02 149 5555 ถึง 60

 

อย่าชะล่าใจ รีบเช็กอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด แบบไหนรุนแรง แบบไหนไม่รุนแรง

อย่าชะล่าใจ รีบเช็กอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด แบบไหนรุนแรง แบบไหนไม่รุนแรง

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 แบบรุนแรง และ ไม่รุนแรง

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งทีผ่านมาพบว่า มีบุคลากรสาธารณสุข 6 รายที่จังหวัดระยอง หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางแพทย์ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นมีทั้งเกิดคล้ายกับโรคทางเดินสมอง ก็คือพบอาการชาครึ่งซีก บางรายอ่อนแรงที่แขนขา และมี 1 ราย มีอาการชา แต่ไม่มีอาการอ่อนแรง ทั้ง 6 รายเป็นอาการชั่วคราว หายภายใน 1-3 วัน และมีอาการที่บางรายคล้ายเป็นสโตรก หรืออาการของหลอดเลือดสมอง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการสอบสวนหลายทาง ทั้ง MRI สแกน ก็พบว่าปกติดี ดังนั้นจึงบอกได้ว่าเป็นกลุ่มอาการคล้ายสโตรก และเกิดชั่วคราว

และจากเคสดังกล่าว ก็ยังพบว่ามีคุณป้า อสม.ที่จังหวัดระยอง ได้รับวัคซีนซิโนแวค และเกิดอาการผลข้างเคียง แขนขาข้างซ้ายไม่มีความรู้สึก เหนื่อยหอบตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการในการพาคุณป้า ไปตรวจร่างกายว่าเกิดจากสาเหตุใด

ล่าสุด กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 แบบรุนแรง และ ไม่รุนแรง มีอาการดังนี้

อาการข้างเคียงชนิดไม่รุนแรง

1.มีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ

2.คลื่นไส้ อาเจียน

3.อ่อนเพลีย

4.ปวดบริเวณที่ฉีด

อาการข้างเคียงรุนแรง

1.ไข้สูง

2.มีจุดเลือกออกจำนวนมาก

3.แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก

4.ผื่นขึ้นทั้งตัว

5.ปวดศีรษะรุนแรง

6.อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง

7.ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง

8.ชักหมดสติ

อย่าชะล่าใจ รีบเช็กอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด แบบไหนรุนแรง แบบไหนไม่รุนแรง

จากการรายงานจาก สถาบันวัคซีนแห่งชาติ พบว่ามีประชาชนได้รับวัคซีนแล้ว ทั้งสิ้น 1,227,032 จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่ที่ 1,012,388 จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 อยู่ที่ 214,644 ราย (ข้อมูลตั้งแต่ 28 ก.พ.-26 เม.ย.64)

28 April 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 5399

 

Preset Colors