เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยหรือหดหู่ คุณต้องการกิน! "อาหารเสริมความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แบบสาวญี่ปุ่น"

ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยหรือหดหู่ คุณต้องการกิน! "อาหารเสริมความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แบบสาวญี่ปุ่น"

หลังจากหยุดพักผ่อนจากการใช้วันหยุดยาวหลายๆ วัน และเริ่มต้นเข้าสู่โหมดทำงานใหม่หรือภาวะทำงานต่อเนื่องยาวนานไร้การพักผ่อนก็ตาม การเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตดังกล่าวอาจทำให้รู้สึกขี้เกียจและเฉื่อยอย่างไม่คาดคิดและทำให้มีแนวโน้มที่จะรู้สึกหดหู่ สิ่งที่สาวๆแนะนำเมื่อเกิดอาการเช่นนี้ คือการเสริมธาตุเหล็ก โดยพาะสาวๆ ที่มีแนวโน้มที่จะขาดธาตุเหล็ก ถ้าร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง จะมีผลต่อร่างกายและจิตใจ วันนี้จะแนะนําอาหารง่ายๆ ที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็ก เพื่อให้หยิบจับหามารับประทานได้ทันที

คนที่รู้สึกหงุดหงิด ฟุ้งซ่าน ขาดความจดจ่อ หรือมีอาการเหนื่อยง่าย? พบว่าหนึ่งในห้าของหญิงสาวเหล่านั้นขาดธาตุเหล็ก เหตุผลอาจจะมาจากนิสัยการรับประทานอาหาร ,หรือความเครียดและการอดอาหารมากเกินไป

ธาตุเหล็กเป็นสิ่งจําเป็น และยังมีส่วนร่วมในการผลิตเซโรโทนิน serotonin สารชีวเคมีชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมีคุณสมบัติเป็นทั้งสารสื่อประสาทและเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานในหลายๆ ส่วนของร่างกาย ทั้งด้านการควบคุมอารมณ์ การย่อยอาหาร และความรู้สึก ดังนั้นจึงมีความสําคัญต่อความมั่นคงทางอารมณ์นั่นเอง

ดังนั้นถ้ารู้สึกขาดธาตุเหล็ก จึงควรเพิ่มสารที่มีธาตุเหล็กในชีวิตประจําวัน และการดูดซึมของธาตุเหล็กดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเมื่อรับประทานวิตามินซีและโปรตีนที่มีคุณภาพสูงด้วย

อาหารโดยทั่วไปที่มีปริมาณธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อแดงและตับ และผักขม อย่างไรก็ตามการเตรียมเนื้อแดง เนื้อแกะ หรือผักโขมและผักตะกูลกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า บรอคโคลี่ ทุกวันอาจเป็นเรื่องยาก

ดังนั้นวันนี้จะแนะนําอาหารที่มีส่วนผสมที่เพิ่มความสดชื่น ให้พลังงานที่คุณต้องการ สําหรับอาหารขบเคี้ยวและน้ําผลไม้ประจําวันที่สามารถหาเก็บไว้รับประทานได้ง่ายๆ

เมื่อต้องการรับประทานกินเหล็ก! อาหารขบเคี้ยวและน้ําผลไม้ 5 ชนิด ที่แนะนำ

1. date palm อินทผาลัม

ผลไม้แห้งตะวันออกกลางและยังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศญี่ปุ่น และราคาไม่แพงประมาณ 1,000 เยนต่อกิโลกรัม

อินทผาลัมหรือที่เรียกว่าต้นไม้แห่งชีวิตเป็นผลไม้ซุปเปอร์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินและใยอาหาร ไม่มีคอเลสเตอรอล และไขมันต่ำ ให้พลังงานสูง ช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนล้า ช่วยลดอาการท้องผูก และระบบขับถ่าย บำรุงเม็ดเลือด ป้องกันการเป็นโรคโลหิตจางด้วย

มีรสชาติหวานอ่อนๆ และรู้สึกเหมือนน้ําตาลทรายแดง เหมือนลูกพลับแห้งกินแทนของหวานจะดีมากเพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

2. Sea Buckthorn ซีบัคธอร์น

ซีบัคธอร์นเป็นผลไม้ที่มีถิ่นกําเนิดในประเทศจีนและมองโกเลีย เป็นพืชที่จัดว่ามีสรรพคุณทางยาสูงมาก ใบ ดอก ผล และเมล็ด สามารถที่จะนำมาแปรรูปเป็นตัวยาที่ให้สรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นวัตถุดิบสําหรับผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและเครื่องสําอางหลายอย่าง ซีบัคธอร์นอุดมไปด้วยวิตามิน กรดอะมิโนและแร่ธาตุและมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า 200 ชนิด เป็นผลไม้ที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก

