02 149 5555 ถึง 60

 

เตรียมทดลองในมนุษย์ "อนุทิน" เผยรบ. หนุนวิจัยวัคซีนโควิด-19 ในไทย เดินหน้าวิจัยวัคซีนระยะที่ 1 เริ่มเดือนหน้า

เตรียมทดลองในมนุษย์ "อนุทิน" เผยรบ. หนุนวิจัยวัคซีนโควิด-19 ในไทย เดินหน้าวิจัยวัคซีนระยะที่ 1 เริ่มเดือนหน้า

รมว. สาธารณสุข ระบุรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากเทคโนโลยีในไข่ไก่ฟัก เตรียมเดินหน้าทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 เผยหากการศึกษาไม่มีอุปสรรคพร้อมผลิตเพื่อความมั่นคงของประเทศ และมีโรงงานผลิตวัคซีน COVID-19 แห่งที่ 2

วันนี้ (10 ก.พ.) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ร่วมแถลงข่าว “องค์การเภสัชกรรม เดินหน้าศึกษาวิจัยทางคลินิกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในมนุษย์ระยะที่ 1” โดยนายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จะจัดหาวัคซีนสำหรับคนไทยทุกคน โดยยึดหลักประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ปลอดภัยสูงสุด คุ้มค่ามากที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับประเทศไทย ได้เจรจาติดต่อกับผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลกทุกราย ทำให้เบื้องต้นได้จัดหาวัคซีนทั้งสิ้น 63 ล้านโดสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อฉีดให้กับทุกคนและกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยทำให้ประเทศไทยผ่านสามารถผ่านพ้นสถานการณ์การระบาดนี้ไปได้ด้วยดี

นายอนุทินกล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยได้ทำสัญญาและออกใบสั่งซื้อวัคซีนเรียบร้อยแล้ว การจัดส่งก็เป็นไปตามเงื่อนไข ซึ่งแผนการฉีดวัคซีนในเดือนมิถุนายนนั้น เป็นการกำหนดไว้เมื่อมีการระบาดเกิดขึ้นในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา และเพื่อความมั่นใจได้จัดหาวัคซีนเร่งด่วนให้กับกลุ่มเสี่ยง โดยได้มาจากจีน 2 ล้านโดส ปลายเดือนกุมภาพันธ์ส่งล็อตแรก 2 แสนโดส, มีนาคม 8 แสนโดส และเมษายน 1 ล้านโดส หลังจากนั้นคาดว่าปลายเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนปีนี้ วัคซีนจากแอสตราเซนเนกาที่ผลิตในประเทศไทย เริ่มจะทยอยส่งออกมา และที่สั่งไปล็อตแรก 26 ล้านโดสจะทยอยออกมา ดูจากไทม์ไลน์จะมีความต่อเนื่องกันจึงไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด

สำหรับวัคซีนโรคโควิด-19 ภายใต้ความร่วมมือ อภ., สถาบัน PATH สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งพัฒนาเพื่อให้มีวัคซีนคุณภาพดี, ม.มหิดล ที่ได้ร่วมกันพัฒนาตั้งแต่กลางปี 2563 ผลการทดสอบในสัตว์ทดลองพบว่ากระตุ้นภูมิคุ้นกันได้ผลดีและปลอดภัย ขั้นต่อไปคือเตรียมทำการศึกษาวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ ระยะที่ 1 ในเดือนมีนาคมนี้ เมื่อมีการศึกษาวิจัยทางคลินิกครบทั้ง 3 ระยะแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. และผลิตระดับอุตสาหกรรมในโรงงานผลิตวัคซีนของ อภ. ทำให้ไทยมีโรงงานผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 เป็นแห่งที่ 2 ต่อจากโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ ช่วยให้มีวัคซีนเพียงพอที่จะดูแลคนไทย และเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้หรือหากเป็นไปได้ก็ดูแลทุกประเทศที่มีความต้องการวัคซีนโควิด-19 สร้างความมั่นคงด้านวัคซีน

“ขอให้ประชาชนไว้วางใจวัคซีนโควิด-19 ที่จะมาฉีดให้กับคนไทยไม่มีอิทธิพลทางการเมือง ไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขพยายามจัดหามาให้กับประชาชนเป็นไปตามกระบวนการ ตามกฎหมาย มีคณะกรรมการทางด้านวิชาการ และทางด้านการบริการสาธารณสุข คอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดขอยืนยันอีกครั้งในฐานะผู้ดำเนินนโยบายว่า ในนามของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดีๆ เช่นนี้ โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาวิจัยวัคซีนโควิด-19 ให้กับทุกองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เพื่อนำความมั่นคงและความเชื่อมั่นมายังประเทศไทย และทำให้ประชาชนไทยปลอดภัยจากโรคระบาดโควิด-19 โดยเร็วที่สุด” นายอนุทินกล่าว

11 February 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2525

 

Preset Colors