02 149 5555 ถึง 60

 

ข่าวดีมากๆ!ผลใช้งานจริงพบวัคซีนโควิดของไฟเซอร์และแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพสูงกับคนชรา

ข่าวดีมากๆ!ผลใช้งานจริงพบวัคซีนโควิดของไฟเซอร์และแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพสูงกับคนชรา

วัคซีนของทั้งไฟเซอร์และอ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา "มีประสิทธิภาพสูง" ในการลดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และลดอาการป่วยรุนแรงในหมู่คนชราในสหราชอาณาจักร โดยสามารถลดจำนวนคนไข้สูงวัยอาการหนักที่ถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้มากกว่า 80% จากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในวันจันทร์(1มี.ค.)

จากผลการศึกษาในโลกจริงของสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) ที่รวบรวมข้อมูลมาตั้งแต่เดือนมกราคม พบว่าในบรรดาผู้สูงวัยอายุ 80 ปีขึ้นไป วัคซีน 1 ปริมาณโดสของวัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนอ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพมากกว่า 80% ในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ราวๆ 3 สัปดาห์ถึง 4 สัปดาห์ หลังได้รับวัคซีน

ารศึกษาถูกเผยแพร่ออกมาในขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนี กำลังพิจารณากลับลำคำสั่งก่อนหน้านี้ที่ปฏิเสธอนุมัติใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาในคนสูงวัยอายุ 65 ปีขึ้นไป สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมัน

แมตต์ แฮนค็อค รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรยกย่องผลการศึกษาใหม่ว่าเป็นข่าวดีมากๆ "ข้อมูลรายละเอียดแสดงให้เห็นว่ามันช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อโควิด 35 วันหลังได้รับวัคซีนโดสแรก โดยวัคซีนของอ็อกซืฟอร์ดมีประสิทธิภาพเหนือกว่าวัคซีนของไฟเซอร์เล็กน้อย"

"วัคซีนทั้ง 2 ตัว มีประสิทธิภาพสูงมากในการลดการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่คนชราอายุ 70 ปีขึ้นไป" ผลการศึกษาระบุ

ในผลการศึกษาพบว่าวัคซีนของไฟเซอร์มอบการป้องกันการติดเชื้อราวๆ 57% ถึง 61% หลังได้รับโดสแรก ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกา มอบการป้องกันระหว่าง 60% ถึง 73%

"นี่คือหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนกำลังทำงานได้ผลในการลดผู้ติดเชื้อและปกป้องชีวิต" มารี แรมซีย์ หัวหน้าฝ่ายภูมิคุ้มกันของสาธารณสุขอังกฤษกล่าว "มันสำคัญยิ่งที่ต้องตระหนักว่าการป้องกันนั้นไม่สมบูรณ์ และเราไม่รู้ว่าวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงที่คุณจะแพร่เชื้อโควิด-19 สู่คนอื่นๆได้มากน้อยแค่ไหน"

สหราชอาณาจักรทำการฉีดวัคซีนโดสแรกจากปริมาณทั้งหมด 2 โดส แก่ประชาชนแล้วมากกว่า 20 ล้านคน ส่วนหนึ่งในโครงการฉีดวัคซีนหมู่ที่ถูกมองว่ามีความสำคัญมากในความพยายามสยบการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ครั้งเลวร้ายที่สุดหนหนึ่งของโลก ซึ่งจนถึงตอนนี้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 123,000 คนในสหราชอาณาจักร

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเคลือบแคลงในบางประเทศของยุโรปต่อประสิทธิภาพวัคซีนแอสตราเซเนกา ทาง โจนาธาน ฟาน-ทัม รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่แพทย์ของอังกฤษ ระบุว่าผลการศึกษาพิสูจน์แล้วถึงแนวทางของสหราชอาณาจักร "ผมคิดว่าเมื่อเวลาผ่านไป ข้อมูลที่ปรากฏออกมาจากโครงการจะพูดแทนตัวมันเอง และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ประเทศอื่นๆจะให้ความสนใจมันเป็นอย่างมาก"

สหราชอาณาจักรแถลงพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 104 รายในวันจันทร์(1มี.ค.) และพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 5,455 คน ลดลงกว่าครึ่งจากวันจันทร์ที่แล้ว(22ก.พ.) ขณะที่แฮนค็อค เสริมว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 อายุ 80 ปีขึ้นไป ที่อาการหนักถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ลดลงเหลือตัวเลขหลักเดียว ในช่วง 2 สัปดาห์หลังสุด

ในสัปดาห์หน้า สหราชอาณาจักรจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์รอบ 3 ของพวกเขา และหวังกลับคืนสู่วิถีชีวิตปกติในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน

2 March 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2498

 

Preset Colors