แต่โดยทั่วไปจะมีรสเปรี้ยวมาก หลายคนที่ดื่มจึงมักจะทำให้เจือจางลงเสียก่อน มีปริมาณธาตุเหล็กประมาณ 6.5 มก. / 100 กรัม 30 มล. ต่อวันดื่มในปริมาณน้อยๆ เพราะความเป็นกรดมาก ควรดื่มหลังอาหาร

3. Acai อาไซอิ

เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระขั้นสูง ที่อุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย มีผลเล็กกลมสีม่วงเข้ม เป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำในป่าอเมซอน ทางแถบประเทศบราซิล และประเทศเปรู อาไซอิเป็นซุปเปอร์ฟู้ดส์ที่มีโพลีฟีนสารต้านอนุมูลอิสระจํานวนมาก นอกจากนี้มีเหล็ก โอเมก้า 3, 6, 9 กรดอะมิโนและอื่นๆ ช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ความสดชื่นให้ร่างกาย

เป็นผลไม้ที่มีเฉดสีเป็นสีม่วงเข้ม แต่อาไซอิเองมีรสชาติธรรมดาๆ ทำให้ไม่มีปัญหาในการดื่มมากนัก ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบที่ทำมาจากอาไซอิ เช่น แบบผงและโคลน หรือประเภทสมูทตี้

4. Pomegranate juice น้ําทับทิม

“ทับทิม” เป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์มาก โดยใช้ประโยชน์จากส่วนที่เป็นผลสดมากที่สุดและยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น น้ำทับทิม สารสกัดจากทับทิม, น้ําทับทิมมีวางขายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ทับทิมได้รับการยกย่องว่าเป็นผลไม้ของผู้หญิงมาตั้งแต่สมัยโบราณและใช้ในการแพทย์แผนโบราณ

ในยุคปัจจุบันมีการวิจัยที่กล่าวได้ว่าทับทิมมีผลต้านอนุมูลอิสระสูงและนอกจากวิตามินแล้วยังมีสารอาหารต่างๆ เช่น ธาตุเหล็ก ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมในฐานะผลไม้เพื่อความงามและสุขภาพ

น้ําทับทิมที่ไม่มีสารเติมแต่งมีความหวานและความเป็นกรดตามธรรมชาติ และไม่แปลกถ้าหากทับทิมมีรสฝาดที่เป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าเป็นผลไม้หรือน้ําผลไม้ เป็นรสชาติอร่อยธรรมชาติที่สามารถดื่มได้ทุกวัน

5. Pumpkin seeds เมล็ดฟักทอง

คือเมล็ดที่อยู่ในผลฟักทอง ลักษณะเมล็ดแบนสีเขียวเข้ม บางชนิดห่อหุ้มด้วยเปลือกสีเขาว เนื้อในของเมล็ดฟักทองนุ่มหนึบและมีรสมันอร่อย หวานเล็กน้อย ในฐานะที่เป็นเมล็ดที่มีความเป็นซุปเปอร์ อันอุดมด้วยสารอาหารมากมาย เมล็ดฟักทองจึงได้รับความสนใจมาก

เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยโปรตีน แคโรทีน แคลเซียม สังกะสี ธาตุเหล็ก วิตามินบี 1 และ B2 มีแคลอรี่ต่ำ คอเลสเตอรอลเป็น 0 และยังมีไฟเบอร์มากกว่าถั่วหลายชนิด เป็นอาหารแนะนําสําหรับช่วงลดอาหาร เมล็ดฟักทองมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ

การกินเมล็ดฟักทองสามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพ รวมถึงป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น เบาหวาน ความดัน ความเครียด เป็นต้น

อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่มีความอร่อย หารับประทานง่าย การกินอาหารที่มีส่วนผสมจากพืชที่อุดมด้วยธาตุเหล็กทุกวันเป็นสิ่งที่ดี งานวิจัยพบว่าเมล็ดฟักทองเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม แมงกานีส เหล็ก สังกะสี และทองแดง ช่วยปรับสมดุลอารมณ์และการนอนหลับที่ดีขึ้น

ลองรับประทานวันละน้อยๆ ไม่มากในครั้งเดียว จะสามารถกระตุ้นพลัง ทำให้ความรู้สึกความเมื่อยล้าและความหดหู่ลดลงได้

17 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 607