02 149 5555 ถึง 60

 

รู้จัก3สมุนไพรกินดีมีประโยชน์ เสริมแกร่งภูมิคุ้มกันสู้“โควิด-19”

รู้จัก3สมุนไพรกินดีมีประโยชน์ เสริมแกร่งภูมิคุ้มกันสู้“โควิด-19”

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วง ทุกคนจึงควรหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ เลือกดื่ม เลือกทานของดีมีประโยชน์ให้มากขึ้น โดย "กิฟฟารีน" ได้นำเสนอ “สมุนไพรไทย” หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย เป็นภูมิปัญญารุ่นต่อรุ่น เปี่ยมคุณประโยชน์ ปลอดภัยไร้สารเคมี เพื่อให้ทุกคนในประเทศไทยได้รู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งยังเป็นการพึ่งพาตนเองให้มากที่สุดด้วย

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจาก “ฟ้าทะลายโจร” สุดยอดสมุนไพรที่คนไทยรู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ เจ็บคอ รวมไปถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ทั้งนี้ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยลดอาการผิดปกติของปอด ลดจำนวนไวรัสในปอด ทั้งยังช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส Corona Virus ในหลอดทดลองได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์และหาได้ง่ายในยุคปัจจุบัน

รับรองผลด้วยงานวิจัยทางการแพทย์จากUSA เห็นผลแล้วนับพัน

ต่อมา “ขมิ้นชัน” อีกหนึ่งสมุนไพรพื้นบ้านที่ใช้กันมายาวนาน มีแทบทุกครัวเรือนไทย ได้มีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มสีสันแต่งกลิ่นและรสชาติของอาหาร รวมถึงใช้เป็นเครื่องสำอาง นอกจากนั้นยังมีคุณประโยชน์มากมายที่แฝงอยู่ ซึ่งเรียกได้ว่าขมิ้นชันเป็นขุมทรัพย์แห่งเอเชียเลยก็ว่าได้ มีผลจากงานวิจัยพบว่า เคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids) ในขมิ้นชันสามารถช่วยต้านอาการอักเสบ บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสได้ดีเช่นกัน

สมุนไพรไทยชนิดสุดท้ายที่ต้องขอพูดถึงคือ “พลูคาว” สุดยอดสมุนไพร มีชื่อท้องถิ่นได้หลายชื่อ เช่น พลูคาว ผักคาวตอง ผักก้านตอง ในประเทศไทยพบมากทางภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยภาคเหนือและอีสานใช้เป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือทานกับลาบอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งยังมีข้อมูลจากสถาบันวิจัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในปี 2548 ได้ระบุว่า พลูคาวสามารถรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ การแพ้อาหาร ทั้งยังสามารถรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังได้มีงานวิจัยออกมาสนับสนุนอีกเช่นกันว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายและยับยั้งเชื้อไวรัสได้หลายชนิด คือ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอดส์ เริม และไวรัสที่ทำให้เป็นโรคมือเท้าปากเปื่อย โดยปัจจุบันนี้ในประเทศจีนมีการใช้พลูคาวเป็นส่วนผสมในตำรับยารักษาโรคที่เกิดจากไวรัส และมีการจดสิทธิบัตรไว้หลายรายการ

นับว่า “สมุนไพรไทย” ซึ่งเป็นผลิตผลจากธรรมชาติที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองคนไทยมายาวนานนั้น ล้วนมีสรรพคุณที่มีประโยชน์ หาได้ไม่ยาก และสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ หากกำลังมองหาของดีมาทานเพื่อดูแลสุขภาพ เริ่มจาก “ฟ้าทะลายโจร” “ขมิ้นชัน” และ “พลูคาว” สมุนไพรใกล้ตัว นำมาปรุงอาหารสดร้อน ทานที่บ้านเป็นประจำ หรือทานอาหารเสริมที่มีวัตถุดิบของสมุนไพรดังกล่าว ก็สามารถช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเราแข็งแรงได้.

3 March 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 4416

 

Preset Colors