02 149 5555 ถึง 60

 

วันแรกฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว254รายไม่พบใครมีอาการข้างเคียง

วันแรกฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว254รายไม่พบใครมีอาการข้างเคียง

กรมควบคุมโรคแจงฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วทั้งหมด 254 คนยังไม่พบรายใดมีอาการข้างเคียง ระบุ 2 วันกระจายวัคซีนไปแล้ว 110,000 โดส

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สรุปข้อมูลเมื่อช่วง 12.00 น. สถาบันบำราศนราดูร ฉีดวัคซีนแล้ว 95 คน ที่จ.สมุทรสาครฉีดไป 159 คน ทั้งหมด 254 คนยังไม่พบรายใดที่มีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด ล่าสุดวันนี้ได้กระจาย วัคซีนไปยังจังหวัดเป้าหมาย อีก 79,240 โดส โดยมีการกระจายวัคซีนไปแล้ว 2 วัน จำนวน 110,000 โดส และเดือนเม.ย. พรุ่งนี้จะมีส่งต่ออีก 800,000 โดส ที่จะเร่งกระจายและฉีดให้ครอบคลุมต่อไป

ขณะที่ นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า วัคซีนทุกขวดที่ถูฉีดนั้นจะมีซีเรียลนัมเบอร์อยู่ ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ว่าหมายเลขใดได้ฉีดให้ใคร จากนั้นทุกขวดที่ฉีดไปแล้ว จะถูกเก็บไว้เก็บไว้ในตู้เย็นของสถานพยาบาลเป็นเวลา 30 วัน เพื่อติดตามสถานการณ์ หากพบปัญหา จะได้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

ด้าน ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์เด็ก (โรคติดเชื้อ) รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กล่าวว่า วันนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 236 ล้านโดส การที่ประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนวันนี้ไม่ถือว่าเร็ว หรือช้าเกินไป แต่การที่เราฉีดในวันนี้มีข้อดีคือเราได้เห็นผลดีผลเสียจากประเทศที่มีการฉีดไปแล้ว ซึ่งวัคซีนที่ฉีดในไทย 2 ชนิด คือซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า ถือว่ามีความปลอดภัยมาก ไม่ปรากฏผลข้างเคียงรุนแรง มีเพียงการเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว บางคนอาจจะมีอาการเป็นไข้ คลื่นไส้อาเจียนด้วยนิดหน่อย นอกจากการติดตามอาการของผู้รับวัคซีนผ่านระบบที่วางไว้แล้ว ขณะนี้ได้มีการเกาะติดสถานการณ์ในรพ.อย่างใกล้ชิด ว่า มีโรค หรือภาวะใดๆ ที่เกิดขึ้นนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ประมวลผลต่อไป

1 March 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1313

 

Preset Colors