02 149 5555 ถึง 60

 

“ซิโนแวก” ลอตสอง จำนวน 2 รุ่นการผลิต ผ่านการรับรองกรมวิทย์แล้ว

“ซิโนแวก” ลอตสอง จำนวน 2 รุ่นการผลิต ผ่านการรับรองกรมวิทย์แล้ว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยวัคซีน CoronaVac ที่นำเข้าจากบริษัทซิโนแวกลอตสอง จำนวน 2 รุ่นการผลิต ได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองรุ่นการผลิตแล้ว สามารถนำไปให้บริการกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้ต่อไป

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีน CoronaVac ที่นำเข้ามาจากบริษัทซิโนแวก ประเทศจีน ลอตสอง ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ได้รับตัวอย่างวัคซีนดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 จำนวน 2 รุ่นการผลิต และได้เริ่มตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัคซีนโดยห้องปฏิบัติการในทันที พบว่าผลตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัคซีนนั้นมีค่าอยู่ในเกณฑ์ยอมรับของการทดสอบทุกรายการ

แต่เนื่องจากกระบวนการรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนต้องมีการพิจารณาข้อมูลสรุปการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) ซึ่งถือว่าเป็นสาระสำคัญที่จะทำให้มั่นใจว่าวัคซีนนั้นมีกระบวนการผลิตตั้งแต่เชื้อตั้งต้นจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เป็นไปตามกระบวนการที่ได้รับอนุญาตและมีคุณภาพตามที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงต้องรอข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้ผลิตได้ส่งใบรับรองการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์วัคซีน (Certificate of Analysis) และ (Summary Production Protocol) มาในวันที่ 30 มีนาคม 2564 และจากการพิจารณาเอกสารข้อมูลของวัคซีนทั้ง 2 รุ่นการผลิต พบว่าตั้งแต่กระบวนการผลิตจนได้ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย มีคุณภาพตรงตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้และเมื่อมีการขนส่งมายังประเทศไทยได้ตรวจสอบกระบวนการขนส่ง มีการควบคุมอุณหภูมิอย่างเหมาะสมเป็นไปตามมาตรฐานกำหนด

“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ออกหนังสือรับรองรุ่นการผลิตให้กับวัคซีน CoronaVac ของบริษัท ซิโนแวก ทั้ง 2 รุ่นการผลิตที่แจ้งการนำเข้ามารวมกันจำนวน 800,000 โดส ในวันที่ 30 มีนาคม 2564 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปให้บริการกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้โดยเร็วต่อไป”

31 March 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1041

 

Preset Colors