02 149 5555 ถึง 60

 

ไทยระวัง! มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19’‘สายพันธุ์อินเดียรายแรก

ไทยระวัง! มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19’‘สายพันธุ์อินเดียรายแรก

มาเลเซียตรวจพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ ติด “โควิด-19” สายพันธุ์อินเดีย มีฤทธิ์แพร่ระบาดรุนแรง ส่งสัญญาณไทยเฝ้าระวังการระบาด

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์จากอินเดียรายแรกเมื่อวันอาทิตย์(2พ.ค.) แม้ใช้มาตรการห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศตั้งแต่หลายวันก่อน

เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ B.1.617 นี้ ถูกตรวจพบครั้งแรกในมาเลเซียที่สนามบินนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เชื่อว่าไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และอาจทำให้เกิดอาการป่วยจากโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น นอกจากนี้ อาจทำให้วัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบันด้อยประสิทธิภาพลง

มาเลเซียเริ่มสั่งห้ามเที่ยวบินทั้งหมดจากอินเดียเข้าประเทศตั้งแต่วันพุธที่แล้ว เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอาทิตย์เพิ่มอีก 3,418 ราย โดยมียอดรวมของผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 415,000 คน เสียชีวิตกว่า 1,500 คน

รัฐบาลมาเลเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 32 ล้านคนตั้งแต่เดือนก.พ. โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากร 80% ได้ภายในปีนี้

ยอด 'โควิด-19' วันนี้ ตายวิกฤติ! เสียชีวิตถึง 31 ราย พบติดเชื้อเพิ่ม 2,041 ราย

โควิดวันนี้ ชลบุรียอดพุ่งแรง พบติดเชื้อ 153 คน แนะจองฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

โควิดคลองเตยพุ่ง300! 'กลาโหม' ส่งหนังสือด่วน ขอพื้นที่ 'การท่าเรือ' ตั้งรพ.สนาม

วันที่ 2 พ.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กข้อมูลของเชื้อโควิด-19 "สายพันธุ์อินเดีย" กับ "สายพันธุ์แอฟริกาใต้" ว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งขณะนี้คือ การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย จะพบว่ามีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ดังรูปที่สาม ใน 5 สายพันธุ์นี้สายพันธุ์ที่ถือว่าจะต้องระวังการแพร่ระบาดอย่างมากคือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 จากการดูในฐานข้อมูลจำนวน 74 สายพันธุ์ในมาเลเซียที่เผยแพร่สาธารณะพบว่าเป็นสายพันธุ์นี้ถึง 31 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมาเลเซียที่ระบาดอยู่

ดังนั้นสายพันธุ์นี้จึงมีโอกาสที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทยทางภาคใต้ ได้มากเพราะเรามีพรมแดนติดกัน อย่างเช่น สายพันธุ์อังกฤษระบาดหนักในประเทศไทยขณะนี้ ไม่ได้บินมา แต่เดินข้ามพรมแดนธรรมชาติ จึงเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศไทยขณะนี้

3 May 2564

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1157

 

Preset Colors