02 149 5555 ถึง 60

 

หมอยง ชี้ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” สบายใจได้ ไม่ต้องกลัวภาวะแทรกซ้อน

หมอยง ชี้ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” สบายใจได้ ไม่ต้องกลัวภาวะแทรกซ้อน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก ขอให้คนไทยสบายใจได้ เรื่องอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนแวก”

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายถึงอาการแทรกซ้อนหลังได้รับวัคซีนโควิด-19

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า สาเหตุที่คนไม่กล้าฉีดวัคซีน เพราะกลัวอาการแทรกซ้อน โดยจากการศึกษาในสหรัฐอเมริกาหลังได้รับวัคซีนแล้ว 1 เดือน ซึ่งเป็นวัคซีนของ Pfizer และ Modena ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 13.7 ล้านโดส พบอาการแพ้แบบรุนแรง Ansphylaxis 4.5 คนใน 1 ล้านโดส ไม่มีผู้เสียชีวิตจาก Anaphylaxis

แต่พบว่ามีผู้เสียชีวิต 113 คน เมื่อตรวจจากการผ่าศพและจากรายงานของแพทย์ผู้ดูแลรักษาการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน (US CDC, MMWR report) โดยหลักการวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนใหม่ มีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์เป็นจำนวนมากและขณะนี้วัคซีนในกลุ่มนี้มีการฉีดมากที่สุด

วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ เช่น AstraZeneca ในการศึกษาระยะที่ 3 จะเห็นว่าอาการข้างเคียงไม่ว่าเฉพาะที่หรือตามระบบของร่างกายพบน้อยกว่า

ส่วนวัคซีนเชื้อตาย เช่น ของจีน Sinovac Sinopharm โดยหลักการกระบวนวิธีการทำเหมือนวัคซีนอีกหลายชนิดในอดีตเช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนโปลิโอ วัคซีนตับอักเสบเอ ด้วยกระบวนการดังกล่าว อาการข้างเคียงก็น่าจะสบายใจได้

สำหรับคนที่กลัวอาการข้างเคียงของวัคซีน Sinovac ที่กำลังจะเข้ามาฉีดในประเทศไทยก็ขอให้สบายใจได้ ฉีดวัคซีนให้ประชากรไทยมีภูมิต้านทานกันมาก ๆ เพื่อให้พ้นวิกฤตหรือฉีดวัคซีนเพื่อชาติและขอให้ทุกภาคส่วนพยายามนำเข้าวัคซีนมาให้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้ภาวะต่าง ๆ กลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว

23 February 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 854

 

Preset Colors