02 149 5555 ถึง 60

 

องค์การอนามัยโลกระบุอาเซียน เป็นภูมิภาคที่มีผู้เสียชีวิตจากชั่วโมงทำงานนานสูง

องค์การอนามัยโลกระบุอาเซียน เป็นภูมิภาคที่มีผู้เสียชีวิตจากชั่วโมงทำงานนานสูง

ผู้จัดการโครงการกำกับดูแลของ HSBC เผยประสบการณ์เฉียดตายจากการทำงานหนักหลายชั่วโมงต่อสัปดาห์ สอดคล้องกับผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization–WHO) ระบุว่า การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในแต่ละปี

เมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน โจนาธาน ฟรอสติก วัย 45 ปี ได้โพสต์ข้อความทาง LinkedIn และได้รับการส่งต่ออย่างกว้างขวาง จากการที่เขาเล่าถึงสัญญาณเตือนที่เขาได้รับจากการทำงานยาวนาน

“ผมเข้าไปนอนพักในห้องนอน แล้วภรรยาก็เข้ามาดูแลและโทรเรียก 999” เขากล่าว

ขณะที่พักฟื้นจากอาการหัวใจวาย นายฟรอสติกตัดสินใจปรับโครงสร้างวิธีการทำงานของเขาใหม่ “ผมไม่ใช้เวลาทั้งวันกับซูมอีกต่อไปแล้ว” เขากล่าว

“เราตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพและสวัสดิภาพส่วนบุคคลและความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต ในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในเรื่องสุขภาพและสวัสดิภาพ”

“ปฏิกิริยาต่อหัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่า คนคำนึงถึงเรื่องนี้มากแค่ไหน และเราสนับสนุนให้ทุกคนให้ความสำคัญกับสุขภาพและสวัสดิภาพของตัวเองเป็นลำดับแรก”

ผลอาจเลวร้ายลงเพราะโควิด

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization–WHO) ระบุว่า การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในแต่ละปี

ผลการศึกษาระดับโลกในเรื่องนี้ชิ้นแรกระบุว่า มีคน 745,000 คนเสียชีวิตในปี 2016 จากโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ เนื่องจากชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน

รายงานพบว่า คนที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ได้รับผลกระทบมากที่สุด

WHO ระบุด้วยว่า แนวโน้มนี้อาจเลวร้ายลงเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

สุขภาพ: หักโหมทำงานเกิน 10 ชม.บ่อย ๆ เพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

คุณเป็น “คนบ้างาน” เสพติดการทำงานหนักหรือเปล่า ?

ออกกำลังกาย 40 นาที ชดเชยผลเสียต่อสุขภาพจากการนั่งทำงานเกือบทั้งวันได้

การวิจัยพบว่า การทำงาน 55 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ต่อสัปดาห์ มีส่วนสัมพันธ์กับการทำให้เกิดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 35% และความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ทำงานสัปดาห์ละ 35-40 ชั่วโมง

การศึกษาซึ่งจัดทำร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization–ILO) ยังเผยให้เห็นว่า เกือบ 3 ใน 4 ของคนที่เสียชีวิตจากผลของชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานเป็นผู้ชายวัยกลางคนหรือแก่กว่า

การเสียชีวิตมักจะเกิดขึ้นในช่วงหลังจากนั้น หรือบางครั้งอาจจะหลายสิบปีต่อมา

แม้ว่าการศึกษาของ WHO ไม่ได้ครอบคลุมช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด แต่เจ้าหน้าที่ WHO ระบุว่า การต้องเปลี่ยนไปทำงานจากบ้านและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อาจจะเพิ่มความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำงานยาวนานได้

“เรามีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่า เมื่อประเทศต่าง ๆ เริ่มล็อกดาวน์ จำนวนชั่วโมงการทำงานเพิ่มขึ้นiราว 10%” แฟรงก์ เพกา เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของ WHO กล่าว

รายงานระบุว่า มีการประเมินว่า ชั่วโมงการทำงานอันยาวนานเป็นสาเหตุของโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงานราว 1 ใน 3 ของทั้งหมด

นักวิจัยระบุว่า ชั่วโมงการทำงานอันยาวนานทำให้สุขภาพย่ำแย่ลงได้ 2 แบบ อย่างแรกคือ ผลโดยตรงทางร่างกาย และอย่างที่สองคือ การทำงานยาวนานหลายชั่วโมงทำให้เกิดพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่าง การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ การนอนน้อยและไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

แอนดรูว์ ฟอลล์ส วัย 32 ปี วิศวกรผู้ให้บริการนอกสถานที่ ชาวเมืองลีดส์ กล่าวว่า ชั่วโมงการทำงานอันยาวนานสมัยอยู่กับนายจ้างเก่าของเขา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเขา

“50-55 ชั่วโมงคือปกติ ผมต้องอยู่ห่างจากบ้านนานหลายสัปดาห์ติดต่อกัน”

แอนดรูว์ ฟอลล์ส กล่าวว่า การถูกส่งไปทำงานห่างจากบ้านโดยการแจ้งล่วงหน้าในระยะเวลาไม่นาน ทำให้เขามีความกดดันในการทำงานเพิ่มขึ้น

“ความเครียด, อาการซึมเศร้า, ความกังวลใจ เกิดขึ้นเป็นวงจรที่เลวร้ายวนไปมา” เขากล่าว “ผมอยู่ในภาวะที่กำลังล้มหมดสติ”

หลังจากทำงานนั้น 5 ปี เขาลาออกเพื่อรับการฝึกหัดเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์

WHO ระบุว่า จำนวนคนที่ทำงานยาวนานหลายชั่วโมงกำลังเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ และคิดเป็นประมาณ 9% ของประชากรโลก

ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า คนที่ทำงานจากบ้านในช่วงการระบาดใหญ่ทำให้ต้องทำงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนคนที่ไม่ได้ทำงานจากบ้านทำงานเกินเวลาราว 3.6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า นายจ้างควรพิจารณาเรื่องนี้ในการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกิดจากการทำงานของพนักงานด้วย

“การจำกัดชั่วโมงทำงานน่าจะเป็นประโยชน์ต่อนายจ้าง เพราะนั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าช่วยเพิ่มผลิตภาพ” นายเพกา กล่าว

“มันเป็นทางเลือกที่ฉลาดในการไม่เพิ่มชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ”

20 May 2564

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1467

 

Preset Colors