02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัยพบวัคซีน โควิด-19 อาจไม่ได้ผลกับผู้มีโรคประจำตัวบางส่วนหวาดกลัวสับสน

วิจัยพบวัคซีน โควิด-19 อาจไม่ได้ผลกับผู้มีโรคประจำตัวบางส่วนหวาดกลัวสับสน

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 15 - 80 ของผู้มีอาการป่วยบางอย่าง จะสามารถสร้างแอนติบอดีได้เพียงเล็กน้อยหลังรับวัคซีน โควิด-19 ทำให้หวาดกลัว โดดเดี่ยว และสับสน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐฯ รายงานว่า การฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) อาจไม่ได้ผลเต็มที่หรือไม่ได้ผลเลย สำหรับชาวอเมริกันที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอหลายล้านคน หรือคิดเป็นราวร้อยละ 3 - 4 ของประชากรทั้งหมด

“งานวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 15 - 80 ของผู้มีอาการป่วยบางอย่าง อาทิ มะเร็งเม็ดเลือดหรือการปลูกถ่ายอวัยวะ จะสามารถสร้างแอนติบอดีได้เพียงเล็กน้อยหลังรับวัคซีน”

ทั้งนี้ การตัดสินใจยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคมสำหรับผู้รับวัคซีนครบโดสเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้กลุ่มผู้มีปัญหาภูมิคุ้มกันข้างต้นหวาดกลัว โดดเดี่ยว และสับสน โดยพวกเขาแสดงความข้องใจผ่านทวิตเตอร์และแพลตฟอร์มอื่นๆ ว่า การยกเลิกดังกล่าวอาจทำให้พวกเขามีอิสระน้อยลง เนื่องจากความเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลังเพื่อนพ้องจำนวนมากเลิกสวมหน้ากากอนามัยแล้ว

“บริษัทผู้ผลิตวัคซีนไม่ได้รวมผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกเพราะเร่งรีบจะพัฒนาวัคซีนโดยเร็วที่สุด ด้วยเหตุนี้ จึงมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มีปฏิกิริยาอย่างไรต่อวัคซีน รวมถึงต่อการคลายข้อจำกัดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)”

ขณะเดียวกัน ทั้งรัฐบาลกลางและบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอย่าง ไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer - BioNTech) และ โมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่ได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดว่า วัคซีนสามารถปกป้องผู้มีปัญหาภูมิคุ้มกันจากเชื้อไวรัสฯ ได้หรือไม่

21 May 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/sty

Views, 1261

 

Preset Colors