02 149 5555 ถึง 60

 

ฉีดวัคซีนโควิดในไทย กลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ฉีดยี่ห้อไหนบ้าง

ฉีดวัคซีนโควิดในไทย กลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ฉีดยี่ห้อไหนบ้าง

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ดีกว่าไม่ฉีดหรือไม่ แล้วอายุเท่าไร กลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไหนได้บ้าง กลุ่มไหนเหมาะกับวัคซีนโควิดยี่ห้อไหนบ้าง เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เพราะหลายเดือนที่ผ่านมาทั่วโลกต่างหวังว่าวัคซีนโควิดจะเป็นอาวุธสำคัญในการเอาชนะโควิด หลังเจอชะตากรรมร่วมมานานกว่า 16 เดือนที่ผ่านมา จนทั่วโลกสูญเสียชีวิตผู้คนจากโรคนี้แล้วกว่า 3 ล้านคน

คำถามเรื่องควรฉีดวัคซีนดีหรือไม่นั้น มีผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกต่างออกมาย้ำแล้วว่า การฉีดวัคซีนเป็นการช่วยให้ใครก็ตามหากได้รับเชื้อโควิด-19 จะสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรง ไม่ให้ไปสู่ขั้นวิกฤติ จึงเสมือนเป็นความพร้อมเผชิญหน้าเจ้าไวรัสร้าย ขณะที่ยังไม่สามารถหาทางกำจัดมันได้ เห็นได้จากอัตราการเสียชีวิตของประเทศที่ฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้จำนวนมาก อย่างเช่น อังกฤษ และเครือสหราชอาณาจักรที่ฉีดไปแล้ว 26% ของประชากร ในสหรัฐอเมริกาฉีดไปแล้ว 33% ของประชากร ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงแล้ว

ส่วนคำถามที่ตามมาคือ กลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไหนได้บ้าง เพราะขณะนี้วัคซีนของผู้ผลิตแต่ละราย ที่แต่ละประเทศนำมาใช้มีความหลากหลาย โดยวัคซีนที่มีการผลิตในปัจจุบันนั้นมีการใช้เทคโนโลยีที่ต่างกัน และมีการทดลองในกลุ่มคนวัยต่างๆ กัน โดยส่วนใหญ่ได้ทดลองในกลุ่มผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุไปก่อนหน้านี้ และเริ่มทดลองในกลุ่มเด็กเป็นกลุ่มต่อมา

จากการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรสาธารณสุขต่างประเทศ เช่น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) องค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมควบคุมโรค ในไทย พบว่า วัคซีนที่มีการใช้ฉีดแล้วในไทยขณะนี้มี 2 ยี่ห้อ จาก 2 ผู้ผลิต คือ ยี่ห้อแรกคือ วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) จากจีน เป็นวัคซีนเชื้อตาย หรือวัคซีนที่ทำให้เชื้อไม่สามารถก่อโรคได้ (Inactivated SARS-CoV-2 virus) ที่เริ่มฉีดเข็มแรกในไทยเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 มีกำหนดนำเข้าจากจีนทั้งหมด 2 ล้านโดสตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายน 2564 โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาออกมาระบุว่าซิโนแวคมี 45 ประเทศใช้แล้ว

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยกำหนดให้ใช้ในกลุ่มอายุ 18-59 ปี แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบในหลักการแนวทางปฏิบัติการให้วัคซีนซิโนแวคแก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปได้ ซึ่งมีการวิจัยที่ประเทศจีนว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวคในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่มีสุขภาพดี พบว่ามีความปลอดภัยและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

มีการเปิดเผยโดยเว็บไซต์ Biospace เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 ว่า ราคาของวัคซีนซิโนแวคที่ขายให้แต่ละประเทศนั้นอยู่ที่โดสละ 29.75 ดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องฉีด 2 โดส ระยะห่าง 2-4 สัปดาห์

วัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งที่ใช้ฉีดแล้วในไทยคือ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) อังกฤษ ผลิตจากเทคโนโลยีที่ทำให้เชื้อไวรัสอ่อนลง มาตัดต่อใส่รหัสพันธุกรรม เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน (Adenovirus-based) ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ต้องฉีด 2 โดส ต่างประเทศห่างกัน 4-12 สัปดาห์ ของไทยเว็บไซต์กรมควบคุมโรคกำหนดให้ห่างกัน 10-12 สัปดาห์ โดยวัคซีนลอตใหญ่จะเริ่มนำมาใช้ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยในไทยกำหนดจัดหาแอสตราเซเนกาอย่างน้อยประมาณ 60 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

ราคาที่เปิดเผยโดยเว็บไซต์ Biospace เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 มีการจำหน่ายในหลายประเทศอยู่ที่โดสละ 2.15-5.25 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในไทยยังมีข้อมูลรายงานว่าราคาที่รัฐบาลไทยจัดหามานั้น ซื้อในราคาเท่าไร

สำหรับวัคซีนที่เหมาะกับอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อย.อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนในไทยแล้วมี จอห์นสัน & จอห์นสัน (Johnson & Johnson) สหรัฐอเมริกา ส่วนที่อยู่ระหว่างการหารือและพิจารณาของอย. มีของโมเดอร์นา (Moderna) สหรัฐอเมริกา สปุตนิก วี (Sputnik V) รัสเซีย และโคแวกซีน-บารัต (COVAXIN-Bharat) อินเดีย

ส่วนวัคซีนที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสามารถใช้ได้ตั้งแต่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป มีของ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ประเทศสหรัฐอเมริกา.

13 May 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 6898

 

Preset Colors