เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

เสริมเกราะป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันให้สตรอง!!

เสริมเกราะป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันให้สตรอง!!

“อ่อนแอก็แพ้ไป” วลีแทงใจที่ใช้ได้หลายโอกาส ทั้งเรื่องของหัวใจ อารมณ์ความรู้สึก การแข่งขัน และปัจจุบันเป็นอันเข้าใจในเรื่องของสุขภาพและโรคภัยต่างๆ

เริ่มต้นทศวรรษนี้ เราต่างก็เจอกับศึกหนัก เริ่มตั้งแต่ปัญหาระดับภูมิภาค สภาพอากาศที่แปรปรวน น้ำท่วม อุณหภูมิร้อนหนาวราวกับคาดการณ์ไม่ได้ ส่งผลกับร่างกายทั้งอาการเจ็บคอ ไข้หวัด กระทบการใช้ชีวิตมากขึ้นอีกสเต็ปกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมระดับประเทศและรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ท้าทายทั้งภาครัฐและเราทุกคนในการรับมือ พร้อมร่วมสร้างสำนึกเพื่ออากาศที่ดีอย่างยั่งยืน และอีกปัญหาที่ฝืนลิขิตธรรมชาติไม่ได้ คือเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลื่นระลอกใหม่ลูกใหญ่ที่กัดกินชีวิตประชากรไปแล้วทั่วทุกมุมโลก

นาทีนี้หลายคนยังคงตระหนกกับเหตุการณ์ที่กระทบการดำเนินชีวิต ขณะที่อีกหลายคนหันมาตระหนักถึงการป้องกันตัวเองในทุกๆ ด้านให้มากขึ้นเพื่อชีวิตที่ปกติสุขดังเดิมภายใต้สิ่งแวดล้อมใหม่ หรือ New Normal แต่หากไม่รู้จะเริ่มต้นแบบไหน แนะนำให้เริ่มจากการเสริมเกราะป้องกันสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง สตรองทุกสถานการณ์ด้วย 3 เทคนิคต่อไปนี้

· เสริมเกราะจากภายนอก

ข้อแรกคือจัดหาอุปกรณ์เสริมเพื่อการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยในยุคนี้ เริ่มที่ หน้ากาก ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน หน้ากาก N95 มีประสิทธิภาพป้องกันสูงกว่าหน้ากากแบบอื่น ป้องกันฝุ่น PM 2.5 เชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน และเชื้อไวรัสโคโรนา, หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ หาซื้อได้ทั่วไป ใส่แล้วหายใจสะดวก ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและแบคทีเรียจากการไอหรือจาม ป้องกันฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรนาได้ค่อนข้างดี

หน้ากาก Pitta รุ่นมาตรฐาน สำหรับกรองอากาศโดยเฉพาะ ซักทำความสะอาดและใส่ซ้ำได้ ช่วยกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กและเกสรดอกไม้ แต่ไม่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 รวมทั้งเชื้อไวรัสโคโรนา, หน้ากากแบบผ้า ใช้ซ้ำได้ ป้องกันฝุ่น PM 2.5 และป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาได้เพียงเล็กน้อย

อุปกรณ์ล้างมือ เพื่อความสะดวกคนส่วนใหญ่เลือกพกเจลแอลกอฮอล์แต่ต้องเลือกที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไปเพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค, สเปรย์แอลกอฮอล์และแผ่นทำความสะอาดผสมแอลกอฮอล์ สามารถฉีดพ่นและเช็ดทำความสะอาดมือ ทั้งยังใช้กับสิ่งของต่างๆ ที่เราสัมผัส ทั้งนี้ การล้างมือด้วยสบู่และน้ำยังเป็นตัวเลือกที่น่าทำมากที่สุดเพราะสามารถขจัดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้ดีกว่า

La boutique อวดโฉมคอลเลกชั่นรีสอร์ท 2021 "Rolling through the sun" มิกซ์แอนด์แมทช์ได้ไม่รู้จบ

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

· สร้างเกราะป้องกันที่แข็งแรง

ร่างกายที่แข็งแรงคือกำแพงที่มั่นคงที่สุด ดังนั้น การเสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจะทำให้กล้ามเนื้อร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยขับของเสียผ่านทางเหงื่อ เพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือด ช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงสามารถจัดการกับเชื้อโรค และหลั่งสารเอนดอร์ฟินช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดเครียดและความวิตกกังวล, นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนน้อยมีผลต่อการสร้างเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ยืนยันโดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโก ที่พบว่ากลุ่มคนที่นอนหลับคืนละ 7 ชม. เป็นเวลา 4 วัน แล้วให้วัคซีนไข้หวัด จะสามารถสร้างแอนติบอดี ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ต่อเชื้อไข้หวัดได้มากกว่าผู้ที่นอนหลับคืนละ 4 ชม. ถึง 50%

ลดเครียด เพราะอารมณ์เครียดจะส่งผลเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิต้านทานต่อโรคต่าง ๆ ลดลง เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย, ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มสารคัดหลั่งและความชุ่มชื้นของเยื่อบุผิวในท่อทางเดินหายใจส่วนบน ที่จะช่วยป้องกันและดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

· ดูแลภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ระบบภูมิคุ้มกันคือหนึ่งในกลไกป้องกันการติดเชื้อไวรัสในร่างกายที่มีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เราควรเสริมด้วยอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เช่น เบต้าแคโรทีน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในผักและผลไม้, วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี อาทิ ผักใบเขียวจัดหรือผักผลไม้สีเหลืองส้ม, แร่ธาตุ เช่น ซิลีเนียม หรือสังกะสี ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม หรือถั่ว เป็นต้น การได้รับจากวิตามินเสริมก็เป็นอีกทางเลือก อาทิ มีจากงานวิจัยทางการแพทย์ พบว่าวิตามินซีมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิต้านทานต่อโรคติดเชื้อ ผู้ที่มีระดับวิตามินซีในร่างกายสูงจะหายจากการเจ็บป่วยบางชนิด เช่น ไข้หวัด และการติดเชื้อไวรัสได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้รับวิตามินซีเสริม

สุดท้าย การใช้ชีวิตบนความไม่ประมาทนั่นแหละดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงพื้นที่คนแออัด สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือบ่อยๆ เลิกพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลง ลดการทานอาหารหวาน เลิกดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ

25 มกราคม 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1070