02 149 5555 ถึง 60

 

กักตัว 14 วันอย่างไร ให้ปลอดภัยกับคนในบ้าน

กักตัว 14 วันอย่างไร ให้ปลอดภัยกับคนในบ้าน

แนวทางปฏิบัติที่สำคัญเมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงคือ “การกักตัว 14 วัน” แล้วต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัยกับคนที่อาศัยร่วมกันภายในบ้าน

วิธีปฏิบัติที่สำคัญเพื่อกักตัวให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและสร้างสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง

1. การแยกห้องและของใช้ : อยู่ในห้องแยกจากครอบครัว โดยแยกห้องนอน, ใช้แผ่นกั้นห้อง แบบพลาสติกแบ่งสัดส่วน หากแยกห้องนอนไม่ได้, เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท, แยกของใช้ส่วนตัว และมีถังขยะติดเชื้อแยกเฉพาะ

2. ข้อปฏิบัติสำคัญ : ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย ครั้งละ 20 วินาที, สวมหน้ากาอนามัย หรือหน้ากากผ้าป้องกัน และอยู่ห่างกัน อย่างน้อย 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน

3.การทำความสะอาด : เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว แยกทำความสะอาดด้วย ผงซักฟอกตามปกติ หรือซักร่วมกับน้ำร้อน, ของใช้ที่สัมผัสบ่อย เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ 70-90% และห้องสุขจา สุขภัณฑ์พื้นบ้าน ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฟอกขาว 5% แต่อย่าฉีดพ่น

ปราการด่านแรก "ระบบภูมิคุ้มกันโรค" สำคัญอย่างไร

แพกุ้งโวยลั่นไม่มีใครติดโควิดแต่สสจ.โพสต์เป็นสถานที่เสี่ยง

4.การจัดการขยะ : ให้แยกเป็น 2 ประเภท คือ ขยะทั่วไป และขยะติดเชื้อ (เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู่ ในแต่ละวันให้เก็บรวบรวม และล้างถังด้วยน้ำยาฟอกขาวเพื่อทำลายเชื้อ) จากนั้นให้นำไปใส่ถุงขยะ 2 ชั้น มัดปากถุงให้แน่น ก่อนนำไปรวมกับขยะทั่วไป

5.การรับประทานอาหาร : ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว ให้ตักแบ่งมารับประทาน และหากให้ผู้อื่นจัดหาอาหารให้ ควรกำหนดจุดรับเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรง

6. การใช้ห้องสุขา : แยกใช้ห้องสุขา หากแยกไม่ได้ ให้ใช้เป็นคนสุดท้ายและทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทันที ในกรณีที่ใช้ชักโครกให้ปิดฝาก่อนกดชักโครก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

11 January 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1585

 

Preset Colors