02 149 5555 ถึง 60

 

เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด ต้องทำอย่างไร ?

เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด ต้องทำอย่างไร ?

ศูนย์ข้อมูลโควิดของรัฐบาลจัดทำ infographic กรณีหากพบว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร และสอบถามข้อมูลที่ไหนได้บ้าง สธ.แจงการตรวจโควิดด้วยการกลั้นหายใจ เช็กอาการไอ-แน่นหน้าอก ยังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยัน ต้องตรวจโดยแพทย์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนจากประชาชนว่า เมื่อพบว่าตนเองหรือญาติไปตรวจกับแล็ปเอกชน หรือโรงพยาบาลเอกชน แล้วพบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลอ้างว่าไม่มีเตียง หรือเตียงเต็ม บางรายต้องรอฟังผลที่บ้าน ขณะที่อาจมีอาการแย่ลงนั้น หรือบางรายมีคำนำแนะนำให้รักษาตัวที่บ้าน หากอาการเป็นไม่มาก หรือไม่มีอาการ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล จัดทำ infographic กรณีหากท่านทราบผลว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่าควรทำตัวอย่างไร หรือว่าสอบถามที่ไหนได้บ้าง ดังนี้

1. เตรียมเอกสารหลักฐานและโทรแจ้งโรงพยาบาลที่ตรวจก่อน

2. ถ้าโรงพยาบาลที่ตรวจยังหาเตียงให้ไม่ได้ภายใน 1-2 วัน โทร 1668, 1330

3. ต้องการปรึกษาการปฏิบัติตัวระหว่างรอเตียง โทร 1668

4. มีไข้สูง หายใจเหนื่อย ถ่ายเหลวหลายครั้ง โทร 1669

5. ลง Line Official Account @sabaideebot

นอกจากนี้ยังมีกรณีการส่งต่อข้อมูลในช่องทางออนไลน์ว่า

❌ ตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยการกลั้นหายใจ เช็กอาการไอ-แน่นหน้าอก

✔ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าวิธีการดังกล่าวสามารถใช้เช็กการติดเชื้อโควิด-19 ได้ รวมถึงขณะนี้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยังไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ต้องวินิจฉัยและดำเนินการโดยแพทย์เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบายว่า กรณีการคัดกรองเชิงรุกแล้วพบผู้ติดเชื้อ จะแบ่งตามความรุนแรง คือ สถานะสีเขียว ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย จะให้ กทม.รับไว้ใน โรงพยาบาลสนาม ขณะที่ผู้ติดเชื้อจากการรับบริการ ไม่ว่าจะจากแล็บหรือ โรงพยาบาลใดก็ตาม หากความรุนแรงสถานะสีเขียว จะต้องเข้ารักษาในฮอสปิเทล (Hospitel) ส่วนสถานะสีเหลือง-สีแดง จะรับไว้ใน โงพยบาล ที่มีเวียนกันทั้งในสังกัด กทม. สังกัด โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย/โรงเรียนแพทย์ สังกัดกรมการแพทย์ และ โรงพยาบาลเอกชน

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดวันที่ 18 เมษายน 2564 มีเตียงจากสังกัดกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมสุขภาพจิต กระทรวงกลาโหม กทม. รพ.ตำรวจ โรงเรียนแพทย์ รพ.เอกชน รพ.สนาม และฮอสปิเทล ทั้งหมด 9,317 เตียง จากเดิมที่เคยมี 6-7 พันเตียง เป็นการเบ่งเตียงขยายจำนวนออกไป

ในจำนวนนี้มีการครองเตียง 6,294 เตียง และยังว่างอยู่ 3,023 เตียง แต่ก็ยอมรับว่า มีประชาชนประสานมาแต่ยังเกิดปัญหาอยู่จริง เพราะบางรายไปตรวจแล็บ แต่ไม่มีเจ้าของไข้ เราก็จะแบ่งกันดูแล

22 April 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1113

 

Preset Colors