เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

แนะสารอาหารเสริมภูมิ..ห่างไกลไวรัส

แนะสารอาหารเสริมภูมิ..ห่างไกลไวรัส

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้คนเราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น ป้องกันตัวเองทุกวิถีทาง เพื่อให้รอดพ้นจาก COVID-19 ในซีซั่น 3 ที่เกิดขึ้นตอนนี้ ทั้งนี้การดูแลโภชนาการของตัวเองไม่ว่าจะเป็นอาหารหลัก อาหารเสริม จนถึงหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นโทษต่อร่างกาย ก็เป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

ล่าสุด "อินเตอร์ ฟาร์มา" ในฐานะผู้นำด้านการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม และผู้นำด้านโปรไบโอติกที่วงการแพทย์ยอมรับ ได้แนะนำ 5 สารอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยสร้างเกราะป้องกันไม่ให้ไวรัสวายร้ายต่างๆ มาทำลายเราได้ ซึ่งเราสามารถหาได้จากอาหารประจำวันของเรานี่เอง

1.วิตามินซี: สารอาหารที่เราคุ้นเคย และรู้ดีว่าประโยชน์ของวิตามินซีนั้นมากมาย หากร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ คือ 25-100 มิลลิกรัม หรือ 400 มิลลิกรัมต่อวัน ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ ซึ่งแหล่งวิตามินซีในอาหารสามารถพบได้ง่ายๆ ตามผักและผลไม้เป็นเป็นส่วนใหญ่ อาทิ ฝรั่ง, สตรอว์เบอร์รี, มะละกอแขกดำ, ทุเรียนหมอนทอง, พริกหวาน, ผักคะน้า, บร็อกโคลี อื่นๆ มากมาย

2.วิตามินเอ: สารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยแหล่งอาหารของวิตามินเอที่สามารถดูดซึมและใช้ประโยชน์ได้สูงคือ พวกเครื่องในสัตว์ นม ไข่แดง นอกจากนี้แหล่งอาหารจากพืชจำพวกผักใบเขียวเข้ม และผลไม้สีเหลืองอย่างตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง มะละกอสุกก็ดีไปแพ้กัน

3.โปรตีน: สารอาหารชนิดนี้อาจจะถูกใจสายที่เน้นควบคุมคาร์บ หรือคนที่รับประทานคีโต ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าโปรตีนที่มีคุณภาพดี จะมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ครบถ้วนต่อร่างกาย ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ได้ ซึ่งแหล่งอาหารจากโปรตีนไม่จำเป็นต้องได้รับจากเนื้อสัตว์ ไข่ นมเสมอไป แต่โปรตีนจากพืชอย่างถั่วต่างๆ เมล็ดพืชต่างๆ ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดีได้เช่นกัน

4.สังกะสี: สารอาหารชนิดนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย แต่หารู้ไม่ว่าแหล่งอาหารของสังกะสีที่พบได้ในเนื้อสัตว์ เครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีกและปลา มีส่วนในการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งควบคุมการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นกลไกหลักในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เรียกว่ามีดีไม่แพ้โปรตีนและวิตามินซีกับเอเลยทีเดียว

5.จุลินทรีย์สุขภาพ (โปรไบโอติก) และอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพ (พรีไบโอติก) ที่ระยะ 1-2 ปีมานี้กำลังเป็นที่นิยมในคอมมูนิตี้ของคนรักสุขภาพ เพราะมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย โดยสารอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพส่วนใหญ่แล้วอยู่ในแหล่งอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ธัญพืช ข้าวโอ๊ต หอมหัวใหญ่ เป็นต้น ซึ่งหากจะว่าไปแล้วอาหารเหล่านี้มันจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง และอาจจะต้องเสียเวลาในการปรุงอาหาร

ดังนั้น หากใครกำลังมองหาตัวช่วยดีๆ ที่มีโปรไบโอติกและพรีไบโอติก โดยสามารถรับประทานได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเข้าครัว ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ทางการแพทย์และโรงพยาบาลเลือกใช้ คือ Probac7 ที่มีโปรไบโอติก ประกอบด้วย แบคทีเรียมีชีวิต 6 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มีอยู่ในร่างกาย และมีหลักฐานทางการแพทย์ชี้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย และพรีไบโอติกคือ อาหารของโปรไบโอติก ช่วยให้โปรไบโอติกเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งหากรับประทานวันละ 1 ซอง จะสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น เป็นต้น.

19 พฤษภาคม 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 927