02 149 5555 ถึง 60

 

ผลวิจัยสเปนชี้ ฉีดวัคซีนเข็มแรก-เข็มสอง ต่างชนิดกัน ปลอดภัย

ผลวิจัยสเปนชี้ ฉีดวัคซีนเข็มแรก-เข็มสอง ต่างชนิดกัน ปลอดภัย

งานวิจัยของสเปนพบว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า การศึกษาของสเปนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สองตัว พบว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสแรก ด้วยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยอีกโดสของไฟเซอร์ มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง ตามผลวิจัยเบื้องต้น ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

โครงการคอมไบแวคซ์ ที่ดำเนินการโดยสถาบันสุขภาพคาร์ลอสที่ 3 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสเปน พบว่า ในกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตามไปเป็นโดสที่ 2 มีค่าแอนติบอดี อิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) ในกระแสเลือด สูงกว่า 30-40 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพียงโดสเดียว

ณะเดียวกันพบว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นโดสที่ 2 ต่อจากแอสตร้าเซนเนก้า ค่าแอนติบอดีชนิดเดียวกันนี้เพิ่มขึ้น 7 เท่า ซึ่งถือว่ามากกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 โดส ซึ่งพบแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 2 เท่า

การศึกษาครั้งนี้ใช้อาสาสมัคร อายุระหว่าง 18-59 ปี จำนวน 670 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในโดสแรก และในจำนวนนี้แยกออกมา 450 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นโดสที่ 2

ดร.แม็กดาลีน่า แคมปินน์ หนึ่งในหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า มีเพียงร้อยบะ 1.7 ของผู้เข้าร่วมการทดสอบ ที่มีรายงานพบผลข้างเคียงรุนแรง เช่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว

“อาการเหล่านี้ไม่ใช่อาการที่ถือได้ว่าร้ายแรง” ดร.แคมปินน์กล่าว

ที่อังกฤษ มีการศึกษาลักษณะเดียวกัน โดยใช้ชื่อโครงการว่า มิกซ์ แอนด์ แมทช์ โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้เผยผลการศึกษาระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า พบอาการข้างเคียงเล็กน้อยถึงปานกลาง เช่น ปวดศีรษะ หนาวสั่น ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้มากกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนตัวเดียวกันทั้ง 2 โดส ส่วนข้อมูลเรื่องภูมิคุ้มกัน คาดว่าจะทราบผลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สเปนเริ่มศึกษาโครงการนี้เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ดีที่สุด หลังจำกัดการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้ที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดในกลุ่มผู้ที่มีอายุน้อย

ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้เกิดความลังเล และทำให้ผู้ที่อายุน้อยบางคน ที่ได้รับการวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกแล้ว ไม่ยอมเข้ารับการฉีดโดสที่ 2

ายเจซูส อันโตนิโอ ฟริอาส ผู้อำนวยการด้านคลินิกของสถาบันสุขภาพคาลอสที่ 3 กล่าวว่า ผลการศึกษาในวันนี้สนับสนุนความเป็นไปได้ในการฉีดวัคซีนให้ผู้ป่วย ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกจากแอสตร้าเซนเนก้า อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้วิจัยของโครงการนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แอนติบอดี อิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) เป็นโปรตีนขนาดใหญ่ในระบบภูมิคุ้มกันที่ร่างกายมนุษย์หรือสัตว์ชั้นสูงอื่น ๆ สร้างขึ้น เพื่อตรวจจับและทำลายฤทธิ์ของสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย เช่น แบคทีเรีย และไวรัส แอนติบอดีแต่ละชนิดจะจดจำโมเลกุลเป้าหมายที่จำเพาะของมันคือ แอนติเจน (antigen)

โดยสรุปคือเมื่อเราติดเชื้อ ร่างกายจะสร้างแอนติบอดีต่อเชื้อนั้นและจดจำ เมื่อมีการติดเชื้อใหม่ ร่างกายจะตอบสนองต่อการติดเชื้อนั้นโดยการสร้างแอนติบอดีอย่างมาก ทำให้ร่างกายเราต่อสู้กับเชื้อโรคได้

21 May 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/sty

Views, 2891

 

Preset Colors