02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.-จุฬาฯ หารือฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มครู อาจารย์ กทม.รับเปิดเทอม 1 มิ.ย.นี้

สธ.-จุฬาฯ หารือฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มครู อาจารย์ กทม.รับเปิดเทอม 1 มิ.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หารือร่วมฉีดวัคซีน "โควิด-19" ให้กลุ่มครู อาจารย์ในกทม. รับเปิดเทอม 1 มิ.ย. 2564 คาดเริ่มฉีดได้กลางเดือน พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือกับศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะ โดยนายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำคณะเข้าพบหารือเพื่อร่วมกันจัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ในเขตของจุฬาฯ และเครือข่ายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยใน กทม.

ซึ่งเป็นการช่วยภารกิจของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข มีรูปแบบการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มนิสิตนักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่าครอบครัว หรือผู้ที่อาศัยอยู่ในละแวกรอบๆ มหาวิทยาลัย จะได้รับการฉีดโดยเครือข่ายของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง กระทรวงสาธารณสุข จะทำหน้าที่ส่งวัคซีนและอุปกรณ์การฉีดให้ ถือว่าเป็นการช่วยลดภาระงานของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขจะได้ไปฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มอื่นๆ ต่อไป

"สิ่งที่ผมเห็นคือประโยชน์ การที่จุฬาฯ มาเริ่มให้บริการในการฉีดแบบนี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กรอื่นๆ ในการกระจายการฉีดวัคซีนออกไปทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนรวดเร็วยิ่งขึ้น" นายอนุทินกล่าว

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติเรื่องของโควิด ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวจุฬาฯ ดังนั้นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจุฬาฯ จะจัดตั้งจุดให้บริการฉีดวัคซีน เริ่มต้นในบริเวณรอบๆ เขตปทุมวันและสาทร จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้รวดเร็ว โดยเราจะนำวัคซีนเข้าไปหาประชาชน ไม่ใช่ประชาชนเข้ามาหาวัคซีน

ทั้งนี้ จุฬาฯ มีความพร้อมทางด้านบุคลากรและระบบตรวจติดตาม และระบบที่จะเชื่อมโยงฐานข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นตัวแทนสภามหาวิทยาลัย (ทปอ.) ได้หารือกันในเบื้องต้นแล้ว เมื่อจุฬาฯ จัดระบบเรียบร้อยแล้ว ก็จะขยายไปยังมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชนในเขตกรุงเทพฯ ก่อนขยายต่อไปทั่วประเทศ

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มแรก คือ ครู อาจารย์ในกทม. ที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และกลุ่มที่ 2 เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัย อาจารย์ นิสิตนักศึกษา โดยเบื้องต้นจะตั้งจุดบริการ 2 จุด คือ จามจุรีสแควร์ ชั้น 4 และชั้น 5 และศูนย์บริการสุขภาพ ที่อาคารจามจุรี 9 ตั้งเป้าฉีดจุดละ 1,500 คนต่อวัน คาดเริ่มฉีดได้กลางเดือนนี้.

7 May 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/sty

Views, 814

 

Preset Colors