้ยังอยู่แค่ในขั้นสมมติฐาน

แต่ที่สำคัญคือ มีรายงานเคสแบบที่ว่านี้ทั่วโลก และอาจใช้อธิบายเคสที่ ตอนแรกแทบไม่มีอาการอะไรเลย แต่จู่ๆ พอมีอาการ ก็ทรุดหนักลงอย่างรวดเร็วในวันสองวันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ และเราอาจต้องปรับเปลี่ยนคำแนะนำว่า หากมีอาการเหนื่อยให้หาหมอทันที เพราะหากรอให้เหนื่อย ก็อาจจะไม่ทันแล้วก็ได้ หากคนไข้คนนั้นเป็น happy hypoxemia และหากเป็นเคสที่ยืนยันว่าติดโควิดแล้วแน่ๆ หากจะขอไปพักที่บ้านหรือพักที่ฮอสพิเทล แค่ดูจากอาการว่าไม่เหนื่อย เดินชิวๆ ก็อาจจะให้เขาไปพักที่บ้านหรือฮอสพิเทลไม่ได้ จนกว่าจะวัดค่าออกซีเจนในเลือดให้ชัวร์ก่อน หรืออาจต้องมีอุปกรณ์ในการวัดค่าออกซิเจนในเลือดติดบ้านหรือฮอสพิเทลด้วย”

4 January 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 5267

 

Preset Colors