02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.สั่งจับตาผู้ป่วยมาตรวจคลินิกโรคทางเดินหายใจ-ปอดอักเสบ

สธ.สั่งจับตาผู้ป่วยมาตรวจคลินิกโรคทางเดินหายใจ-ปอดอักเสบ

สมุทรสาคร-ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ในจ.สมุทรสาคร เผยสั่งให้จับตาผู้ป่วยมาตรวจคลินิกโรคทางเดินหายใจและผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจ.สมุทรสาคร พร้อมทั้งให้กำลังใจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามวัดโกรกกราก ปัจจุบันมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง มีผู้ติดเชื้อเข้ารับบริการแล้ว 107 ราย

นพ. เกียรติภูมิ กล่าวว่า ช่วง 2-3 วันมานี้ จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 300 กว่ารายต่อวัน โดยเป็นแรงงานต่างด้าวร้อยละ 92 แสดงว่ายังมีผู้ติดเชื้ออยู่มาก ส่วนอีก 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 5 ได้แก่ นครปฐม สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ถือว่า อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยเฉพาะประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี นครปฐม และสมุทรสงคราม ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเกิน 14 วัน และผู้ป่วยทยอยกลับบ้านได้แล้วมากกว่าร้อยละ 90 เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ที่เชื่อมโยงมาจาก จ.สมุทรสาคร สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมการแพร่เชื้อ คือ ลดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าวทั้งในจังหวัดและข้ามจังหวัด โดยวางแผนทยอยตรวจคัดกรองเชิงรุกในโรงงาน ตลาด และชุมชน จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งได้รับการสนับสนุนบุคลากรจากจังหวัดอื่นเข้ามาช่วยเสริมทีมในการตรวจคัดกรองครั้งนี้ สำหรับสถานประกอบการซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่เชื้อ ได้ส่งทีมเข้าไปให้ความรู้และแนะนำมาตรการป้องกัน ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย 100% การล้างมือ โดยเฉพาะการจัดที่รับประทานอาหารต้องรักษาระยะห่าง เนื่องจากมีการถอดหน้ากากระหว่างรับประทาน การจัดให้มีสถานที่กักกันโรคในโรงงานกรณีมีผู้ติดเชื้อ และได้กำชับให้สถานพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้เข้ารับบริการในคลินิกโรคทางเดินหายใจและผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ ทั้งคนไทยและต่างชาติ และให้รายงานสถานการณ์ทุกสัปดาห์

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สถานการณ์ 1 เดือนที่ผ่านมา เรามีข้อมูลที่ชัดเจน มีระบบควบคุมโรคที่เป็นไปตามมาตรฐาน มีความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ และมีแผนควบคุมการดำเนินการ โดยใช้ตัวเลขการระบาด และการค้นหาผู้ป่วยมาใช้เป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินการ ส่วนการเปิดโรงพยาบาลสนามจะดำเนินการใน 8 จุด เช่น ศูนย์สนามกีฬา ศูนย์วัดโกรกกราก ศูนย์อาคารเฉลิมพระเกียรติ อ.นาดี ศูนย์วัดช่องสม ศูนย์วัดเทพนรรัตน์ ศูนย์ อบต.ท่าทราย เป็นต้น รวมกว่า 2,000 เตียง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

19 January 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1685

 

Preset Colors