02 149 5555 ถึง 60

 

เผยสาเหตุสำคัญ โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ น่ากลัวกว่า สายพันธุ์อินเดีย

เผยสาเหตุสำคัญ โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ น่ากลัวกว่า สายพันธุ์อินเดีย

หมอมนูญ เตือนคนไทยไม่ควรวิตกกังวลกับโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมากเกินไป ควรกลัวสายพันธุ์อังกฤษมากกว่า เหตุติดง่าย อาการรุนแรง แนะรีบฉีดวัคซีน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความว่า คนไทยผวาตรวจเจอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 36 ราย ในประเทศไทย

ประเทศอินเดียรายงานไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นมีการแพร่ระบาดไป 49 ประเทศ น้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่พบในเกือบทุกประเทศ (ดูรูป) ปัจจุบันประเทศอินเดียมีคนติดเชื้อไวรัสโควิด 26 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 3 แสนคน

ประเทศอินเดียส่งตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อไวรัสแบบทั้งตัว (whole genome sequencing) พร้อมกับข้อมูลของผู้ป่วย อายุ เพศ โรคประจำตัว อาการแสดง ความรุนแรงของโรค การเสียชีวิต และประวัติการได้รับวัคซีน

จากจำนวนผู้ป่วย 26 ล้านคน ประเทศอินเดียถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อทราบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใดเพียง 1 หมื่นกว่ารายเท่านั้น คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 0.05 บางรัฐตรวจพบสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 บางรัฐพบสายพันธุ์อินเดีย บางรัฐพบสายพันธุ์อื่นๆ พบสายพันธุ์อินเดียประมาณ 1 ใน 3 ของที่ส่งตรวจทั้งหมด การที่ตรวจน้อยมาก ทำให้ไม่ทราบสัดส่วนสายพันธุ์ไหนกันแน่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างหนักและคนตายเป็นใบไม้ร่วง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะเกิดจากสายพันธุ์อังกฤษมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

สหราชอาณาจักรตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัว สุ่มตรวจมากถึงร้อยละ 5 พบไวรัสสายพันธุ์อินเดีย 4 พันกว่าราย มากกว่าประเทศอินเดียที่รายงานแค่ 2 พันกว่าราย (ดูรูป) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเครือข่ายห้องปฏิบัติการของไทยตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัว สัปดาห์ละ 380 ราย โดยเก็บจากทุกพื้นที่ของประเทศ ขณะนี้พบสายพันธุ์อังกฤษมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

องค์การอนามัยโลกเพิ่งจะประกาศไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ติดต่อกันง่าย คล้ายกับสายพันธุ์อังกฤษ ไม่หลบหลีกภูมิคุ้มกันเกิดจากการฉีดวัคซีน สำหรับความรุนแรงยังไม่แน่ใจ เพราะข้อมูลยังไม่เพียงพอ

คนไทยไม่ควรวิตกกังวลกับไวรัสสายพันธุ์อินเดียมากเกินไป ควรกลัวไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดขณะนี้มากกว่า เพราะติดต่อกันง่ายมากและรุนแรง ทั้งไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียป้องกันได้ด้วยวัคซีนที่มีในปัจจุบัน รีบจองคิว ฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด.

25 May 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2792

 

Preset Colors