02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เผยแนวโน้มโควิดระบาดเริ่มชะลอตัว แต่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น

สธ.เผยแนวโน้มโควิดระบาดเริ่มชะลอตัว แต่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยแนวโน้มการระบาดของโควิดในไทยเริ่มชะลอตัวลง แต่ห่วงผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวนเพิ่มขึ้น ชี้ให้ปิดสถานศึกษาเพราะกลัวเด็กนำเชื้อไปติดผู้สูงอายุที่บ้าน เชื่อหากทุกฝ่ายร่วมมือกันภายใน 2 สัปดาห์ยอดติดเชื้อจะลดลง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า หลังจากที่มีมาตรการปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง พบว่า แนวโน้มการระบาดเริ่มชะลอ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขณะนี้เป็นผลจากการระบาดในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นแนวโน้มเริ่มคุมสถานการณ์ได้ โดยการระบาดส่วนใหญ่อยู่ใน กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ส่วนจังหวัดอื่นๆ มีการติดเชื้ออยู่ในวงจำกัดเล็กๆ และเริ่มลดน้อยลง

"วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อราย ใหม่ 1,767 ราย พบว่ามีผู้ป่วยอาการหนัก 128 รายในจำนวนนี้มี 28 รายที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งกรมการแพทย์อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการติดเชื้อรอบใหม่จากสายพันธุ์อังกฤษว่าทำให้ปอดอักเสบรุนแรงเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน"อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ต้องการขอความร่วมมือในการป้องกันโรคจากประชาชน ถ้าร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทางระบาดวิทยาคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ตัวเลขจะค่อยๆ ลดลง แต่ช่วงนี้อาจจะมีตัวเลขสูงเล็กน้อยและจะค่อยๆทรงๆ

นพ.โอภาส กล่าวว่า การระบาดรอบนี้เริ่มจากสถานบันเทิงติดเชื้อแล้วแพร่กระจายไปที่บ้าน คนในครอบครัว และในที่ชุมชน อย่างกรณีคุณครูติดเชื้อ แล้วไปติดที่ทำงาน และไปติดนักเรียน จะเห็นว่ากระจายไปสถานที่ทำงานค่อนข้างมาก ในกลุ่มก้อนนี้ติดไป 32 คน ซึ่งรอบนี้มีนักเรียนติดเชื้อ แต่ในเด็กนักเรียนมักไม่ค่อยมีอาการ ซึ่งครอบครัวไทยมีปู่ย่าตายายอยู่ร่วมกัน ซึ่งก็จะอยู่ใกล้ชิดกับเด็ก แต่ที่เราห่วงคือผู้สูงอายุ ฉะนั้นก็ต้องระมัดระวังอย่าให้เด็กใกล้ชิดผู้สูงอายุ และเป็นเหตุผลที่สั่งปิดสถานศึกษา

"สรุปสถานการณ์ยังพบผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่องแต่แนวโน้มการระบาดเริ่มชะลอตัวลง ผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเพราะมีการติดเชื้อจำนวนมาก และการระบาดในโรงเรียน องค์กร สถานประกอบการ สิ่งสำคัญคือช่วยร่วมมือกัน ลดผู้ติดเชื้อคือมาตรการส่วนบุคคล ทั้งผู้สูงอายุก็ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งมาตรการองค์กร"อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

19 April 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1044

 

Preset Colors