02 149 5555 ถึง 60

 

สลดปี 63 ตัวเลขคนไทยฆ่าตัวตายสูงลิ่ว กรมสุขภาพจิตแนะสำรวจตนเอง

สลดปี 63 ตัวเลขคนไทยฆ่าตัวตายสูงลิ่ว กรมสุขภาพจิตแนะสำรวจตนเอง

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าวเรื่องเช็กอินหัวใจในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ว่า จากการสำรวจสภาวะสุขภาพจิตของคนไทย พบว่ามีระดับความเครียดเพิ่มขึ้นและลดลงตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะช่วงการระบาดระลอกใหม่ นอกจากพบว่าเครียดแล้ว ยังมีภาวะของความตื่นตระหนกเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดที่มีการระบาดมากก็มีความตื่นตระหนกสูง ขณะที่พื้นที่โซนสีแดงจะกลัวการติดเชื้อ จังหวัดที่อยู่ในโซนสีขาวและเขียวจะกลัวเรื่องการควบคุมการระบาดไม่อยู่ ซึ่งในเรื่องของการกลัวการติดเชื้อนั้นเราสามารถป้องกันได้โดยสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ

พญ.พรรณพิมลกล่าวต่อว่า กลุ่มผู้ที่เข้ารับการกักตัวหรือกลุ่มผู้สัมผัสโรค พบว่า จะมีระดับความเครียดสูงสุดในช่วง 2 วันแรกของการกักตัว เพราะรอฟังผลว่าติดเชื้อหรือไม่ และหากพบว่าไม่ติดเชื้อและต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน ก็มีความเครียดเช่นกัน ซึ่งขอแนะนำให้กำหนดตารางชีวิตประจำวันทั้ง 14 วัน ว่าแต่ละวันจะทำอะไรบ้าง สำหรับผู้ที่ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ หากมีภาวะความเครียดหรือมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ขอให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในสถานที่กักกันนั้น ซึ่งเราจะมีระบบการดูแลด้านสุขภาพจิต ส่วนประชาชนทั่วไป ขอให้ตรวจสอบสภาวะจิตใจ อารมณ์ของตนเอง ได้ที่เว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต ที่ Checking.dmh. go.th หรือสายด่วน 1323

มะตูมขอโทษแพร่โควิด-19 วันเกิด ศบค.รณรงค์ แนะส่งอั่งเปาแบบออนไลน์

วิธีตรวจสอบสิทธิ์ "เราชนะ" รับเงินเยียวยา 7,000 บาท เช็กง่ายใน 5 ขั้นตอน

อธิบดีกรมสุขภาพจิตให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จากการติดตามอัตราการฆ่าตัวตายของคนไทย พบว่า มีอัตราที่ค่อยๆไต่ระดับสูงขึ้น โดยฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ 6 คนต่อแสนประชากรมาหลายปี แต่พบว่าปี 2561 เพิ่มขึ้นเป็น 6.3 คนต่อแสนประชากร และปี 2563 เพิ่มเป็น 7.3 โดยมีปัจจัยมาจากกลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้มีปัญหาความสัมพันธ์ส่วนบุคคลในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดกลุ่มผู้เจ็บป่วยเรื้อรังหรือมีปัญหาสุขภาพจิต หรือมีภาวะซึมเศร้า และกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงปี 2563 กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเป็นกลุ่มที่ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังมากขึ้น.

5 February 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3553

 

Preset Colors