02 149 5555 ถึง 60

 

WHO ยืนยัน วัคซีนที่อนุมัติแล้ว มีประสิทธิภาพต้านโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ

WHO ยืนยัน วัคซีนที่อนุมัติแล้ว มีประสิทธิภาพต้านโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ

องค์การอนามัยโลกออกมายืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้อนุมัติไปแล้ว มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด “สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง” อย่างสายพันธุ์ “B.1.617” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้อนุมัติไปแล้ว มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด “สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง” อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ทั่วโลกยังคงเผชิญกับการระบาดของโรค จึงแนะนำให้ยังไม่เดินทางระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่า โควิด “สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง” (variant of concern) หมายความว่า เป็นสายพันธุ์ที่มีอัตราการระบาดที่รวดเร็ว รวมถึงเสี่ยงต่อการเสียชีวิต มากกว่าเชื้อโควิดเดิม รวมทั้งมีความเสี่ยงที่วัคซีนหรือการรักษาในปัจจุบัน จะไม่มีประสิทธิภาพพอต่อการต้านเชื้อไวรัสนี้

โดยสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ สายพันธุ์ “B.1.1.7” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) สายพันธุ์ “B.1.351” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ สายพันธุ์ “P.1” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศบราซิล และ “B.1.617” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย

“ฮานส์ คลูจ” ผู้อำนวยการภูมิภาคองค์การอนามัยโลกประจำยุโรป กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ซึ่งยังคงไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นต้องทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง โดยอยากให้หลีกเลี่ยงการเดินทางระหว่างประเทศให้มากที่สุด เพราะจะทำให้เชื้อสามารถระบาดได้อย่างรวดเร็ว

21 May 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/sty

Views, 1218

 

Preset Colors