02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ เผยวัคซีนโควิดทุกตัวป้องกันเสียชีวิตและป่วยหนักได้เกือบ 100%

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ เผยวัคซีนโควิดทุกตัวป้องกันเสียชีวิตและป่วยหนักได้เกือบ 100%

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เผย วัคซีนโควิด-19 ทุกตัว มีประสิทธิภาพป้องกันเสียชีวิตและป่วยหนักได้เกือบ 100% โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าตอบสนองการป้องกันโรคต่อเชื้อกลายพันธุ์ได้ดีพอสมควร และล่าสุด วิจัยพบช่วยลดการแพร่เชื้อในบ้านได้ถึง 50%

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การนำวัคซีนมาใช้เราหวังผลคือไม่ให้ติดเชื้อ ไม่ให้ป่วยหนัก ไม่ให้แพร่เชื้อในครอบครัว สังคมและสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ได้ มีการวิจัยวัคซีนโควิดจนประสบความสำเร็จ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้ 10 เดือน ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนตัวไหนที่สมบูรณ์แบบ การนำมาใช้จึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์ที่ได้และโทษที่เกิดจากผลข้างเคียง ซึ่งทุกประเทศเห็นตรงกันว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษ สำหรับตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ ไม่อยากให้ยึดติดเพราะการวิจัยมีความแตกต่างและหลากหลาย ทั้งสถานที่ เวลา เผ่าพันธุ์ และช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคว่ารุนแรงมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยขณะวิจัยมีเชื้อกลายพันธุ์เกิดขึ้น จึงเอามาเทียบกันไม่ได้ แต่ที่ชัดเจนคือ วัคซีนทุกตัวป้องกันการเสียชีวิตและการป่วยหนักจนต้องนอนไอซียูได้เกือบ 100%

“เช่น วัคซีนซิโนแวค พบว่า ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้เกือบ 100% เหมือนวัคซีนตัวอื่นๆ ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีการศึกษาว่ามีผลต่อเชื้อกลายพันธุ์ค่อนข้างดี โดยเฉพาะสายพันธุ์อังกฤษได้ผลเกือบ 70% แต่สำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมป้องกันได้ประมาณ 81% ขึ้นไป แต่ผลการป้องกันอาจจะยังไม่ค่อยได้ผลดีในสายพันธุ์แอฟริกาใต้ นอกจากนี้ที่สกอตแลนด์มีการศึกษาเปรียบเทียบผลการป้องกันโรคระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับวัคซีนของไฟเซอร์ พบว่าประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่ากัน และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีแนวโน้มดีกว่าโดยเฉพาะการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน” นายแพทย์ทวี กล่าว

นายแพทย์ทวี กล่าวต่อว่า ล่าสุด ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามีการศึกษาและตีพิมพ์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ฉีดวัคซีนแล้วป้องกันแพร่เชื้อโควิดในครอบครัวได้ด้วยโดยศึกษาคนที่ฉีดวัคซีนแล้วป่วยโควิดเมื่อตามไปดูพบว่าคนในบ้านติดเชื้อน้อยลงเมื่อเทียบกับคนไม่ได้ฉีด โดยวัคซีนไฟเซอร์แพร่เชื้อลดลง 60% และแอสตร้าเซนเนก้าแพร่เชื้อลดลง 50%

สรุป วัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีใกล้เคียงกันทั้งคู่และมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยคล้ายกับวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ฉุกเฉินที่กำลังจะมีใช้ในอนาคต

7 May 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/sty

Views, 1502

 

Preset Colors